24/06/2014 - 15:52

Thủ khoa khiêm tốn

Sau giờ học căng thẳng, Trung thư giãn cùng cây đàn guitar.

Cùng với Đỗ Thị Thùy Trang (Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng), Mai Ngọc Quốc Trung (lớp 12A1, trường THPT Bùi Hữu Nghĩa) trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT với số điểm đáng để mọi người phải ngưỡng mộ: 38,5 cho 4 môn thi...

Cậu thủ khoa Quốc Trung có gương mặt hiền lành nhưng sở hữu thành tích học tập đáng nể, đó là 12 năm liền học sinh giỏi, giải Ba môn Sinh học cấp quốc gia năm 2013 và cũng trong năm này Trung "ẵm trọn" giải Nhất môn Sinh học cấp thành phố… Chia sẻ về niềm đam mê môn Sinh học, Trung cho biết: "Đây là môn học rất gần gũi với thực tế. Ngay từ năm lớp 10, môn Sinh học đã có sức hút với em nên em xác định khối thi Đại học của em là khối B".

Trung là con trai út trong gia đình có 2 anh em, cha và anh trai đều là cán bộ, công chức nhà nước. Trước đây, mẹ Trung cũng là giáo viên, vì sức khỏe giảm sút nên ở nhà làm nội trợ, chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ cho các thành viên trong gia đình. Trung cho biết: "Em học nhiều về kinh nghiệm sống, cách giao tiếp cũng như kiến thức xã hội từ cha mẹ mình. Trong gia đình, cha là người em "thần tượng", thường tư vấn và có những lời khuyên bổ ích để em có những quyết định và hành động đúng đắn. Còn mẹ là người em có thể chia sẻ những vấn đề khó khăn vướng mắc em gặp phải trong cuộc sống".

Là lớp phó học tập, Trung được nhiều bạn yêu mến, nể phục vì học giỏi, chăm chỉ cần mẫn, nhiệt tình, luôn giúp đỡ các bạn trong việc giải những bài tập khó và hóc búa. Nói về bí quyết học tập, Trung bật mí, trên lớp em luôn lắng nghe thầy cô giảng và biết biến kiến thức của thầy cô truyền thụ thành kiến thức của mình. Ngoài ra, khi về nhà, em tập trung xem lại bài tập, làm những bài nâng cao, tự học vẫn là chính".

Khi nói về ngôi vị "quán quân" vừa đạt được, Trung cho biết: "Em đặt ra mục tiêu tốt nghiệp là loại khá, vì thế kết quả lại ngoài sự mong đợi của em. Bởi sau khi thi xong, em có phần hơi lo môn Văn, với 3 môn còn lại em rất tự tin, nhưng chưa bao giờ em nghĩ mình là thủ khoa. Niềm vui như vỡ òa trong em và các thành viên trong gia đình". Chị Mai Thị Thu Hà (mẹ Trung), nói: Thấy con học cực nên tôi gắng động viên, chăm sóc cháu từng miếng ăn, giấc ngủ để cháu đảm bảo sức khỏe vượt qua kỳ thi Đại học phía trước đầy cam go.

Sau giờ học căng thẳng, Trung lại tìm đến những giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng cùng chiếc đàn guitar của mình. Trong lớp, Trung thường có những màn trình diễn cây nhà lá vườn phục vụ văn nghệ cho thầy cô và bạn bè. Để cống hiến được những giai điệu "mát tai" người nghe, Trung tự mày mò đánh đàn guitar từ những năm học cấp 1. Ngoài ra, Trung bộc bạch thích nghe nhạc cổ điển để có thể quên hết mệt mỏi trong lúc "dùi mài kinh sử"…

Khi được hỏi về quá trình ôn thi tốt nghiệp, Trung chia sẻ: "Ngay từ đầu năm học lớp 12 em đã tập trung ôn 2 môn Văn và Toán để chuẩn bị cho kỳ thi Đại học. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyết định thi môn tự chọn thì em chỉ cần tập trung vào môn Văn. 3 môn còn lại là Toán, Hóa và Sinh em cũng đã được ôn nhuần nhuyễn trong chương trình ôn thi Đại học nên cũng khá nhẹ nhàng không gì trở ngại. Những ngày gần thi, em phân bố học đều các môn, không thức khuya, luôn giữ tinh thần thoải mái". Trong giai đoạn chạy nước rút khi kỳ thi đại học gần kề, Trung tập trung giải đề để củng cố, tích lũy cũng như cập nhật thêm kiến thức. Ước mơ của Trung là sẽ tạo ra giống cây, lúa mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình hay tìm ra phương pháp chữa bệnh mới mang lại hiệu quả cao. Với hoài bão đó, Trung dự thi vào lĩnh vực có liên quan đến Sinh học của Trường Đại học Cần Thơ đó là ngành Sinh học ứng dụng (khối A) và Công nghệ sinh học (khối B) và hiện Trung đang xúc tiến làm hồ sơ tuyển thẳng vào ngành Y Đa khoa (Đại học Y Dược Cần Thơ).

Thầy Phạm Thành Thủy, giáo viên chủ nhiệm của Mai Ngọc Quốc Trung, nhận xét: "Từ những năm lớp 10, tôi đã nhận thấy ở Trung sự khiêm tốn, chan hòa với mọi người. Đặc biệt, trong giao tiếp, Trung khá chuẩn mực, đây cũng là một trong những đức tính đáng quý. Ngoài việc học giỏi, em còn đạt nhiều giải cao về môn Sinh học ở các cuộc thi cấp thành phố và cấp quốc gia. Trong lớp Trung hay giúp đỡ hỗ trợ các bạn về mặt học tập…".

Học giỏi, đa tài, tin chắc rằng Trung sẽ gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

Bài,ảnh: MINH HIỂN

Chia sẻ bài viết