08/03/2012 - 14:28

Thủ lĩnh LulzSec là “tay trong” của FBI

Một quan chức thực thi pháp luật Mỹ vừa cho biết, chính quyền nước này vừa bắt giữ 5 người được cho là thành viên của nhóm tin tặc Lulz Security, hay còn gọi LulzSec, một nhánh của nhóm hacker khét tiếng thế giới Anonymous. Điều đáng nói là, chính thủ lĩnh của LulzSec đã hỗ trợ cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong cuộc điều tra và bắt giữ lần này.

Theo vị quan chức pháp luật Mỹ, 5 thành viên (2 người ở Anh, 2 ở Ireland và 1 ở Mỹ) đã bị bắt giữ với cáo buộc tấn công hệ thống mạng, gây ảnh hưởng cho hơn 1 triệu người. Một trong năm nghi phạm trên đã nhận tội. Theo Fox News, Hector Xavier Monsegur (ảnh), thủ lĩnh của LulzSec với biệt danh Sabu, đã giúp cảnh sát “tóm gọn” nhóm hacker này. Monsegur được biết đến là một trong những hacker nổi tiếng thế giới hiện nay, đóng vai trò lãnh đạo nhóm LulzSec. Theo một tiết lộ, Monsegur đã bị bắt vào tháng 6 năm ngoái và nhận tội 2 tháng sau đó. FBI cho biết, nếu bị kết tội, anh ta có thể lãnh bản án tù cao nhất là 124 năm 6 tháng cho 12 tội danh có liên quan đến tin tặc. Tuy nhiên, tên này sau đó đã đồng ý hợp tác với FBI, tiếp tục đóng vai trò “lãnh đạo” LulzSec để hỗ trợ và cung cấp thông tin.

Theo Graham Cluley, chuyên gia tư vấn của ông ty an ninh Sophos, vụ việc lần này có thể tạo nên một làn sóng giận dữ và tấn công trả thù từ các tin tặc khác. Rik Ferguson, giám đốc nghiên cứu an ninh của công ty dịch vụ và an ninh phần mềm Trend Micro, cho rằng mặc dù nhóm LulzSec đã bị bắt giữ, nhưng điều này không có nghĩa Anonymous cũng chịu số phận tương tự. Theo ông Ferguson, hoạt động của Anonymous rất chặt chẽ so với sự lỏng lẻo của LulzSec. Điều này đã thể hiện qua việc trưởng nhóm Monsegur của LulzSec được xem là “người nổi tiếng”, trong khi các thành viên Anonymous đều không biết danh tính của nhau, và bất cứ ai cũng có thể là hacker dưới “ẩn danh” Anonymous.

LÃNH VÂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết