16/11/2015 - 21:25

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra đảng các cấp quận Bình Thủy

Thực hiện tốt phương châm giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Năm 2015, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp quận Bình Thủy đã thực hiện tốt phương châm giám sát (GS) mở rộng, kiểm tra (KT) có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, cấp ủy và UBKT đảng các cấp trong quận đã kịp thời phát hiện, uốn nắn nhiều tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, hạn chế không để dẫn đến vi phạm; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh…

Theo báo cáo của Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy Bình Thủy, năm 2015, BTV Quận ủy đã GS 4 cấp ủy cơ sở về việc lãnh đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về công tác xây dựng Đảng (NQTW4) và các nghị quyết chuyên đề của Quận ủy; GS 10 cấp ủy cơ sở về lãnh đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, trật tự, kỷ cương đô thị, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; GS 6 cấp ủy cơ sở về việc lãnh đạo của các tổ chức đảng và đảng viên về thực hiện các kết luận của Quận ủy, việc chi bộ thực hiện sinh hoạt chuyên đề. BTV Quận ủy đã KT 8 cấp ủy cơ sở về việc lãnh đạo thực hiện nghị quyết công tác năm 2015, việc lãnh đạo thực hiện các công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp; KT 2 cấp ủy cơ sở về việc lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Đồng chí Trần Hiếu Tài, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, cho biết: Qua tổng hợp kết quả các đoàn GS và KT của BTV Quận ủy cho thấy, nhìn chung các cấp ủy cơ sở đã thực hiện tốt các nội dung được GS, KT. Tuy nhiên, một số cấp ủy cơ sở chưa chú trọng chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên đề nên có chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề, chất lượng sinh hoạt chuyên đề chưa cao và chưa sát với nhiệm vụ. Một vài cấp ủy cơ sở chậm đăng ký thực hiện các mô hình, phần việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền và vận động người dân thực hiện trật tự kỷ cương đô thị còn hạn chế, chỉ đạo xây dựng các tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp chưa đạt yêu cầu và xử lý vi phạm trật tự xây dựng còn chậm. Một vài cấp ủy cơ sở chỉ đạo khai thác các thửa đất công chưa đạt kế hoạch đề ra và xử lý đơn và giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân còn chậm, quá thời hạn quy định; thực hiện các kết luận của Quận ủy còn chậm, chưa dứt điểm … Những hạn chế này đã được các đoàn KT, GS của BTV Quận ủy chấn chỉnh và các cấp ủy cơ sở đã khắc phục kịp thời.

 Những cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác KT, GS năm 2015 được BTV Quận ủy Bình Thủy khen thưởng.

Cùng với thực hiện chương trình KT, GS đề ra, năm 2015, BTV Quận ủy Bình Thủy đã chỉ đạo cấp ủy và UBKT các cấp tăng cường công tác KT, GS trong Đảng; thực hiện tốt phương châm GS mở rộng, KT có trọng tâm trọng điểm. Theo báo cáo của UBKT Quận ủy, năm 2015, các cấp ủy đảng trong quận đã thực hiện KT theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 234 lượt tổ chức Đảng, với 3.027 lượt đảng viên; thực hiện GS 707 lượt tổ chức Đảng, với hơn 12.600 lượt đảng viên. UBKT các cấp đã GS 998 lượt tổ chức đảng, với 17.643 lượt đảng viên. Nội dung GS, KT của cấp ủy và UBKT các cấp tập trung việc lãnh đạo và thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác thu ngân sách và các loại quỹ của địa phương; việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập cá nhân; việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo NQTW4; công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo; việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề của chi bộ; công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… Qua GS, KT cấp ủy và UBKT các cấp đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tổ chức đảng và đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm không để dẫn đến vi phạm.

Tìm hiểu thực tế tại một số tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Quận ủy cho thấy công tác KT, GS được cấp ủy và UBKT cơ sở chú trọng, mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí Nguyễn Trọng Tâm, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Long Hòa, cho biết: Năm 2015, BTV Đảng ủy phường đã GS, KT các chi bộ trực thuộc về các nội dung: việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện NQTW4; việc lập lại trật tự kỷ cương đô thị; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ; việc nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể khu vực; việc thực hiện công tác tuyển quân; công tác cấp phát, vận động chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo… Cùng với BTV Đảng ủy, UBKT Đảng ủy phường đã GS các chi bộ về việc thực hiện các công trình chào mừng đại hội đảng các cấp; GS việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại bộ phận một cửa của phường; GS việc quản lý và sử dụng tài chính Đảng đối với Văn phòng Đảng ủy; GS chi bộ Công an phường và 7 chi bộ khu vực về thực hiện công tác giữ gìn an ninh trật tự; GS Chi bộ cơ quan phường về thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Qua KT, GS, những trường hợp có hạn chế, khuyết điểm đã được BTV Đảng ủy và UBKT Đảng ủy uốn nắn, chấn chỉnh và yêu cầu khắc phục kịp thời nên từ đầu năm đến nay Đảng bộ phường không có đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật.

Bên cạnh việc GS, KT để ngăn ngừa vi phạm, qua GS, KT cấp ủy và UBKT các cấp quận Bình Thủy cũng đã xử lý kỷ luật nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng chí Võ Thanh Thống, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Long Tuyền, nói: "Từ đầu năm đến nay, qua GS, KT Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã uốn nắn, chấn chỉnh, giúp nhiều chi bộ và đảng viên khắc phục khuyết điểm không để đến mức vi phạm phải thi hành kỷ luật. Tuy nhiên 4 trường hợp gồm: một đảng viên Chi bộ khu vực Bình Phó A thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, cho thuê địa điểm chứa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Đảng ủy đã kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; một Phó Bí thư chi bộ, Trưởng khu vực Bình Phó A do thiếu trách nhiệm để khu vực mình phụ trách xảy ra tình trạng sản xuất, chứa mỹ phẩm giả, Đảng ủy đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách; một đảng viên Chi bộ Công an phường không thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao về phòng chống tội phạm, báo cáo không trung thực về tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn Đảng ủy đã kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; một đảng viên Chi bộ Công an phường thiếu trách nhiệm trong thực hiện các qui định của Đảng, Nhà nước, cơ quan, đơn vị trong phòng chống tội phạm, Đảng ủy đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách". Theo đồng chí Trần Hiếu Tài, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Bình Thủy, từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã thi hành kỷ luật 12 đảng viên vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng, vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm, vi phạm trong lãnh đạo quản lý kinh tế, thiếu tinh thần trách nhiệm, chấp hành chỉ thị nghị quyết không nghiêm. Trong đó, khiển trách 5 trường hợp, cảnh cáo 6 trường hợp, khai trừ 1 trường hợp.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác KT, GS trong Đảng năm 2015 do Quận ủy Bình Thủy tổ chức vừa qua, đồng chí Lê Hoàng Nam, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, nhấn mạnh: Năm 2015, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã thực hiện tốt phương châm GS mở rộng, KT có trọng tâm trọng điểm; đề cao vài trò tự KT, GS của tổ chức đảng cấp dưới; tăng cường KT đột xuất… Nhờ vậy đã kịp thời phát hiện và ngăn ngừa hiệu quả vi phạm trong Đảng, góp phần giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Đồng chí Lê Hoàng Nam cho biết: Năm 2016, BTV Quận ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phương châm GS mở rộng, KT có trọng tâm trọng điểm; chú trọng KT, GS những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dễ phát sinh tiêu cực để chủ động ngăn ngừa vi phạm. BTV Quận ủy cũng chỉ đạo tăng cường công tác KT, GS việc thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; việc triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết