30/07/2022 - 17:49

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Ðại sứ và doanh nghiệp Hàn Quốc 

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với một số tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Ảnh: DƯƠNG GIANG-TTXVN

(CT) - Sáng 30-7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi đối thoại với Ðại sứ Hàn Quốc và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, dự tại điểm cầu của TP Cần Thơ.

Hàn Quốc hiện là đối tác FDI lớn nhất tại Việt Nam, đang đầu tư ở 19/21 ngành kinh tế và 59/63 tỉnh, thành phố với 9.383 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 79,8 tỉ USD.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Ðại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc. Ngài Ðại sứ nhấn mạnh, cuộc đối thoại tháng 9-2021 của Thủ tướng đã tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Có 25/29 kiến nghị tại cuộc đối thoại đó đã được giải quyết và đến nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực... Cùng với đà phục hồi của kinh tế Việt Nam, thương mại và đầu tư hai nước đang gia tăng rõ rệt và nếu giữ nguyên tốc độ phục hồi, tăng trưởng này, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 có thể đạt 100 tỉ USD, sớm hơn mốc thời gian đã đặt ra là năm 2023.

Quang cảnh buổi đối thoại tại điểm cầu của TP Cần Thơ. Ảnh: N.H

Tại buổi đối thoại, Ðại sứ Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục nêu 33 kiến nghị gửi các bộ, ngành, cơ quan, địa phương của Việt Nam. Các kiến nghị tập trung vào những vấn đề: ưu đãi thuế; quy hoạch điện, cơ chế thí điểm mua, bán điện trực tiếp; cơ chế khuyến khích đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo và chiến lược, giải pháp để xây dựng và phát triển ngành xe điện; các biện pháp ứng phó với dịch bệnh thời gian tới; thủ tục liên quan giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng; thủ tục cấp phép lao động nước ngoài, đào tạo nhân lực, tuyển dụng nhân sự; thủ tục nhập khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn đã qua sử dụng; việc phân phối bán các bản ghi âm, ghi hình tại Việt Nam; thủ tục đánh giá tác động môi trường; tốc độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước… và các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai một số dự án cụ thể.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022), quan hệ hai nước không ngừng được củng cố và phát triển thực chất, toàn diện, vượt bậc trên cả bình diện song phương và đa phương trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau. Thủ tướng khẳng định Ðảng, Nhà nước Việt Nam tạo mọi điều kiện để có môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam với tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường. Việt Nam mong muốn sẽ có thêm nhiều dự  án hợp tác, đầu tư của Hàn Quốc thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển (như công nghệ số, điện tử, năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng...); có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị (tăng nhanh hơn nữa tỷ lệ nội địa hóa và nâng cao phần giá trị gia tăng của Việt Nam, bảo đảm hài hòa hơn nữa lợi ích của hai bên trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam); thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Về những khó khăn, vướng mắc, một số vấn đề các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc nêu đã được giải đáp, xử lý trong buổi đối thoại. Những vấn đề khác, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng và địa phương Việt Nam tiếp thu, nghiên cứu và sớm đưa ra biện pháp xử lý cụ thể.

 NAM HƯƠNG - TTXVN

Chia sẻ bài viết