13/02/2014 - 22:45

Tích cực triển khai nhiều chương trình thi đua tiết kiệm điện trong dân

Để xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho khách hàng sử dụng điện, năm 2014, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các ngành hữu quan thành phố đã và đang triển khai mạnh mẽ nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện với chủ đề "Hành động nhỏ- thay đổi lớn" trong mọi tầng lớp nhân dân…

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, để công tác tuyên truyền thi đua tiết kiệm điện đi vào đời sống của người dân, năm 2014, công ty sẽ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tích cực thực hiện chương trình tập huấn về kiến thức tiết kiệm điện, thu hút đông đảo lực lượng tuyên truyền viên trên địa bàn thành phố tham gia. Từ đó, hướng các tuyên truyền viên ở các đoàn thể, hội hay cơ sở triển khai từng nội dung cụ thể phù hợp với từng điều kiện của các địa phương, góp phần đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện sâu sát thực tế trong dân. Ngoài ra, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn chủ trì phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tích cực triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đến các hộ gia đình với mục tiêu vận động và hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn. Với những hành động đầy thiết thực như: thay thế các thiết bị cũ có hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao, tắt các thiết bị điện không cần thiết; tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, thực hiện nguyên tắc "Ra tắt- Vào mở"… góp phần xây dựng thói quen tốt cho người dân. Bên cạnh việc kết hợp với các nội dung phát động dùng điện tiết kiệm, ngành điện đang triển khai tư vấn, khuyến khích người dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện; cấp phát cẩm nang tiết kiệm điện nhằm hướng dẫn người dân lựa chọn thiết bị điện phù hợp với từng nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt gia đình. Qua đó, giúp các hộ dân có thêm những kiến thức, kỹ năng trong việc lựa chọn mua sắm và sử dụng các loại thiết bị điện. Song song đó, ngành điện còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về an toàn điện đến các gia đình trên địa bàn thành phố.

Người dân tham gia chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" tại xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh đọc tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Thời gian qua, ngành điện tích cực phối hợp với các ngành hữu quan tổ chức nhiều chương trình thi đua như: "Gia đình tiết kiệm điện", "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện", "Ấp văn hóa tiết kiệm điện"... tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Các chương trình thi đua này đã và đang tạo sức lan tỏa rộng trong cộng đồng dân cư. Phần lớn, các hộ dân tham gia phong trào thi đua tiết kiệm điện đều chủ động thực hiện nhiều biện pháp sử dụng thiết bị điện đúng cách và hiệu quả trong sinh hoạt hằng ngày để tiết kiệm chi phí cho gia đình. Cô Đoàn Ngọc Điệp, phường An Bình, quận Ninh Kiều, là một trong những hộ gia đình thực hiện tốt phong trào thi đua tiết kiệm điện trong năm 2013, cho biết: "Việc tiết kiệm điện không chỉ mang lại lợi ích cho gia đình, giảm chi phí tiền điện trong sinh hoạt hằng ngày mà còn xây dựng được thói quen tốt cho mỗi người dân, góp phần cùng thành phố hưởng ứng tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả." Ông Nguyễn Văn Biết, ấp Thạnh Lộc, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, chia sẻ: Để đạt được kết quả tốt trong phong trào thi đua tiết kiệm điện, mỗi hộ gia đình cần chủ động thực hành các biện pháp tiết kiệm điện như: tắt các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng; chỉ mua và sử dụng những thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, rút phích cắm điện ra khỏi ổ cắm điện khi không còn sử dụng, nấu cơm trước khi ăn từ 30– 45 phút… Ngoài ra, mỗi hộ dân cần tích cực chủ động tuyên truyền, vận động người thân, hàng xóm láng giềng lân cận cùng chung tay thực hiện sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Bằng những hành động nhỏ trên, mỗi hộ dân sẽ góp phần cùng với địa phương hợp sức bảo vệ môi trường sống.

Ông Nguyễn Tấn Lạc, Phó Trưởng Phòng Giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, bằng việc làm cụ thể, sâu sát với từng yêu cầu thực tế của địa phương, các chương trình thi đua tiết kiệm điện đã tạo được sự đồng thuận của người dân từ thành thị đến vùng nông thôn. Thành công của các chương trình thi đua tiết kiệm điện không chỉ thể hiện ở con số điện năng tiết kiệm được mà còn góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho người dân. Điều quan trọng hơn, các chương trình thi đua tiết kiệm đã tạo sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng dân cư góp phần phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Để phát huy kết quả đạt được, năm 2014 Công ty Điện lực TP Cần Thơ tiếp tục phối hợp tốt với các ngành, các cấp trong công tác phổ biến, tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện, phổ biến các kiến thức và các kỹ năng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; nhân rộng mô hình tiết kiệm điện hiệu quả… Phối hợp với các ngành hữu quan thành phố đẩy mạnh khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện… góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Bài, ảnh: M. Hoa

 

Chia sẻ bài viết