28/05/2023 - 18:01

Tiếp sức mùa thi 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 gần kề. Tại TP Cần Thơ, toàn hệ thống chính trị và cộng đồng trên địa bàn có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ học sinh lớp 12, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn, vững bước đến trường thi.

Các em học sinh lớp 12 vượt khó, học tốt nhận học bổng “Tiếp sức mùa thi” của HKH TP Cần Thơ.

Các em học sinh lớp 12 vượt khó, học tốt nhận học bổng “Tiếp sức mùa thi” của HKH TP Cần Thơ.

Em Lê Khả Tú, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, cho biết rất vui khi nhận được học bổng (1 triệu đồng/suất) khuyến học, khuyến tài của thành phố. Đây không chỉ là động lực về vật chất giúp gia đình em vượt qua khó khăn, mà còn là niềm động viên to lớn về mặt tinh thần cho Tú tiếp tục nỗ lực học tập, an tâm ứng thí Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sắp tới. Gia đình em vốn ổn định khi cha làm bảo vệ, mẹ nội trợ; thế nhưng gần đây cha Tú phát bệnh thoát vị đĩa đệm, không thể làm việc nặng, chi phí phẫu thuật vượt quá khả năng của gia đình. Mẹ của em còn đang chăm sóc ông bà lớn tuổi bị gãy tay. Cuộc sống gia đình Tú rơi vào khó khăn. Tú bộc bạch: “Nhiều đêm cha mẹ em lo lắng không ngủ được, nhận làm tất cả mọi việc như thu gom rác, sửa chữa điện, thông cống... để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho chuyện học hành của hai chị em. Học bổng nhận được lần này với em và gia đình là vô cùng trân quý”.

Lê Khả Tú là một trong 133 em học sinh lớp 12 vượt khó học giỏi của TP Cần Thơ, chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sắp tới, được nhận học bổng “Tiếp sức mùa thi” do Hội Khuyến học (HKH) TP Cần Thơ tổ chức trao ngày 20-5. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (phụ huynh có con học lớp 12 Trường THPT Bình Thủy, được nhận học bổng “Tiếp sức mùa thi”), chia sẻ: “Thầy cô ôn luyện cho con tôi chuẩn bị thi, nhà trường còn xét chọn nhận học bổng khuyến học lần này. Tôi rất biết ơn thầy cô, các nhà hảo tâm và sẽ tiếp tục động viên con học thật tốt”.

Năm 2007, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ ban hành Chỉ thị số 14, quyết định chọn ngày 19-5 hằng năm làm ngày huy động toàn xã hội đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài “Vì ngày mai Cần Thơ phát triển”. Hơn 15 năm qua, đã có trên 1 triệu lượt học sinh, sinh viên và giáo viên nghèo được trợ giúp kịp thời, với tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền gần 400 tỉ đồng. Tại lễ tiếp nhận và tuyên dương các nhà tài trợ đợt I năm 2023 mới đây, các cấp HKH thành phố vận động 39,49 tỉ đồng (cả hiện vật quy ra tiền) cho quỹ khuyến học, khuyến tài thành phố, tăng 10,46% so với cùng kỳ năm 2022; cấp 188.940 suất học bổng, quà và phần thưởng. Trong đó, riêng Thành hội vận động được trên 2,8 tỉ đồng, cấp 433 suất học bổng, phần thưởng và quà, đạt 93,5% so với kế hoạch năm. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch HKH TP Cần Thơ, cho biết: Từ nguồn học bổng này, đã giúp nhiều học sinh gia cảnh khó khăn có thể vững bước đến trường, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bỏ học, góp phần quan trọng vào việc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho thành phố.

Thực tế, nhiều năm qua, các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã đẩy mạnh việc xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, với nhiều mô hình phù hợp thực tế của đơn vị; từ đó phát huy hiệu quả, ngày càng lan tỏa. Điển hình là Quỹ học bổng Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), Quỹ học bổng Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy), Quỹ học bổng Phan Văn Trị (huyện Phong Điền)… Từ các nguồn quỹ này, HKH các địa phương đã trao học bổng tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi… cho học sinh trước thềm thi tốt nghiệp THPT. Đối với các trường THPT trên địa bàn thành phố, tùy đặc thù đơn vị, tổ chức vận động nguồn xã hội hóa để tặng quà, học bổng, tổ chức nấu cơm miễn phí cho học sinh khó khăn, nhà xa…  

Đơn cử Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ), từ 1 đến 22-6 sẽ tổ chức chương trình “Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi”. Mỗi ngày từ 10 giờ 30 đến khoảng 11 giờ, học sinh ăn cơm tại căn tin trường; dự kiến nấu khoảng 2.000 suất cơm miễn phí. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, kinh phí nấu cơm nhà trường sẽ vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ, trích một phần kinh phí hoạt động của cha mẹ học sinh. Hoạt động này nhằm hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện cho các học sinh giảm thiểu những khó khăn trong những ngày ôn thi, có nhiều thời gian nghỉ ngơi, góp phần giúp các em hoàn thành tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong khi đó, tại Trường THPT Thới Lai, hoạt động nấu cơm miễn phí cho học sinh lớp 12 bắt đầu từ ngày 8-5, kéo dài đến 17-6. Em Lê Thị Huỳnh Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Thới Lai, chia sẻ: “Nhà em cách xa trường hơn 10 cây số. Thầy cô tổ chức nấu cơm ăn miễn phí, bố trí chỗ nghỉ trưa tại trường, giúp chúng em tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí trong quá trình ôn luyện tại trường. Em sẽ cố gắng học để ứng thí tốt kỳ thi sắp tới”.

*  *  *

Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội, sự đồng hành hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ khuyến học, khuyến tài, góp phần thực hiện hiệu quả công tác chăm lo giáo dục - đào tạo, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho thành phố. Vì thế, ông Nguyễn Thực Hiện kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác khuyến học, khuyến tài để TP Cần Thơ ngày càng có nhiều người hiền tài, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; làm giàu thêm truyền thống hiếu học của đất Tây Đô - trung tâm văn hóa, kinh tế, giáo dục của ĐBSCL; góp phần xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân, trung tâm của vùng ĐBSCL theo Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Chia sẻ bài viết