05/07/2008 - 08:39

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp bà Henrietta H. Fore Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp bà Henrietta Fore, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ. Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN.

* Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty RASS (Hoa Kỳ)

Chiều 4-7, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp bà Henrietta H. Fore, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhân dịp bà sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Dịp này, bà Henrietta H. Fore, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã ký kết Bản ghi nhớ Ý định hợp tác (MOI) của Dự án STAR (Dự án Hỗ trợ Thúc đẩy thương mại) kéo dài trong hai năm 2010-2011.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Dự án STAR là sự hợp tác giữa cơ quan USAID và Văn phòng Chính phủ là đại diện cùng với sự tham gia triển khai của gần 40 Bộ, ngành, tổ chức, cơ quan, địa phương của Việt Nam có liên quan. Từ năm 2001 đến nay, với sự nỗ lực của cả hai bên, Dự án đã triển khai đạt kết quả tốt. Những hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của Dự án hướng vào mục tiêu chính là thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế song phương thông qua thực hiện có kết quả các cam kết trong Hiệp định Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ (BTA), cam kết WTO, Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ (TIFA)...; đồng thời hỗ trợ xây dựng các văn bản pháp luật, cải cách hành chính, thực thi sở hữu trí tuệ, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ... với mức tài trợ khoảng 3 triệu USD/năm từ USAID.

Trước sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh bà Henrietta H. Fore sang thăm và làm việc tại nước ta; đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ Ý định hợp tác (MOI) của Dự án STAR (Dự án Hỗ trợ Thúc đẩy thương mại) kéo dài trong hai năm 2010-2011, đồng thời cho rằng việc ký kết đã thiết thực góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Thủ tướng khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là tăng cường hợp tác bình đẳng cùng có lợi với Hoa Kỳ, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo....Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ làm hết sức thực hiện các cam kết với Hoa Kỳ, được thể hiện trong Tuyên bố chung trong chuyến thăm của Thủ tướng đến Hoa Kỳ vừa qua và mong muốn USAID tiếp tục hợp tác hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực môi trường, phòng chống dịch bệnh...

Thủ tướng đã gửi lời chúc mừng nhân dịp Quốc khánh Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (4-7-2008).

Nhân dịp này, bà Henrietta H. Fore đã thông báo về việc Văn phòng USAID tại Việt Nam đã nâng cấp thành Phái đoàn chính thức tại Việt Nam vào ngày 4-7-2008; cho rằng, điều này phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, cũng như phản ánh việc USAID cam kết tăng cường các nguồn lực và nhân sự cho các dự án tại Việt Nam.

* Chiều 4-7, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tiếp ông Hoàng Kiều, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty RASS (Hoa Kỳ) cùng đi có Hoa hậu Thế giới (Miss World 2007) Trương Tử Lâm, Á hậu Thế giới người Việt Teresa Sam và bà Julia Morley, Chủ tịch Tập đoàn Miss World cùng một số nhà đầu tư.

Ông Hoàng Kiều cảm ơn Phó Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp đoàn và bày tỏ dù sống xa Tổ quốc nhưng luôn hướng về quê hương với những tình cảm tốt đẹp nhất và mong muốn đóng góp được nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước. Ông báo cáo với Phó Chủ tịch nước: chuyến về Việt Nam lần này, Công ty RASS đã tài trợ toàn bộ chi phí để Hoa hậu Thế giới Trương Tử Lâm và Á hậu Thế giới người Việt Teresa Sam thực hiện các hoạt động từ thiện như: tặng nhà cho người nghèo, thăm và tặng quà cho bệnh nhân tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Hà Đông (Hà Tây)... Chuyến đi cũng nhằm tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào Việt Nam và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

* Cùng ngày, Hoa hậu Thế giới (Miss World 2007) Trương Tử Lâm, Á hậu Thế giới người Việt Teresa Sam đã dự lễ trao tặng nhà Chữ thập đỏ và quà cho người nghèo tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Các người đẹp đã thăm nhà Chữ thập đỏ, tặng quà cho gia đình bà Nghiêm Thị Nghình, người khuyết tật nghèo tại thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn. Đây là điểm dừng chân thứ 3 trong hành trình hoạt động từ thiện của Hoa hậu Thế giới Trương Tử Lâm ở Việt Nam sau thành phố Hồ Chí Minh và Nha Trang (Khánh Hòa).

15 căn nhà Chữ thập đỏ được xây dựng tại huyện Sóc Sơn có trị giá hơn 43 triệu đồng/nhà, trong đó, Công ty RASS (Hoa Kỳ) hỗ trợ 10 triệu đồng, phần còn lại do Hội Chữ thập đỏ huy động từ nhiều nguồn và sự đóng góp của người dân trong cộng đồng. Tại Hà Nội, 15 căn nhà Chữ thập đỏ khác do ông Hoàng Kiều hỗ trợ vốn được xây dựng tại huyện Đông Anh thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Đây là một phần trong số gần 2.000 ngôi nhà Chữ thập đỏ do ông Hoàng Kiều hỗ trợ với kinh phí hơn 20 tỉ đồng thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để xây dựng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tiếp đó, Hoa hậu Trương Tử Lâm và Á hậu Teressa Sam đã tới thăm Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Hà Đông (Hà Tây), tặng quà cho bệnh nhân, hỗ trợ 500 triệu đồng kinh phí đào tạo cán bộ điều dưỡng của Trung tâm. Dự kiến, ngày 5-7, Hoa hậu Trương Tử Lâm và Á hậu Teressa Sam sẽ tới Uông Bí (Quảng Ninh) tiếp tục hành trình làm từ thiện tại Việt Nam.

T.T – HOÀNG THỊ HOA - ĐỖ QUYÊN - THANH GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết