17/05/2014 - 20:26

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ - Nguyễn Văn Dược:

Tiếp tục kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản

 

Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) trên địa bàn thành phố, thời gian qua Hiệp hội BĐS thành phố đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo thành phố, các chuyên gia đầu ngành cùng hiến kế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ, đã có cuộc trao đổi với Báo Cần Thơ xung quanh vấn đề này:

- Tình hình kinh tế cả nước nói chung gần đây đã có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, kinh tế tăng trưởng thấp, lãi suất ngân hàng có giảm nhưng vẫn ở mức khá cao, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp BĐS. Hàng tồn kho nhiều, sức mua giảm, thị trường tiêu thụ chậm, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn...

Trước tình hình sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, Chính phủ ban hành nhiều cơ chế chính sách, nhất là gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỉ đồng cho đối tượng thu nhập thấp bao gồm người mua nhà và doanh nghiệp đầu tư nhà ở thu nhập thấp… Đây là những tín hiệu lạc quan để cải thiện thị trường BĐS. Nhưng theo ý kiến của nhiều hội viên trong Hiệp hội việc triển khai còn chậm chạp, mặt khác đầu ra BĐS tại thành phố vẫn còn nhiều khó khăn.

* Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ có những hoạt động nào để tiếp tục cùng các doanh nghiệp BĐS kiến nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thưa ông?

- Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS trên địa bàn thành phố, thời gian qua hiệp hội đã tổ các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo thành phố, các chuyên gia đầu ngành… Thông qua các cuộc hội nghị này, các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS đã nêu được nhiều kiến nghị lên cấp có thẩm quyền để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn… Dự kiến, cuối tháng 5 này Hiệp hội BĐS thành phố sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Các khó khăn vướng mắc liên quan đến bất động sản và các cơ chế chính sách thu hút đầu tư có liên quan”. Chủ đề hội thảo đang được tiếp tục điều chỉnh bổ sung, nhưng nội dung cơ bản đề cập đến là những vấn đề liên quan đến BĐS như: khó khăn, vướng mắc trong đầu tư kinh doanh... để lãnh đạo thành phố có thể chia sẻ và cùng tháo gỡ những khó khăn này.

  Hy vọng thị trường bất động sản tại TP Cần Thơ sẽ sớm hồi phục. Ảnh: T.KHIÊM

Ban tư vấn của Hiệp hội cũng đã hệ thống lại các văn bản pháp quy, cơ chế chính sách liên quan đến dự án đường Quang Trung - Cái Cui và các chủ trương đầu tư dự án BĐS. Thống kê về thiệt hại của từng doanh nghiệp về đất đai, về hạ tầng kỹ thuật, về kinh phí bồi thường, hỗ trợ khi thành phố triển khai đầu tư mở rộng tuyến đường này. Từ đó, tổng hợp phân tích dựa trên cơ sở pháp lý và các văn bản có liên quan, các quy định của nhà nước để có kiến nghị cụ thể và tranh thủ ý kiến lãnh đạo địa phương thực hiện đúng quy định để hỗ trợ nhà đầu tư, nhằm góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại cho doanh nghiệp đầu tư các dự án khu dân cư dọc tuyến đường này

* Hoạt động của Hiệp hội hiện nay ra sao, thưa ông?

- 4 tháng đầu năm nay tình hình kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, thị trường BĐS trầm lắng kéo dài chưa được hồi phục. Hiệp hội BĐS thành phố nằm trong tình trạng khó khăn chung cũng như các Hiệp hội trong cả nước. Nhưng với sự kiên trì nỗ lực tập trung thực hiện nhiệm vụ, làm chỗ dựa cho các doanh nghiệp hội viên, nhất là các vấn đề hỗ trợ về mặt pháp lý cho hội viên... Hội thảo sắp diễn ra tới đây, chúng tôi hy vọng sẽ kịp thời kiến nghị chính quyền địa phương hỗ trợ doanh nghiệp và có các cơ chế chính sách thông thoáng thu hút đầu tư. Từng bước tạo được niềm tin cho doanh nghiệp, gắn kết giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương được củng cố và nâng lên. Tuy nhiên, những tháng đầu năm thị trường BĐS chưa vực dậy, hoạt động của Hiệp hội còn hạn chế, kinh phí hoạt động còn nhiều khó khăn.

* Xin cảm ơn ông.

AN KHÁNH (thực hiện) 

HỢP ĐỒNG CÔNG CHỨNG LIÊN QUAN ĐẾN BẤT ĐỘNG SẢN SẼ GIAO VỀ CÁC ĐỊA PHƯƠNG

UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 05/2014/QĐ-UBND ngày 23-4-2014 về việc tiếp tục chuyển giao các hợp đồng, giao dịch liên quan đến BĐS thuộc phạm vi thẩm quyền chứng thực của UBND cấp huyện và UBND cấp xã cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện. Theo đó, UBND thành phố quyết định tiếp tục chuyển giao các hợp đồng, giao dịch liên quan đến BĐS thuộc phạm vi thẩm quyền chứng thực của UBND cấp huyện và UBND cấp xã cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện, bao gồm: UBND phường Phú Thứ, Tân Phú và Thường Thạnh (quận Cái Răng); UBND phường Thới Hòa và Thới An (quận Ô Môn); UBND phường Trung Nhứt và Thuận An (quận Thốt Nốt); UBND huyện Phong Điền và UBND thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền); UBND huyện Vĩnh Thạnh và UBND thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh); UBND huyện Cờ Đỏ và UBND thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ); UBND huyện Thới Lai và UBND thị trấn Thới Lai (huyện Thới Lai). Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 5-5-2014.

    V.K.K

Chia sẻ bài viết