22/08/2022 - 11:01

Thông tin người dân cần biết về việc thu hồi sổ hộ khẩu 

Thông tin về việc thu sổ hộ khẩu (SHK) giấy khiến không ít người lo lắng bởi đây là loại giấy tờ quen thuộc, được sử dụng để chứng minh nơi cư trú trong các giao dịch, thủ tục hành chính. Báo Cần Thơ giới thiệu những thông tin người dân cần biết về việc thu hồi SHK.

Công an phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) giải quyết thủ tục đăng ký thường trú cho người dân. Ảnh: C.H

Công an phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) giải quyết thủ tục đăng ký thường trú cho người dân. Ảnh: C.H

Trường hợp bị thu SHK

Theo quy định khoản 2, Điều 26, Thông tư 55/2021/TT-BCA, người dân sẽ bị thu SHK khi thực hiện đăng ký thường trú; điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú; tách hộ; xóa đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; gia hạn tạm trú; xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin có trong SHK, sổ tạm trú.

Khi thực hiện một trong các thủ tục trên, song song với việc thu SHK, cơ quan đăng ký cư trú sẽ điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và không cấp mới, cấp lại SHK đã thu.

Cấp giấy gì để dùng thay khi thu hồi SHK?

Với trường hợp này, căn cứ Điều 17, Thông tư 55/2021/TT-BCA, công dân có quyền yêu cầu cơ quan quản lý cư trú cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú khi cần dùng đến, theo 2 cách: đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú (khoản 4, Điều 2, Luật Cư trú năm 2020 giải thích cơ quan đăng ký cư trú như sau: cơ quan đăng ký cư trú là cơ quan quản lý cư trú trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú của công dân, bao gồm công an xã, phường, thị trấn; công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã); hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Thời gian cấp giấy xác nhận thông tin cư trú

Trong 3 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản hoặc văn bản điện tử theo yêu cầu của công dân. Nội dung của giấy xác nhận thông tin về cư trú bao gồm các thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú.

Hiệu lực của giấy xác nhận thông tin cư trú

Giấy xác nhận thông tin cư trú có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 19, Luật Cư trú: “Nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú là nơi ở hiện tại của người đó; trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống. Người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại”.

Có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

Trường hợp công dân có sự thay đổi, điều chỉnh thông tin về cư trú và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Khi nào chính thức bỏ SHK

Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú quy định: SHK được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31-12-2022.

Theo đó, đến ngày 1-1-2023, SHK giấy chính thức bị “khai tử” và hết giá trị sử dụng. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay còn gọi là SHK điện tử.

Bị thu SHK giấy, làm sao để tra cứu số SHK điện tử?

Người dân có thể tra cứu mã số SHK điện tử của mình thông qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ  https://baohiemxahoi.gov.vn/Pages/default.aspx.

Tại mục tra cứu trực tuyến của website, chỉ cần cung cấp họ tên, tỉnh thành, số căn cước công dân/chứng minh nhân dân, người dân có thể tra cứu được cả mã số bảo hiểm xã hội và số SHK của mình.

H.D (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết