28/03/2018 - 08:54

Thủ tướng dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long năm 2018 

Sáng 27-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long năm 2018 với chủ đề “Vĩnh Long - Chủ động hợp tác phát triển bền vững”.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Vĩnh Long đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư cho 32 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 24.000 tỉ đồng và các chương trình an sinh xã hội với tổng giá trị 340 tỉ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các nhà đầu tư nhận quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng chứng kiến khát vọng đổi mới phát triển lớn lao của chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Đặt ra một tầm nhìn mới cho Vĩnh Long, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long phấn đấu trong thập niên tới, trở thành một tỉnh phát triển năng động hàng đầu của cả nước với quy mô nền kinh tế và thu nhập người dân tăng gấp 4 lần, có mô hình phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh và du lịch sinh thái.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long đặt mục tiêu gia nhập vào nhóm các tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL trong vòng 5 năm tới. Thủ tướng đặt yêu cầu và gợi ý, muốn đạt mục tiêu này, tỉnh cần tập trung nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long xây dựng chuỗi liên kết trong nông nghiệp với mô hình 6 nhà: Nhà nông, Nhà nước, nhà đầu tư, nhà băng, nhà khoa học, nhà phân phối.

Về những giải pháp cụ thể, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long cần nâng cao số lượng và quy mô doanh nghiệp trên địa bàn, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn về vốn, công nghệ mới đến với Vĩnh Long… Thủ tướng hoan nghênh các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang đã ký kết quy hoạch chung xác định rõ tầm nhìn các ngành kinh tế để tăng tính liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng.

Thủ tướng gợi ý riêng với Vĩnh Long cần nghiên cứu trở thành trung tâm chế biến nông nghiệp của vùng. Đi liền với đó là cơ cấu lại nông nghiệp, thủy sản theo hướng ưu tiên, mũi nhọn, hình thành vùng sản xuất chuyên canh, quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị gia tăng.

Thủ tướng đề nghị chính quyền Vĩnh Long cần bám sát tinh thần không ngừng cải thiện cơ chế chính sách, cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư.

 Từ Vĩnh Long, mở rộng tầm nhìn đối với cả vùng ĐBSCL, Thủ tướng đề nghị các tỉnh trong khu vực phải xác định “giữ vững màu xanh và phát triển xanh”; “không giữ được môi trường thì ĐBSCL không còn là kho báu”, Thủ tướng nói và đề nghị các địa phương trong vùng chú trọng hơn nữa đến nguồn vốn con người và đó cũng là động lực để vươn lên; khắc phục tình trạng “chỗ trũng” về giáo dục ở ĐBSCL.

QUANG VŨ - MINH TUẤN (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết