Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh là một trong những công đoạn quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào mới bước chân vào hoạt động kinh doanh cũng phải thực hiện. Vậy các bước thực hiện loại thủ tục kinh doanh này là như thế nào? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết và đầy đủ nhất.

1. Vì sao cần làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh
Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh - một trong những điều kiện kinh doanh bắt buộc phải có đối với bất kỳ doanh nghiệp nào giờ càng trở nên quan trọng hơn hết. Đăng ký giấy phép kinh doanh sẽ đem lại cho doanh nghiệp của bạn những quyền lợi sau:
- • Doanh nghiệp được phép hoạt động kinh doanh hợp pháp trên địa bàn đất nước Việt Nam;
- • Bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp trước các quy định của pháp luật;
- • Tránh được các trường hợp xử phạt hành chính khi bị các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra giấy phép;
- • Dễ dàng tạo dựng niềm tin, uy tín, thương hiệu đối với các đối tác và khách hàng của mình.
2. Các bước thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh
Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh về cơ bản không quá phức tạp, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện đúng và đầy đủ các bước sau đây.
Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ và các thông tin cần thiết
Các giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:
Các thông tin khác bao gồm:
- • Loại hình doanh nghiệp phù hợp để đăng ký kinh doanh. Hiện nay, Luật doanh nghiệp 2020 quy định 06 loại hình doanh nghiệp chính là: Công ty • Cổ phần, Công ty hợp danh, Công ty TNHH một thành viên và hai thành viên trở lên; Doanh nghiệp tư nhân và Doanh nghiệp nhà nước.
- • Tên doanh nghiệp theo đúng quy định tại điều 37 Luật doanh nghiệp 2020;
- • Vốn điều lệ doanh nghiệp;
- • Người đại diện pháp luật của công ty và chức danh người đại diện theo quy định pháp luật;
- • Ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ
Sau khi soạn thảo các giấy tờ và thông tin đầy đủ như yêu cầu, doanh nghiệp tiến hành làm hồ sơ theo quy chuẩn đúng như yêu cầu.
Bước 3: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh tại nơi doanh nghiệp lựa chọn đặt trụ sở chính. Trường hợp hồ sơ là hoàn toàn hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong vòng 3 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 4: Khắc dấu và nộp thông báo mẫu dấu
Doanh nghiệp đăng ký mẫu dấu và công khai mẫu dấu lên trang website Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia. Mẫu dấu không được phép trùng lặp với các mẫu dấu mà các doanh nghiệp khác đã đăng ký trước đó.
Bước 5: Thủ tục kê khai thuế ban đầu sau khi làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh
Doanh nghiệp thực hiện theo các bước:
- • Mở tài khoản ngân hàng;
- • Nộp tờ khai thuế môn bài theo mẫu;
- • Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu cho cơ quan thuế trực thuộc;
- • Nộp hồ sơ và nhận thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT;
- • Nhận kết quả là Giấy đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in;
- • Chuẩn bị hồ sơ để Cơ quan quản lý Thuế đến kiểm tra trụ sở.
Bước 6: Phát hành hóa đơn
Sau khi hoàn thiện thủ tục kê khai thuế, doanh nghiệp sẽ tiến hành in ấn và phát hành hóa đơn. Hóa đơn sau đó sẽ được đưa vào sử dụng cho mục đích kinh doanh một cách hợp pháp. Doanh nghiệp đồng thời cũng cần nộp thông báo phát hành hóa đơn bằng chữ ký số tại Cổng thông tin doanh nghiệp Quốc gia.
Có thể thấy, thủ tục đăng ký Giấy phép kinh doanh về cơ bản không quá phức tạp. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian làm thủ tục và hạn chế những sai sót trong quá trình, đặc biệt là với những doanh nghiệp mới, bạn nên đăng ký các dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh tại các đơn vị tư vấn, điển hình như Thiên Luật Phát. Đây là một trong những công ty dịch vụ thành lập công ty uy tín nhất tại khu vực TP Hồ Chí Minh hiện nay.
Mọi thông tin cần tư vấn về dịch vụ, vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
Công ty Kế toán Thiên Luật Phát
- • Website: https://thienluatphat.vn/
- • Email: ketoan@thienluatphat.com
- • Địa chỉ: 1014/63 Tân Kỳ Tân Quý, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, Tp.HCM
- • Hotline
- ⇒ Mr. Phúc : 0888.779.086
- ⇒ Mr. Luân : 0909.669.239
- ⇒ Mr. Hào : 097.182.6166
- ⇒ Mr. Túc : 091.774.8088