28/08/2008 - 09:08

Thủ tướng Malaysia bị chỉ trích

Ông Anwar và vợ mừng chiến thắng.

Ngày 27-8, nhiều thành viên trong Tổ chức dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) cầm quyền ở Malaysia đã kêu gọi Thủ tướng Abdullah Badawi từ chức, sau khi lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử bổ sung một ngày trước đó để có chân trong quốc hội. Cụ thể, trong số 47.000 phiếu bầu tại bang Penang, cựu Phó Thủ tướng Anwar nhận được 31.195 phiếu ủng hộ, bỏ xa ứng viên Arif Shah Omar của liên minh cầm quyền.

Theo nghị sĩ Razaleigh Hamzah, người đang thách thức vai trò lãnh đạo UMNO của ông Abdullah, kết quả này cho thấy “lòng tin đối với ông Abdullah còn sót lại sau thất bại trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 3 đã ra đi”. Trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 3, liên minh 3 đảng do ông Anwar đứng đầu giành được 82 trong tổng số 222 ghế tại quốc hội và nắm quyền kiểm soát cơ quan lập pháp tại 5 trên tổng số 13 bang.

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad cho rằng nhiều người từng ủng hộ chính phủ nay đã bỏ phiếu cho ông Anwar để thể hiện ý nguyện không cần sự lãnh đạo của ông Abdullah nữa. Ông Mahathir nói: “Abdullah phải chịu trách nhiệm và từ chức ngay”.

T.TRÚC (Theo AP, BBC)

Chia sẻ bài viết