02/11/2012 - 21:55

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm, tham nhũng

Sáng 2-11, Quốc hội làm việc tại Hội trường tiếp tục thảo luận về nội dung công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012.

Phát biểu mở đầu phiên thảo luận sáng nay, đại biểu Đỗ Thị Hoàng (Quảng Ninh) đã đề cập tới thực trạng đáng lo ngại trong xã hội hiện nay: đó là sự vô cảm của một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức trước những đề xuất của nhân dân; đó là hành vi tạo lập chứng từ để quyết toán những khoản chi mà nếu thực thi theo cơ chế chính sách sẽ không thể thực hiện được; hay lợi ích nhóm trong việc chỉ định thầu bất chấp giá cả, công nghệ, chất lượng công trình; việc sử dụng hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân… Những hành vi này hiện diện trong cuộc sống hàng ngày, gây nên sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, làm xuống cấp của đạo đức xã hội, xói mòn niềm tin của nhân dân… Đại biểu Đỗ Thị Hoàng nhấn mạnh: đây không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ và các cơ quan chức năng mà là trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Vấn đề tồn đọng trong thi hành án dân sự là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến tại phiên thảo luận. Tán thành với những nội dung đã đề cập trong báo cáo, các đại biểu đã đi sâu phân tích, lý giải những lý do khiến cho tình trạng này chậm được cải thiện. Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) đề nghị xem xét lại cách tính án tồn đọng. Đại biểu đặt câu hỏi liệu những việc đã xác minh xong và đang thụ lý, hay những việc đang trong giai đoạn đấu giá rồi có tính vào án tồn đọng không? Tán thành với nhiều nguyên nhân cũng như những giải pháp đã được cơ quan chức năng nêu ra, đại biểu Tô Văn Tám cho rằng cần chú trọng xây dựng đội ngũ chấp hành viên. Việc tăng cường xây dựng đội ngũ chấp hành viên sẽ quyết định tới chất lượng, hiệu quả của thi hành án. Đại biểu cho rằng trong nhiều biện pháp đã được đề cập, việc thi tuyển chấp hành viên là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, khi thực hiện biện pháp này cũng cần linh hoạt, những địa phương khó khăn chưa nên áp dụng thi tuyển mà vẫn thực hiện xét tuyển; những nơi có đầy đủ điều kiện mới mở rộng thi tuyển.

Một vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội thời gian qua đó là tình trạng gia tăng tội phạm vị thành niên. Đây là mối quan tâm lo ngại của toàn xã hội đã được nhiều đại biểu phân tích, đề xuất phương hướng khắc phục. Đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) nhận định nguyên nhân của tình trạng này do môi trường giáo dục hiện đang có "vấn đề". Theo đại biểu cần quan tâm, chú trọng nhiều hơn nữa tới việc giáo dục ngoài nhà trường; cần nâng cao vai trò của cán bộ làm công tác xã hội ở các xã, phường, thôn, bản. Đại biểu Ngô Thị Minh nhấn mạnh: giáo dục nhân cách của một con người rất công phu, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, tạo thành thế chân kiềng vững chắc mới có thể giảm trẻ vị thành niên phạm tội.

Tại phiên thảo luận, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã phân tích, làm sâu sắc hơn một số nội dung và giải pháp liên quan tới công tác phòng, chống tham nhũng. Tổng Thanh tra cũng cho rằng quy định chế tài trong xử lý kết luận thanh tra vừa qua là chưa mạnh, chưa đủ; chưa có cơ quan chuyên trách theo dõi thực hiện kết luận thanh tra, đồng thời có một đối tượng thanh tra không thực hiện ngay được kết luận thanh tra như bất động sản, tài sản, có những đối tượng không có khả năng thực hiện kết luận thanh tra. Tổng Thanh tra cho biết thêm Chính phủ vừa ban hành Nghị định cho phép ngành thanh tra thành lập đơn vị theo dõi thực hiện kết luận thanh tra. Sắp tới, có nhiều giải pháp để khắc phục, nhưng trong đó có 2 giải pháp chính, ngành thanh tra sẽ thực hiện tốt hơn việc này.

Tại phiên họp, các vị đại biểu Quốc hội đã phân tích sâu sắc và làm rõ hơn nguyên nhân, kiến nghị nhiều giải pháp cụ thể, quan trọng phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là các tội phạm về chức vụ, kinh tế, tham nhũng…

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ đa số đại biểu Quốc hội tán thành ra Nghị quyết về phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm và phòng, chống tham nhũng và công tác tư pháp năm 2013. Quốc hội giao Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chủ trì phối hợp với Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan soạn thảo nghị quyết để trình thông qua tại kỳ họp này.

QUỲNH HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết