17/12/2008 - 20:24

Thủ đoạn của những kẻ trốn thuế và mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Võ Thành Nhân (ở Trà Ôn, Vĩnh Long) cùng đồng bọn do có hành vi mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) và trốn thuế nhằm thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng và gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỉ đồng.

Mua bán hóa đơn gtgt để thu lợi bất chính

Chỉ với trình độ học vấn lớp 6, Võ Thành Nhân đã mở DNTN Phúc Hảo, kinh doanh mua bán vật liệu xây dựng, lương thực, san lấp mặt bằng, vận tải hàng hóa bằng phương tiện thủy. Sau một thời gian, Công ty của Nhân kinh doanh bị thua lỗ. Biết có nhiều công ty cần mua hóa đơn GTGT, Nhân cùng với Nguyễn Văn Triết (ở phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH Châu Á) liên hệ bán hóa đơn GTGT của DNTN Phúc Hảo cho các đơn vị nhằm thu lợi bất chính. Từ tháng 12-2005 đến tháng 4-2007, Nhân mua hóa đơn GTGT của các công ty Phương Thuận, Đất Mũi, An Phát, Tuấn Sơn, Phan Nguyên, Hoa Nam Việt để kê khai khống hàng hóa mua vào rồi cùng Triết xuất bán khống hóa đơn GTGT của DNTN Phúc Hảo với doanh số trên 14 tỉ đồng, gây thiệt hại về thuế GTGT trên 1 tỉ đồng. Nhân thu lợi từ việc bán hóa đơn của DNTN Phúc Hảo số tiền trên 112 triệu đồng.

Sau khi bán hết các hóa đơn của DNTN Phúc Hảo, Nhân lại tiếp tục cấu kết với một số đối tượng tại TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ tổ chức mua bán hóa đơn GTGT cho các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố. Nhân cùng Trần Lê Khoa (ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) câu kết với Nguyễn Văn Nơi (ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Ngọc và Diệp Hồng Thọ (ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy) Phó Giám đốc công ty, mua hóa đơn của Nguyễn Văn Châu là Giám đốc Công ty cổ phần Trang Minh Châu, tại TP Hồ Chí Minh và hóa đơn của DNTN TMXD Tuấn Sơn, Công ty TNHH TMDV Nguyễn Anh nhằm kê khai khống hàng hóa mua vào cho Công ty TNHH Hoàng Ngọc. Sau đó, Nhân cùng Khoa trực tiếp bán khống 89 số hóa đơn của Công ty TNHH Hoàng Ngọc với doanh số xuất bán khống trên 29 tỉ đồng, gây thiệt hại về thuế trên 1,9 tỉ đồng. Nhân và Khoa thu lợi trên 87,3 triệu đồng. Tổng số tiền Thọ và Nơi thu được từ việc bán hóa đơn Công ty Hoàng Ngọc là trên 315 triệu đồng.

Trong thời gian cơ quan điều tra mời làm việc liên quan đến việc bán hóa đơn của Công ty TNHH Hoàng Ngọc, thì tháng 5-2007, Thọ tiếp tục thành lập Công ty TNHH Thành Ân (có trụ sở tại phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) để mua bán hóa đơn gây thiệt hại về thuế GTGT trên 310 triệu đồng. Thọ thu lợi bất chính trên 90,7 triệu đồng.

Trong quá trình “làm ăn”, Nhân quen với Nguyễn Văn Châu (Giám đốc Công ty Cổ phần Trang Minh Châu). Châu đã mua hóa đơn trôi nổi rồi đóng dấu của Công ty Cổ phần Trang Minh Châu gửi về Cần Thơ cho Nhân và Khoa tiêu thụ số lượng mỗi lần từ 15 đến 20 tờ. Sau đó, Nhân trực tiếp gặp Châu hoặc gián tiếp gửi tiền bán hóa đơn cho Châu (theo thỏa thuận Châu được hưởng 0,5 % trên doanh số ghi trên hóa đơn).

Căn cứ kết quả rà soát của Cục Thuế TP Cần Thơ, chỉ tính riêng trên địa bàn Cần Thơ trong thời gian năm 2006 và tháng 8-2007 đã có 12 đơn vị mua hóa đơn có đóng dấu của Công ty Cổ phần Trang Minh Châu, gây thiệt hại về thuế GTGT trên 3,8 tỉ đồng.

Ngoài ra, Nhân còn cấu kết với Phạm Thanh Huyền (ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) là Giám đốc Công ty TNHH Việt Xuyên, Văng Công Truyền (ở Thoại Sơn, tỉnh An Giang) Giám đốc Công ty TNHH Phú Hòa, Nguyễn Hữu Lâm Giám đốc Công ty TNHH- XD- TM Kim Sơn (có trụ sở tại phường Xuân khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để mua bán hóa đơn GTGT nhằm thu lợi bất chính.

Trốn thuế

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã chứng minh một số doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực xây dựng, san lấp, vận tải hàng hóa... do mua hàng hóa trôi nổi (chủ yếu là cát san lấp và vật liệu xây dựng) không có hóa đơn chứng từ nên đã mua hóa đơn GTGT của Võ Thành Nhân và đồng bọn để kê khai khấu trừ thuế GTGT, nhằm chiếm đoạt tiền thuế gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Trong thời gian từ năm 2006 đến thời gian bị phát hiện, DNTN Minh Anh do Nguyễn Khoa Nghĩa làm giám đốc đã ký hợp đồng thi công các công trình như san lấp mặt bằng làm quốc lộ 1A tại Bạc Liêu, san lấp mặt bằng tuyến Hỏa Lựu thuộc huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang (thuộc gói thầu 9A, 9B)... Nghĩa đã mua hàng hóa trôi nổi không có hóa đơn, chủ yếu nguồn hàng là cát san lấp do khai thác trái phép. Sau đó, Nghĩa mua hóa đơn GTGT của Công ty TNHH Phan Nguyên, DN Phúc Hảo, Công ty Cổ phần Trang Minh Châu, Công ty TNHH Hoa Nam Việt, Công ty TNHH Hoàng Ngọc, Công ty TNHH Thành Ân với tổng số 44 hóa đơn GTGT. Phương thức mua bán hóa đơn giữa Nghĩa, Thọ, Nhân thì cũng như các đơn vị khác, Nghĩa chỉ cần cung cấp mã số thuế của doanh nghiệp, số lượng, tên mặt hàng cần xuất hóa đơn, giá tiền đưa cho Nhân và Thọ, sau đó sẽ được các đối tượng này xuất các hóa đơn GTGT theo yêu cầu kèm theo toàn bộ hồ sơ mua bán như hợp đồng kinh tế, phiếu nhập, xuất kho, phiếu thu, chi. Các giấy tờ thể hiện như hai bên có mua bán thật với nhau nhằm hợp thức hóa cho số lượng hàng hóa DNTN Minh Anh đã mua trôi nổi thi công các công trình để kê khai khấu trừ thuế GTGT tại Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 836,7 triệu đồng.

Tương tự thủ đoạn như trên, trong quá trình thực hiện hợp đồng với Công ty Khang Thông về việc san lấp công trình Khu công nghiệp Tân Hương tại tỉnh Tiền Giang, Cao Văn Thanh, Giám đốc DNTN Thanh Cao đã mua hóa đơn GTGT của Công ty Cổ phần Trang Minh Châu do Nhân bán. Tổng doanh số hàng hóa kê khai khống của các hóa đơn là trên 5,4 tỉ đồng, gây thiệt hại về thuế trên 333 triệu đồng. DNTN-TM Phan Thông do Phan Thông Huân làm giám đốc, khi thi công san lấp công trình sân bay Trà Nóc và Khu dân cư Ngân Thuận cũng đã mua hóa đơn GTGT của Võ Thành Nhân để kê khai khống hợp thức hóa cho khối lượng hàng mua trôi nổi phục vụ thi công các công trình với doanh số chưa thuế trên 9,9 tỉ đồng, thuế GTGT trên 497 triệu đồng.

Trong thời gian hoạt động kinh doanh, Lê Văn Nghiêm, Giám đốc DNTN Huỳnh Hưng, đã gặp Nhân và Châu để mua hóa đơn nhằm hợp thức hóa cho khối lượng vật liệu mà Nghiêm đã mua của các phương tiện không có hóa đơn. Trong đó, Nhân và Châu đã bán cho Nghiêm tổng số 26 hóa đơn, doanh số trên 12,3 tỉ đồng, thuế GTGT trên 806 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, tổng số hóa đơn GTGT Nhân và đồng bọn đã bán là trên 600 số hóa đơn, xuất khống trên 155 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 10 tỉ đồng. Trong vụ việc mua bán hóa đơn này có khoảng 100 doanh nghiệp trong và ngoài thành phố liên quan.

 

 

Trước hành vi của các bị can, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố Võ Thành Nhân, Nguyễn Văn Châu, Diệp Hồng Thọ, Nguyễn Văn Nơi, Phạm Thanh Huyền, Trần Lê Khoa, Nguyễn Văn Triết, Văng Công Truyền, Nguyễn Hữu Lâm, Nguyễn Thiện Khiêm về tội “Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các giấy tờ có giá giả”; Lê Văn Nghiêm, Phan Thông Huân, Nguyễn Khoa Nghĩa, Cao Văn Thanh về tội “Trốn thuế”.

Bài, ảnh: SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết