26/09/2020 - 14:31

Tiết kiệm chi tiêu với hàng nhãn riêng 

Với mức giá thấp hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 5-30%, hàng nhãn riêng ngày càng đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Đặc biệt, việc kiểm soát hàng hóa được quản lý chặt chẽ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, quá trình sản xuất đến khi đưa vào kinh doanh... đó là những yếu tố để thu hút người tiêu dùng chọn mua bởi an tâm về chất lượng lại tiết kiệm chi tiêu.

Khách hàng chọn mua sản phẩm hàng nhãn riêng tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Khách hàng chọn mua sản phẩm hàng nhãn riêng tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thu, ở đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết, để tiết kiệm chi tiêu gia đình tôi thường mua các sản phẩm hàng nhãn riêng của các siêu thị. Giá luôn thấp hơn giá sản phẩm cùng loại trên thị trường, hàng nhãn riêng còn thường xuyên có chương trình khuyến mãi.

Từ năm 2003, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op (đơn vị chủ quản hệ thống trung tâm thương mại Sense City, Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Smile, Co.op Food) đã phát triển sản phẩm hàng nhãn riêng và được người tiêu dùng đón nhận. Theo Saigon Co.op, nhãn hàng riêng là “nam châm” giúp hệ thống siêu thị Co.opmart nói riêng và Saigon Co.op nói chung tăng cường sức hút đối với người tiêu dùng và tăng lợi thế cạnh tranh nhờ chính sách chất lượng đảm bảo, ổn định và giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Ðể làm được điều này, doanh nghiệp ưu tiên phát triển nhãn hàng riêng với chiến lược rõ ràng cả về mặt hàng, kiến trúc thương hiệu... Hàng nhãn riêng có giá tốt nhưng siêu thị không lấy tiêu chuẩn giá để cạnh tranh mà hướng tới hàng nhãn riêng mang tính độc đáo về chất lượng sử dụng, khẩu vị, kiểu dáng… Bên cạnh việc chủ động được nguồn hàng, khi Saigon Co.op có chính sách kích cầu, khuyến mãi, thì hàng nhãn riêng là mặt hàng chủ lực.

Các sản phẩm nhãn hàng riêng Co.opmart phát triển nhanh chóng, đa dạng về sản phẩm, phong phú về chủng loại, giá cạnh tranh và tạo được sự khác biệt, độc đáo... Hiện nay, thương hiệu riêng của Co.opmart có mặt ở hầu hết các ngành hàng như: lương thực - thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng, may mặc… Ðến nay, tổng số mã sản phẩm hàng nhãn riêng của đơn vị đang khai thác lên trên 2.000 siêu thị có khoảng 2.000 sản phẩm hàng nhãn riêng, được chia thành 3 dòng sản phẩm gồm: dòng Happy tập trung vào các mặt hàng có công dụng đơn giản với giá thành tiết kiệm, dòng phổ thông Select gồm những sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và dòng cao cấp Finest tập trung các sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu chọn lọc có chất lượng cao, bảo vệ môi trường hoặc được sản xuất thủ công... Không ngừng phát triển dòng sản phẩm nhãn hàng riêng, Saigon Co.op tham gia đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ, đó là thương hiệu Co.op Organic với 4 nhóm thực phẩm hữu cơ, gồm: gạo Jasmine 85, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua,...; cải ngọt, cải xanh, rau muống...; phi lê cá basa và tôm sú đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ - USDA và châu Âu - EU, đó là: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không thành phần biến đổi gen.

Hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ cũng tham gia thị trường với hàng nhãn riêng nổi bật như: VinEco (rau, củ, quả sạch công nghệ cao); VinMart Home (bông vải sợi và hóa mỹ phẩm); VinMart Care (thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc cơ thể); VinMart Cook (thương hiệu thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn); VinMart Good (có nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, organic). Ðặc biệt, nông sản thương hiệu VinEco được khách hàng tin tưởng đón nhận. Hệ thống siêu thị MM Mega Market cũng đa dạng các sản phẩm hàng nhãn riêng. Ðặc biệt, thông qua hệ thống toàn cầu nên hàng nhãn riêng của đơn vị này còn có xuất xứ từ nhiều quốc gia. Trong đó, nhiều nhất từ Việt Nam và Thái Lan.

Ðến nay LOTTE Mart đã có hơn 2.000 sản phẩm hàng nhãn riêng từ thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang, điện máy, được chia thành 2 dòng là: choice L (dòng thông thường) và choice L Prime (hàng cao cấp). Với sự đầu tư bài bản và quy mô, Choice L được định vị là dòng sản phẩm dành cho gia đình chất lượng cao, không những đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn mở rộng ra thị trường xuất khẩu. LOTTE Mart cũng cho biết với lợi thế về chất lượng sản phẩm đi kèm giá cả phải chăng và mẫu mã hiện đại, thương hiệu Choice L vẫn tăng trưởng tốt trước tác động của đại dịch COVID-19.

Ông Vũ Thanh Tân, Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng Central Group Việt Nam (hệ thống Go!, Big C), cho biết, ngay từ ngày đầu hoạt động tại Việt Nam, Big C đã quan tâm đến phát triển thương hiệu riêng thông qua việc hợp tác với các cơ sở sản xuất trong nước uy tín. Ðến nay, hàng hóa mang thương hiệu Big C đa dạng chủng loại từ may mặc, thực phẩm, đồ gia dụng,… và luôn thu hút người tiêu dùng.

Phát triển nhãn hàng riêng là một trong những chiến lược của các nhà bán lẻ, là yếu tố lợi thế cạnh tranh. Bởi theo các đơn vị, nhãn hàng riêng không chỉ giúp nhà bán lẻ xác định thương hiệu riêng mà còn giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn, mua được những sản phẩm chất lượng tương đương sản phẩm cùng loại nhưng  giá rẻ hơn. Ðây cũng là cơ hội cho các  nhà sản xuất Việt Nam cùng hợp tác để phát triển sản phẩm.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết