23/10/2022 - 09:00

Thiếu ngủ khiến người lớn tuổi dễ mắc nhiều bệnh mãn tính 

NGUYỆT CÁT (Theo CNN, Sky News)

Người lớn tuổi ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ khởi phát nhiều căn bệnh mãn tính - theo phát hiện mới công bố trên tạp chí uy tín PLOS Medicine.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Ðại học Luân Ðôn đã phân tích dữ liệu sức khỏe của gần 8.000 người (cả nam lẫn nữ) từ 50 tuổi trở lên tại Anh, không mắc bất kỳ bệnh mãn tính nào lúc bắt đầu nghiên cứu. Trong thời gian theo dõi kéo dài 25 năm, những người tham gia được yêu cầu ghi lại thời lượng ngủ mỗi đêm trong các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 4-5 năm.

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy so với những người ngủ ít nhất 7 tiếng/đêm, những người ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm có nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính cao hơn. Cụ thể, những người ngủ không đủ giấc ở độ tuổi 50, 60 và 70 sẽ lần lượt tăng 30%, 32% và 40% nguy cơ khởi phát các bệnh mãn tính. Thiếu ngủ hằng đêm từ độ tuổi 50 còn làm tăng 25% nguy cơ tử vong, mà nguyên nhân chính cũng là vì các căn bệnh mãn tính. Những bệnh lý mà người lớn tuổi thiếu ngủ kinh niên dễ mắc phải gồm: tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch vành, đột quỵ, suy tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh thận mãn tính, bệnh gan, trầm cảm, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần, bệnh Parkinson và viêm khớp.

Theo Tiến sĩ Severine Sabia - trưởng nhóm nghiên cứu, xu hướng mắc nhiều căn bệnh đang gia tăng ở các nước có thu nhập cao và hơn một nửa số người lớn tuổi hiện mắc ít nhất 2 bệnh mãn tính. Ðây là một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng, vì mắc nhiều bệnh liên quan đến mức độ cao về sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhập viện và tàn tật. Bà Sabia nói thêm: “Thói quen ngủ và cấu trúc giấc ngủ sẽ thay đổi khi mọi người lớn tuổi. Tuy nhiên, vẫn nên chợp mắt từ 7-8 tiếng mỗi đêm vì thời lượng ngủ trên hoặc dưới mức này đều liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính đơn lẻ. Phát hiện mới của chúng tôi cho thấy thời lượng ngủ ít cũng liên quan đến mắc nhiều bệnh”.

Trước nghiên cứu mới nhất nói trên, Phó giáo sư Adam Knowlden tại Ðại học Alabama (Mỹ) giải thích rằng giấc ngủ là một quá trình phục hồi, bao gồm hoạt động sản xuất và điều chỉnh các hoóc-môn có tác động đến nhiều chức năng trong cơ thể - như sự thèm ăn, quá trình trao đổi chất, ham muốn tình dục, huyết áp và nhịp tim, thân nhiệt và nhịp sinh học. Trong khi đó, thiếu ngủ khiến cơ thể không sản xuất đủ hoóc-môn, dẫn đến các bệnh lý mãn tính, bên cạnh những vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, đau nhức cơ thể và các vấn đề về huyết áp.

Các nghiên cứu trước đó còn cho thấy rằng thiếu ngủ cũng có thể làm tăng chứng viêm - phản ứng tự nhiên của cơ thể trước tình trạng nhiễm trùng hoặc chấn thương. Tuy viêm nhiễm tạm thời có tác dụng bảo vệ cơ thể, nhưng nếu nó kéo dài và chuyển sang giai đoạn mãn tính thì dễ dẫn đến sự khởi phát của nhiều căn bệnh.

Những bí quyết giúp ngon giấc hằng đêm

+ Tránh uống rượu, dùng thức uống chứa caffeine hoặc ăn tối quá no trước giờ ngủ, đặc biệt là không dùng các thức ăn vặt chứa hàm lượng cao tinh bột và đường gần giờ ngủ.

+ Thiết lập thời gian ngủ thích hợp và nhất quán, cố gắng đi ngủ cùng một giờ mỗi tối.

+ Ðảm bảo không gian phòng ngủ sạch sẽ, yên tĩnh, đủ tối và có nhiệt độ thoải mái.

+ Thư giãn tinh thần trước khi ngủ bằng cách tắm nước ấm và tắt màn hình các thiết bị điện tử. Không mang theo điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác lên giường để tránh tiếp xúc ánh sáng xanh.

+ Siêng năng vận động và phơi nắng vào ban ngày cũng giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

 

Chia sẻ bài viết