08/04/2015 - 14:45

TP Cần Thơ

Thúc đẩy để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội

UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến thường kỳ với các địa phương về tình hình kinh tế- xã hội tháng 3 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 4. Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng yêu cầu các sở ngành thành phố và địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội ngay từ 2 quý đầu năm 2015.

Nhiều tín hiệu tích cực

Những tháng đầu năm 2015, các cấp chính quyền tại TP Cần Thơ đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, tập trung nguồn vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên. Các doanh nghiệp đã nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất phục vụ người tiêu dùng và tích cực tìm kiếm thị trường mới. Nhìn chung, trong quý I-2015, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ của thành phố tiếp tục phát triển khá, niềm tin thị trường được cải thiện. Cung cầu hàng hóa tại thị trường thành phố đảm bảo, không xảy ra sốt hàng, tăng giá đột biến. Công tác ngân quỹ, điều hòa tiền mặt đáp ứng cho nền kinh tế trên địa bàn. Thu ngân sách nhà nước tăng khá so với cùng kỳ. Thành phố đã tổ chức và triển khai thực hiện tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao sôi nổi, liên tục và đều khắp, tạo được những dấu ấn đẹp trong lòng người dân, khách du lịch trong và ngoài thành phố khi đến Cần Thơ, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nhu cầu giải trí của người dân. Đảm bảo các khoản trợ cấp Tết Nguyên đán 2015 được kịp thời, đúng đối tượng, tạo không khí đầm ấm, vui tươi, tiết kiệm trong ngày Tết cổ truyền dân tộc cho mọi tầng lớn nhân dân. Công tác giao quân đạt chỉ tiêu giao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Lũy kế quý I-2015, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn thành phố tăng 6% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 19.767 tỉ đồng, đạt 19,1% kế hoạch năm, tăng 6,7% so cùng kỳ. Tổng mức bán ra hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 3 tháng đầu năm ước thực hiện hơn 35.497 tỉ đồng, đạt 27,3% kế hoạch, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 21.207 tỉ đồng, đạt 26,2% kế hoạch, tăng 15,5% so với cùng kỳ. Quý I-2015, tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 9.085,9 tỉ đồng, đạt 22% kế hoạch, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Tiến độ giải ngân vốn ngân sách nhà nước địa phương quản lý năm 2015 theo kế hoạch (tính đến ngày 20-3-2015) đã thực hiện thanh toán và tạm ứng vốn được 467,2 tỉ đồng, đạt 22,6% kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện 2,274,1 tỉ đồng, đạt 21,8% dự toán HĐND thành phố giao, tăng 21,5% so với cùng kỳ…

Thu hoạch dưa hấu tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế- xã hội thành phố đã đạt nhiều kết quả tích cực trong những tháng đầu năm. Song, bên cạnh những thành quả đạt được, thành phố vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Đáng chú ý, kinh tế thành phố tăng trưởng nhưng còn chậm, một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch năm. Hiện nay, tình hình biến động kinh tế thế giới tiếp tục có ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại thành phố, nhất là hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Các các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là gạo và thủy sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn do áp lực cạnh tranh về giá và các rào cản thương mại, thuế chống bán phá giá ngày càng tăng. Sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, giá cả nông sản không ổn định, gây khó khăn cho người sản xuất. Các dịch bệnh mới, bệnh lạ còn diễn biến khó lường…

Cần khắc phục ngay các hạn chế

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm, đòi hỏi cần phải có các giải pháp giúp khắc phục ngay các hạn chế nhằm thúc đẩy sự phát triển. Từng ngành, từng địa phương phải bám sát các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về các giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội năm 2015, đồng thời linh hoạt có các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm kịp thời phát huy các mặt tích cực và khắc phục những hạn chế phát sinh tại ngành, lĩnh vực và địa phương mình.

Theo ông Lê Tấn Nẫm, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, dù trong quý I-2015 có nhiều khó khăn, nhưng kết quả thu ngân sách nhà nước chung của thành phố đạt khả quan. Đặc biệt, có 4 quận, huyện đã thu đạt trên 25% kế hoạch năm là Bình Thủy, Ô Môn, Ninh Kiều và Vĩnh Thạnh. Tuy nhiên, các quận, huyện còn lại có mức thu đạt dưới 25% so với kế hoạch, cần quan tâm tháo gỡ ngay các khó khăn, phấn đấu tăng tốc hơn nữa trong quý II-2015. Mặt khác, cần quan tâm khai thác các nguồn thu còn đạt thấp trong những tháng đầu năm như: thu tiền thuê đất, phí lệ phí, đầu tư nước ngoài… Ông Lê Tấn Nẫm cho biết thêm: "Năm 2015, ngành thuế đặt trọng tâm công tác xử lý thu hồi nợ đọng thuế. Qua quý I-2015 đã thu được 180 tỉ đồng, nhưng nợ đọng thuế vẫn còn trên 600 tỉ đồng, cần tiếp tục siết công tác này thời gian tới. Đồng thời, ngành thuế thành phố và các địa phương cần đánh giá kỹ lại công tác thu ngân sách trong những tháng đầu năm, xem xét các nguyên nhân gây hạn chế, nhất là đối với các khoản thu còn đạt thấp nhằm đề ra các giải pháp phù hợp để tăng thu thời gian tới, phấn đấu kết quả thu chung của thành phố đến quý II-2015 đạt mức 55% kế hoạch năm". Quý I-2015, quận Bình Thủy phấn đấu thực hiện đạt từ 30% kế hoạch năm trở lên đối với nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội, như: giải ngân vốn xây dựng cơ bản (XDCB), thu ngân sách nhà nước... Theo ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, những tháng đầu năm 2015, quận đã tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng đối với nhiều dự án. Nhờ vậy có điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và đã giải ngân vốn XDCB đạt trên 50%. Bên cạnh việc tiếp tục quan tâm tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh hơn tiến độ giải ngân vốn XDCB, Bình Thủy mong được thành phố bổ sung thêm vốn để thực hiện thêm các công trình đầu tư phát triển hạ tầng trên địa bàn quận.

Tình hình kinh tế- xã hội của thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong những tháng đầu năm, nhưng có một số chỉ tiêu vẫn còn đạt thấp, cần "tăng tốc" thực hiện. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng yêu cầu các sở ngành thành phố và địa phương phải quyết liệt vào cuộc, phấn đấu thực hiện tốt nhiều chỉ tiêu kế hoạch ngay từ 2 quý đầu năm 2015. Cụ thể, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình XDCB, phấn đấu đến tháng 6 phải giải ngân vốn XDCB đạt từ 50% trở lên, đồng thời phải đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình thi công các công trình. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên liên tục gắn với việc quan tâm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Quan tâm thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm và bằng mọi cách phải kiềm chế ngay tai nạn giao thông. Đối với công tác thu ngân sách nhà nước, mỗi quý phải cố gắng thu đạt trên 25% kế hoạch năm. Cục thuế thành phố và các địa phương phải đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều thuận lợi nhất cho người dân nộp thuế, có giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, giảm nợ đọng thuế và thực hiện việc thu đúng, thu đủ…

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Trong tháng 4 và quý II-2015, thành phố xác định tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 23-1-2015 của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Thành ủy, HĐND về các giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 và các Nghị quyết của HĐND thành phố.

Trong đó, tiếp tục quan tâm ổn định kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; nâng cao hiệu quả công tác đầu tư xây dựng và thu chi ngân sách nhà nước; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực và khoa học công nghệ; tập trung công tác đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; quan tâm công tác quản lý xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; tăng cường công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn và thực hiện tốt các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông.

Chia sẻ bài viết