07/07/2009 - 07:52

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ

* Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc

Chiều 6-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Jean Daniel Gerber, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ đang thăm và làm việc tại nước ta.

Ông Jean Daniel Gerber cho biết mục đích chuyến thăm lần này là cùng các Bộ, ngành của Việt Nam triển khai các hợp tác phát triển giữa hai nước và thảo luận về Hiệp định Thương mại tự do Thụy Sĩ-Việt Nam... Ngoài ra, chuyến thăm còn có đông đảo các doanh nghiệp hàng đầu của Thụy Sĩ sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Ông Jean Daniel Gerber khẳng định, Thụy Sĩ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam trong phát triển kinh tế, trong đó Chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định chuyển từ viện trợ sang hợp tác phát triển. Mới đây, Chính phủ nước này đã đầu tư 10 triệu USD giúp Việt Nam trong việc phát triển thị trường tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô, thương mại tự do...

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quí báu của Thụy Sĩ cho Việt Nam trong những năm đấu tranh giành độc lập cũng như trong quá trình xây dựng đất nước. Thủ tướng cho rằng, quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực như: Kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh, các dự án đầu tư của Thụy Sĩ tại Việt Nam được triển khai có hiệu quả... đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Trên tinh thần này, Thủ tướng đánh giá cao chuyến thăm ông Jean Daniel Gerber và các doanh nghiệp Thụy Sĩ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Thủ tướng khẳng định sự ủng hộ trong việc triển khai các hợp tác phát triển và Hiệp định Thương mại tự do giữa hai nước, đồng thời mong muốn Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nghề và đào tạo giảng viên đại học.

* Sáng 6-7, tại Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã thân mật tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc Im-Hong-Jae đến chào xã giao.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò của Đại sứ Im-Hong-Jae trong thời gian hơn hai năm gắn bó với Việt Nam, góp phần vào quá trình phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và việc phát triển quan hệ giữa hai Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc nói riêng. Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển tốt trong thời gian qua đã tạo đà cho sự hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục và an ninh quốc phòng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Để phát triển quan hệ hai nước, trong thời gian tới trách nhiệm của Quốc hội cần nâng cao hơn nữa, tạo hành lang pháp lý và sự đồng thuận để phát triển quan hệ hợp tác. Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ thực hiện những thỏa thuận đã ký với Quốc hội Hàn Quốc.

THIỆN THUẬT- NGUYỄN VŨ HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết