10/10/2018 - 21:40

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 

Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10 và thăm Nhật Bản, chiều 10-10 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản. Sự kiện do Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức tại Tokyo, với sự tham gia của khoảng 1.200 doanh nhân, nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến hai bên ký kết, trao các biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam coi cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một nhiệm vụ xuyên suốt. Thủ tướng nêu rõ Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, với việc bán cổ phần các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực vận tải, hàng không, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ du lịch, xây dựng… Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản có tiềm lực về tài chính, năng lực quản trị tốt mạng lưới thị trường quốc tế, sẽ trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam, nhất là xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.

Lưu ý đến việc Việt Nam đang phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức hai nước cùng chứng kiến lễ trao 19 văn kiện hợp tác, biên bản thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước với tổng giá trị lên đến gần 10 tỉ USD trong các lĩnh vực giáo dục, năng lượng, y tế, phát triển hạ tầng, xây dựng, hàng không, nông nghiệp, năng lượng…

* Cùng ngày, tại trụ sở Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Chuichi Date.

 Tại các cuộc hội kiến, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Oshima khẳng định Hạ viện Nhật Bản coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt-Nhật phát triển hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch Thượng viện Date đánh giá cao sự điều hành của Chính phủ Việt Nam và những thành tựu về kinh tế, đối ngoại mà Việt Nam đã đạt được; khẳng định coi trọng tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác sâu rộng và toàn diện giữa hai nước…

* Tiếp tục các hoạt động bên lề Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10 và chuyến thăm Nhật Bản, ngày 10-10, tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tọa đàm với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ và công nghệ cao. Thủ tướng cũng đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng MUFJ; Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty Mitsubishi và tiếp Chủ tịch JETRO.

Tại buổi tọa đàm với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng môi trường kinh doanh ở Việt Nam đã được cải thiện mạnh mẽ; mong muốn chính phủ tiếp tục quan tâm tạo thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp cho biết đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để cung ứng lại cho hệ thống các công ty của Nhật Bản; mở rộng đầu tư trong lĩnh vực phân phối, kết nối hạ tầng, xây dựng các trung tâm dữ liệu, trung tâm vận hành toàn cầu tại Việt Nam, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển các ngành ứng dụng trí tuệ nhân tạo…

Trao đổi với Tổng Giám đốc ngân hàng MUFJ, ông Kanetsugu Mike, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của MUFJ, ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, và mong rằng ngân hàng tiếp tục là một cầu nối quan trọng thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam, tham gia cùng Việt Nam trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển ngành ngân hàng.

Tại buổi tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty Mitsubishi, ông Takehiro Kakeuchi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Mitsubishi nghiên cứu đầu tư vào các dự án quy mô lớn như các thành phố thông minh ở các địa phương Việt Nam, xây dựng cảng Liên Chiểu ở Đà Nẵng, đầu tư các dây chuyền chế biến để sản xuất các sản phẩm cuối cùng tại Việt Nam, nhất là cà phê và chè, để đưa các sản phẩm này ra thị trường thế giới.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Haneda, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10 và thăm Nhật Bản.

TTXVN

Chia sẻ bài viết