28/04/2009 - 20:33

Doanh nghiệp đưa hàng hóa về nông thôn

Tích cực kích cầu tiêu dùng

Bộ Công Thương đang kêu gọi các hiệp hội, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp kích cầu tiêu dùng cả khu vực thành thị lẫn nông thôn, cũng như đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước. Tại TP Cần Thơ, nhiều đơn vị hưởng ứng chủ trương này và đã có các hoạt động nhằm kích cầu tiêu dùng, nhất là đưa hàng về nông thôn...

* THAM GIA “TUẦN HÀNG VIỆT NAM”

Ngày 14-4-2009, Bộ Công Thương đã có Công điện số 3285/BCT-TTTN yêu cầu ngành công thương các tỉnh, thành triển khai “Chương trình xúc tiến thị trường thương mại nội địa năm 2009”. Chương trình nhằm liên kết các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam hướng về thị trường nội địa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Hoạt động này cũng nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Để khởi động “Chương trình xúc tiến thị trường thương mại nội địa năm 2009”, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công thương các tỉnh, thành trước tiên cần triển khai chương trình “Tuần hàng Việt Nam” diễn ra từ ngày 27-4 đến 3-5-2009. Chương trình “Tuần hàng Việt Nam” ngoài đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước còn nhằm phục vụ người dân nhân dịp Lễ 30-4 và 1-5.

Sở Công Thương TP Cần Thơ đã yêu cầu các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia Chương trình “Tuần hàng Việt Nam”. Trong thời gian diễn ra chương trình, các đơn vị đồng loạt thực hiện các hoạt động bán hàng Việt Nam (hàng hóa sản xuất trong nước, có chất lượng tốt, giá cả hợp lý) với nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá...

 Chương trình bán hàng lưu động của Siêu thị Co.opMart Cần Thơ thu hút đông đảo người dân xã Đông Hiệp đến mua sắm. 

Theo Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương TP Cần Thơ), có 2 đơn vị đăng ký tham gia Chương trình “Tuần hàng Việt Nam” là Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn-Cần Thơ (Siêu thị Co.opMart Cần Thơ) và Trung tâm Thương mại Vinatex Cần Thơ (Tập đoàn Dệt may Việt Nam). Riêng Siêu thị Co.opMart Cần Thơ đã đăng ký tất cả 243 mặt hàng (thuộc các nhóm hàng như: thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến, hàng gia dụng, hàng tiêu dùng...) bán giảm giá, trong đó có nhiều mặt hàng có mức giảm giá từ 10% đến hơn 50%.

* ĐƯA HÀNG VỀ NÔNG THÔN

Ông Nguyễn Trung Mãn, Quyền Trưởng Phòng Quản lý Thương mại Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: “Bộ Công Thương chỉ đạo thực hiện “Chương trình xúc tiến thị trường thương mại nội địa năm 2009” trong dài hạn và bắt đầu từ quí II/2009. Do đó, để thực hiện chương trình này, ngoài thực hiện Chương trình “Tuần hàng Việt Nam” còn tổ chức đưa hàng về nông thôn tiêu thụ... “Chương trình xúc tiến thị trường thương mại nội địa năm 2009” không bắt buộc doanh nghiệp thực hiện, Sở Công Thương chỉ vận động doanh nghiệp tự nguyện thực hiện chương trình do Bộ Công Thương đề ra”.

Tại TP Cần Thơ, Siêu thị Co.opMart Cần Thơ là đơn vị tiên phong trong việc tổ chức đưa hàng hóa về nông thôn. Ông Quách Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn-Cần Thơ (Siêu thị Co.opMart Cần Thơ), cho biết: “Siêu thị Co.opMart Cần Thơ bắt đầu đợt bán hàng lưu động về nông thôn kể từ ngày 25-4-2009. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, siêu thị sẽ duy trì đưa hàng về nông thôn phục vụ người dân. Vào thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần, Đội bán hàng lưu động của siêu thị sẽ đến 1 xã hoặc thị trấn thuộc 3 huyện: Cờ Đỏ, Thới Lai và Vĩnh Thạnh bán hàng phục vụ người dân. Siêu thị tổ chức đưa hàng về nông thôn chủ yếu phục vụ người dân vùng sâu vùng xa là chính, không chú trọng nhiều đến hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, siêu thị còn cố gắng đưa các chương trình khuyến mãi về vùng nông thôn để người dân có điều kiện mua sắm hàng hóa ưu đãi...”.

Vào ngày 25-4-2009, Đội bán hàng lưu động của Siêu thị Co.opMart Cần Thơ đã đến xã Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ) bán nhiều loại hàng hóa thiết yếu như: đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, nước chấm, bột giặt, hàng tiêu dùng, quần áo may sẵn... Kết quả đã thu hút đông đảo người dân trong xã Đông Hiệp đến mua sắm. Chỉ trong buổi sáng, Đội bán hàng lưu động của siêu thị phục vụ người dân xã Đông Hiệp đạt doanh số bán hàng trên 37 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Đây, mua hàng tại điểm bán lưu động này của Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Nhiều loại hàng hóa bán tại đây có giá rẻ hơn bên ngoài 3.000-5.000 đồng/món. Vì vậy, tôi mua vài cái áo thun. Siêu thị tổ chức đi bán hàng phục vụ người dân như thế này là quá tốt, chúng tôi sẽ có điều kiện mua hàng hóa giá cả hợp lý mà không phải đi xa...”. Còn chị Trần Cẩm Lệ nói: “Giá nhiều loại hàng hóa ở đây rẻ hơn bên ngoài nên bà con dễ mua. Tôi cũng mua bột giặt, dầu ăn... về xài. Nhưng tiếc là siêu thị chỉ phục vụ bán hàng ở đây có một buổi. Nếu siêu thị thường xuyên bán hàng lưu động thì nhiều bà con sẽ có điều kiện mua sắm hơn. Vì mỗi lần siêu thị bán như vậy thì bà con chỉ mua đồ đủ xài, chứ không có tiền dư để mua hàng nhiều để dành...”.

Anh Khưu Quốc Tuấn - Phụ trách Đội bán hàng lưu động của Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Nếu bán hàng giá bằng với siêu thị thì người tiêu dùng nông thôn sẽ khó mua. Để tạo điều kiện cho bà con mua sắm, chủ yếu siêu thị phục vụ các loại hàng hóa giá giảm khoảng 10% so với giá bán tại siêu thị, ngoài ra còn có khuyến mãi (chẳng hạn như bán bột giặt Tide bịch 3 kg sẽ khuyến mãi kèm theo nước xả Downy)... Dự kiến, vào chủ nhật tới (3-5-2009), đội bán hàng lưu động sẽ bán hàng phục vụ người dân ở thị trấn Thới Lai của huyện Thới Lai...”.

Thực hiện chủ trương kích cầu tiêu dùng khu vực nông thôn, Công ty cổ phần Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ (C.T.C) vừa đăng ký với Sở Công thương TP Cần Thơ kế hoạch bán hàng lưu động về nông thôn trên địa bàn thành phố, dự kiến thực hiện từ tháng 5 đến tháng 7-2009. Theo đó, trong tháng 5, công ty sẽ thực hiện bán hàng tại 4 điểm (1 điểm bán trong 2 ngày) ở huyện Phong Điền. Đến tháng 6, phục vụ người dân tại 4 điểm ở quận Bình Thủy. Trong tháng 7, phục vụ người dân các quận Thốt Nốt, Ô Môn... Và hàng hóa phục vụ người dân chủ yếu là quần áo may sẵn của Công ty May Tây Đô.

Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: “Đến nay, mới có Siêu thị Co.opMart Cần Thơ và Công ty C.T.C đăng ký tham gia đưa hàng về nông thôn tiêu thụ. Các doanh nghiệp khác trên địa bàn thành phố do hạn chế năng lực bán hàng lưu động nên chưa đăng ký. Còn Chương trình “Tuần hàng Việt Nam” có một vài đơn vị tham gia. Nhiều đơn vị khác mặc dù không tham gia chương trình này nhưng cũng có các chương trình khuyến mãi, nhất là các đơn vị bán hàng điện máy...”.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết