07/09/2021 - 14:26

Thu giữ hàng nghìn viên thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu 

Hàng chục nghìn viên thuốc tân dược nhập lậu từ Nga được cho là thuốc có thể chữa bệnh COVID-19 đã bị lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phát hiện và thu giữ.

Các đối tượng được triệp tập tại đồn công an cùng với số lượng thuốc được cho là điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc, chứng từ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 7/9, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho hay đơn vị này vừa phát hiện 1.000 viên thuốc tân dược được cho là có thể chữa COVID-19 nhập lậu sau khi kiểm tra bất ngờ 1 đối tượng nữ đang giao hàng hóa tại Phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm.

Cụ thể, từ đầu tháng 8/2021, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện một số đối tượng thường xuyên giao dịch mua bán các loại mặt hàng thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh, đặc biệt là các loại thuốc liên quan đến phòng, điều trị COVID-19 do nước ngoài sản xuất. Nghiên cứu thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, trinh sát nhận thấy các đối tượng thường xuyên mua bán, trao đổi qua mạng và thuê các shipper giao hàng, không trực tiếp lộ diện.

Sau khi nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng, ngày 4/9, Tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt quả tang 01 đối tượng đang giao hàng hóa tại phường Phú Diễn có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, phát hiện đối tượng giao 1.000 viên thuốc phòng, điều trị COVID-19 có chữ của Nga không có hóa đơn chứng từ. Đối tượng nữ này có tên Vũ Thị H., sinh năm 1992, trú tại quận Hoàn Kiếm. H. khai được một người tên Thủy thuê đem giao hàng cho khách.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm đã triệu tập đối tượng Mai Đức Thủy, sinh năm 1993, trú tại Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội đến cơ quan Công an làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Thủy khai nhận lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, tâm lý người dân muốn mua các loại thuốc phòng, điều trị bệnh COVID-19, Thủy mua thu gom từ các nguồn trên mạng để bán kiếm lời. Nếu bán trót lọt số thuốc trên có thể thu lợi khoảng 100 triệu đồng.

Hiện Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên và lập hồ sơ điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, nhà chức trách Hà Nội liên tiếp phát hiện các loại thuốc, dụng cụ y tế không rõ nguồn gốc liên quan COVID-19. Hành vi buôn bán hàng hoá không có hoá đơn, chứng từ sẽ bị coi là hàng hoá nhập lập và bị xử phạt hành chính theo nghị định 185/2013, mức phạt cao nhất 100 triệu đồng; nghiêm trọng hơn có thể bị xử lý hình sự về tội buôn bán hàng giả.

Minh Hiếu (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết