26/10/2008 - 10:18

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp lãnh đạo các nước tham dự ASEM 7

* Hội nghị cấp cao ASEM 8 sẽ tổ chức tại Vương quốc Bỉ

Theo đặc phái viên TTXVN, bên lề Hội nghị cấp cao ASEM 7, ngày 25-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi và Tổng thống Slovenia Danilo Turk.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng ông Somchai Wongsawat được phê chuẩn giữ chức Thủ tướng Thái Lan và tin tưởng ông sẽ có nhiều đóng góp tích cực vào thúc đẩy mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam-Thái Lan. Hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong mọi lĩnh vực, trong đó có sản xuất và xuất khẩu gạo, phù hợp với lợi ích của hai nước và góp phần bảo đảm an ninh lương thực thế giới.

Phát biểu tại buổi tiếp Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ nước này vừa phê chuẩn khoản viện trợ nhân đạo trị giá 1 triệu euro để giúp đỡ người dân các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Kammuri. Thủ tướng cho rằng quan hệ Việt Nam - Italia trong thời gian qua phát triển tích cực trong nhiều lĩnh vực. Thủ tướng mong muốn hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư. Thủ tướng Italia bày tỏ vui mừng trước quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Thủ tướng Italia khẳng định ủng hộ Việt Nam trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác và Hợp tác với EU (PCA), tác động để EU tăng cường hợp tác phát triển, sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường.

Tại buổi tiếp Tổng thống Slovenia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống tại Trung Đông Âu, trong đó có Slovenia. Đồng tình với phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Slovenia cho rằng hai nước cần tìm hiểu khả năng hợp tác trong những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và cùng có lợi như thương mại, đầu tư, du lịch, vận tải, hợp tác lao động... Tổng thống Slovenia đánh giá cao hợp tác hiệu quả giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là tại LHQ cũng như trong khuôn khổ ASEM.

* Sau 2 ngày làm việc, chiều 25-10, lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 7 (ASEM 7) đã được tổ chức trọng thể tại Đại Lễ đường Nhân dân Trung Hoa.

Hội nghị đã thông qua bốn văn kiện của ASEM 7: Tuyên bố của Chủ tịch, Tuyên bố về tình hình tài chính quốc tế, Tuyên bố Bắc Kinh về phát triển bền vững và Khuôn khổ hợp tác Á-Âu sửa đổi (AECF).

Phát huy vai trò và vị thế của Việt Nam sau hơn một thập kỷ tham gia ASEM và thành công của ASEM 5 Hà Nội, Đoàn Việt Nam đã tham gia và có những đóng góp tích cực vào những vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai phát triển của ASEM.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng về chủ đề “Đối thoại giữa các nền văn hóa - văn minh”. Thủ tướng đã chỉ rõ vai trò to lớn của đối thoại giữa các nền văn hóa - văn minh Á-Âu trong việc giảm khác biệt, tạo dựng lòng tin, hiểu biết và thông cảm lẫn nhau giữa các quốc gia và khu vực. Từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện Tuyên bố ASEM về “Đối thoại giữa các nền văn hóa và văn minh” thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEM 5 - Hà Nội và đề nghị trong tương lai hợp tác ASEM nên chú trọng hơn tới lĩnh vực đối thoại văn hóa - văn minh. Thủ tướng nêu bật chiến lược phát triển và chính sách đối nội xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam.

Phù hợp với quan tâm chung của các thành viên, Việt Nam đã đưa ra ba sáng kiến là phối hợp các hoạt động văn hóa nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh ASEM, trao đổi kinh nghiệm về sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu và các bệnh mới nổi và an ninh lương thực được các nước nhiệt tình ủng hộ. Hội nghị đã đánh giá cao các phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hoan nghênh những sáng kiến, đóng góp, sự hợp tác tích cực của Việt Nam.

Hội nghị ASEM 8 sẽ được tổ chức tại Vương quốc Bỉ.

Chia sẻ bài viết