04/08/2023 - 16:26

Thực hiện khảo sát và tiến hành xây dựng bộ dữ liệu cho sản xuất lúa ở ĐBSCL 

(CTO) - Ngày 4-8, tại TP Cần Thơ, Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Viện Nghiên cứu lúa gạo Quốc tế (IRRI) và các đơn vị có liên quan tổ chức “Hội thảo tham vấn xây dựng bộ dữ liệu cho sản xuất lúa ở ĐBSCL”.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy thực hiện Chương trình khảo sát 10.000 nông dân trồng lúa tại vùng ĐBSCL về thực trạng phương thức canh tác, chi phí sản xuất và lợi nhuận; mức độ cơ giới hóa, cách quản lý rơm rạ và sâu bệnh; nhận thức về biến đổi khí hậu và phát thải khí nhà kính... Qua đó, thu thập các thông tin và số liệu cần thiết để xây dựng bộ dữ liệu cho sản xuất lúa tại ĐBSCL góp phần giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất lúa bền vững, cũng như hỗ trợ việc xây dựng quy trình, đánh giá hiện trạng sản xuất lúa tại các địa phương tham gia Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL”.

Việc xây dựng bộ dữ liệu cho sản xuất lúa ở ĐBSCL góp phần cung cấp cơ sở dữ liệu tích hợp phát triển khuyến nông điện tử.

Tại hội thảo, bên cạnh cung cấp các thông tin của chương trình khảo sát và dự kiến kế hoạch thực hiện khảo sát tại các địa phương, ban tổ chức đã dành nhiều thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận nhằm thống nhất kế hoạch, cũng như các nội dung khảo sát và các thông tin, dữ liệu cần thu thập. Cụ thể: thống nhất kế hoạch khảo sát tại từng tỉnh, thành và thống nhất về các xã, ấp được chọn để khảo sát, số lượng phiếu mỗi địa phương và thời gian tiến hành khảo sát... Theo IRRI, hoạt động khảo sát dự kiến được tiến hành từ nay đến cuối năm 2023 tại 12/13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL (trừ tỉnh Bến Tre do có ít diện tích đất canh tác lúa) và trong quý I-2024 sẽ hoàn thành việc thu thập các thông tin, số liệu cần thiết.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết