* SƠN HÀ
Bài cuối: LÀM GÌ ĐỂ “NÂNG TẦM” CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRONG TÌNH HÌNH MỚI?
Thực tiễn đã chứng minh: muốn xây dựng và phát triển kinh tế xã hội bền vững cần phải có đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) ngang tầm, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao đảm bảo được các yêu cầu nhiệm vụ mới. TP Cần Thơ thành phố đô thị loại 1, trực thuộc Trung ương, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL. Để “xứng tầm” với vị thế này, xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã, phường, thị trấn có phẩm chất, năng lực, trình độ,... từng bước khẳng định vai trò then chốt trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đến gần với dân, trực tiếp chăm lo đời sống người dân,... thì cần sự chung tay của các ngành, các cấp...
* THƯỜNG XUYÊN ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG, QUY HOẠCH
 |
TP Cần Thơ cần có chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học về làm việc tại các xã, phường, thị trấn. Trong ảnh: Giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Tây Đô. Ảnh: XUÂN ĐÀO. |
Ông Nguyễn Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, cho rằng: Các ngành, các cấp hữu quan cùng với địa phương thực hiện việc rà soát, thống kê số lượng, chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã hiện có. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, phân loại số CBCC đạt chuẩn, chưa đạt chuẩn để lập kế hoạch quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng và giải quyết chính sách. Đối với CBCC đạt chuẩn, cần quy hoạch, đào tạo nâng cao, tạo nguồn cho các chức danh chủ chốt cấp cơ sở và cấp quận, huyện. Đối với CBCC chưa đạt chuẩn cần phân loại số lượng còn điều kiện đào tạo bắt buộc đi học để đạt chuẩn (cả chuyên môn lẫn chính trị). Số CBCC không đủ điều kiện đào tạo (chưa tốt nghiệp phổ thông, lớn tuổi, năng lực kém...) phải chuyển đổi vị trí công tác hoặc giải quyết chính sách theo quy định.
Nâng cao chất lượng quy hoạch và thực hiện quy hoạch CBCC là giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế xã hội của địa phương. Quy hoạch để lựa chọn được những CBCC thực sự có đức, có tài để đưa vào nguồn kế cận, dự bị; từng bước thử thách, giao nhiệm vụ từ thấp đến cao, có kế hoạch cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện ở trường, lớp và trong thực tiễn nhằm tạo nguồn bổ sung cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho rằng: Công tác quy hoạch bố trí chức danh cán bộ chủ chốt đảm bảo tính kế thừa và liên tục trong đội ngũ cán bộ cấp xã cần thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan và công khai. Nhờ làm tốt công tác quy hoạch đối với các chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã nên việc dự kiến nhân sự trước khi Đại hội Đảng và bầu cử HĐND cấp xã thời gian qua đảm bảo chất lượng theo yêu cầu quy hoạch. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phải xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC cơ sở cho từng giai đoạn, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của từng địa phương; trên cơ sở đó lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể từng năm cho từng loại cán bộ, công chức theo quy hoạch. Quận, huyện ủy phối hợp với UBND quận, huyện xây dựng kế hoạch đào tạo và quy hoạch CBCC cho các cấp xã; luân chuyển, thay đổi vị trí công tác, giải quyết chính sách một số cán bộ chủ chốt chưa đạt chuẩn nhưng không đủ điều kiện đào tạo. Lập danh sách và có kế hoạch đào tạo về chính trị cho những cán bộ chưa đạt chuẩn và những công chức có triển vọng phát triển...
Nhiều ý kiến cho rằng, thành phố cần chính sách tạo nguồn để khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cán bộ. Cụ thể, thành phố cần quan tâm phát hiện nguồn thông qua các hoạt động của phong trào quần chúng ở cơ sở, lựa chọn số học sinh đã tốt nghiệp phổ thông... đưa vào diện quy hoạch nguồn để đào tạo chuyên môn nghiệp vụ theo nhu cầu sử dụng của từng địa phương trong từng giai đoạn. Sau khi đào tạo, số sinh viên này được bố trí vào đội ngũ cán bộ không chuyên trách hoặc cán bộ ấp, khu phố để dự nguồn thay thế dần cho cán bộ chuyên trách và công chức. Và quan trọng, đi đôi với việc dự nguồn, thành phố cần nghiên cứu chính sách, quan trọng nhất là tiền lương phù hợp để giữ chân đội ngũ CBCC có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc.
* ĐA DẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO
Theo các ngành hữu quan, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ CBCC cấp xã đã và đang là lực cản lớn trong quá trình thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế xã hội của cấp xã nói riêng và cấp thành phố nói chung. Vì vậy, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tuyển dụng CBCC là một yêu cầu bức bách nhất hiện nay nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ CBCC “vừa hồng, vừa chuyên”. Vấn đề này, ông Lê Việt Sĩ, Phó Chủ tịch UBND quận Ô Môn, đề nghị: Thành phố thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng như: quản lý nhà nước, kỹ năng xây dựng kế hoạch, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng soạn thảo văn bản, lập hồ sơ công việc... cho CBCC, nhất là các cấp xã. Bên cạnh đó, thành phố cần quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ và có chính sách hợp lý cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã để những người này an tâm công tác.
Cấp cơ sở là 1 trong 4 cấp chính quyền có vai trò quan trọng, là nền tảng xây dựng hệ thống chính quyền. Cấp cơ sở là nơi chuyển tải một cách sát thực nhất các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Vì vậy, việc xây dựng hệ thống chính quyền cấp cơ sở và chuẩn hóa đội ngũ CBCC cấp xã là yêu cầu cấp thiết.
Xã hội ngày càng phát triển thì trình độ CBCC phải được chuẩn hóa, nâng lên để giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Ngay từ bây giờ, các ngành, các cấp hữu quan cần rà soát lại đội ngũ CBCC cấp xã, quận, huyện để có kế hoạch đào tạo, chuẩn hóa, nâng cao trình độ từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Trong tuyển dụng, tuyệt đối chấm dứt tình trạng nhận cán bộ chưa đạt chuẩn về chuyên môn. Sở Nội vụ và Phòng Nội vụ các quận, huyện cần tiến hành kiểm tra, giám sát vấn đề này, nếu không thực hiện đúng, nghiêm túc, thành phố sẽ xử lý đối với cán bộ phân công, tiếp nhận cán bộ không đạt chuẩn...
Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ
|
Ngoài yêu cầu trên, theo các ngành hữu quan, việc nâng cao chất lượng đào tạo CBCC cần quan tâm đổi mới giáo trình, tài liệu theo hướng đào tạo theo chức danh, vị trí việc làm phù hợp với mô hình quản lý giữa đô thị và nông thôn; nâng cao kỹ năng quản lý và điều hành. Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đối với CBCC cấp xã, nên giảm nội dung lý luận, tăng cường các nội dung mang tính thực tiễn. Đồng thời, cập nhật đầy đủ các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến hoạt động ở cơ sở; đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng để phù hợp với điều kiện, đặc điểm của CBCC...
* “NÂNG CHẤT” CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, BỐ TRÍ
Để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã, theo ông Nguyễn Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, thời gian tới, không thực hiện chế độ hợp đồng chờ thi tuyển với các chức danh chuyên môn. Các địa phương không nhận người chưa có trình độ chuyên môn vào các chức danh, những người hoạt động không chuyên trách để sau đó đưa đi đào tạo từ nguồn ngân sách nhà nước... Việc tuyển dụng hay việc bố trí, sử dụng CBCC sau đào tạo cần phải được thực hiện một cách hợp lý, đúng sở trường chuyên môn để CBCC phát huy năng lực, kiến thức đã học vận dụng vào điều kiện thực tế của địa phương nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành một cách có hiệu quả, tuân thủ pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan cấp trên.
Theo Sở Nội vụ TP Cần Thơ, thời gian qua, quy hoạch các chức danh chủ chốt cấp xã giữa quận, huyện ủy và UBND của một số địa phương chưa thực hiện nghiêm. Một số trường hợp, các địa phương quyết định bố trí cán bộ cấp xã chưa đạt chuẩn về chuyên môn để giới thiệu bầu vào các chức danh chủ chốt cấp xã dù chưa có ý kiến của các sở, ngành hữu quan. Mặt khác, cán bộ cấp xã yếu về năng lực vẫn giữ chức vụ chủ chốt 2 nhiệm kỳ, chậm xem xét thay đổi, luân chuyển làm ảnh hưởng đến sự lãnh đạo, quản lý và sự phát triển chung ở cơ sở. Ngược lại, một số cán bộ có năng lực, năng nổ trong công việc, có tinh thần cầu tiến nhưng chưa được xem xét đề bạt giữ chức vụ tương xứng, làm ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu, cống hiến và sự phát triển của bản thân. Vì vậy, thời gian tới cần có sự phối hợp chặt chẽ và quan tâm hơn nữa giữa các cơ quan có thẩm quyền quản lý, bố trí cán bộ quận, huyện (quận, huyện ủy) với UBND cấp huyện trong việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ giữ chức danh chủ chốt cấp xã phải đạt chuẩn theo quy định và thực sự có năng lực.
* * *
TP Cần Thơ đã và đang trong tiến trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, hội nhập kinh tế quốc tế; từng bước khẳng định là trung tâm thúc đẩy phát triển vùng ĐBSCL. Vì vậy, đội ngũ CBCC, nhất là CBCC cấp xã cần phải được tiếp tục nâng cao chất lượng, toàn diện hơn. Ngoài tiêu chuẩn về đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, người CBCC phải có năng lực hiểu biết bao quát các vấn đề kinh tế xã hội, đảm bảo các mặt công tác là yêu cầu cấp thiết nhất trong giai đoạn hiện nay.