01/04/2021 - 12:11

Thiện Duyên gieo duyên thiện nguyện 

Hơn 3 năm hoạt động, tổng số tiền vận động giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật lên đến hơn 5 tỉ đồng, nhóm Thiện Duyên ở TP Cần Thơ vẫn tiếp tục hành trình nhân ái. Họ là những người lặng thầm gieo duyên thiện nguyện, trao niềm vui và sự sẻ chia.

Nhóm Thiện Duyên tặng quà đến chị Lê Thanh Trang ở quận Ninh Kiều. Ảnh: NVCC

Nhóm Thiện Duyên tặng quà đến chị Lê Thanh Trang ở quận Ninh Kiều. Ảnh: NVCC

“Vận động giúp đỡ cho 2 bệnh nhi ung thư máu đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ”, anh Hoàng Trung Kiên, trưởng nhóm Thiện Duyên, mở đầu bài viết kêu gọi giúp đỡ trên facebook bằng những dòng như vậy. Đó là cảnh đời của em Huỳnh Thị Anh Thư, 13 tuổi, ở Phụng Hiệp, Hậu Giang và em Trương Gia Huy, 11 tuổi, ngụ Kế Sách, Sóc Trăng. Không lâu sau khi đăng bài viết, nhóm Thiện Duyên đã nhận được nhiều sự chung tay giúp đỡ cho 2 bé. Mỗi một dòng bình luận hay tin nhắn đề nghị gửi tiền hỗ trợ hiện lên trên điện thoại, anh Kiên lại vui mừng, nhẩm tính. Anh nói: “Hai bé được giúp khá nhiều, đỡ lắm rồi!”.

Cũng với cách làm như vậy mà hơn 3 năm qua, nhóm Thiện Duyên đã giúp được hàng trăm cảnh đời là những người nghèo bị bệnh nan y, không tiền chữa trị. Trước đó, nhóm đã vận động được 30 triệu đồng ủng hộ cho 2 bệnh nhi ung thư là Quốc Thống (11 tuổi, ở Bình Thủy, Cần Thơ) và Duy Mạnh (4 tuổi, ở Long Mỹ, Hậu Giang). Nhóm Thiện Duyên còn kêu gọi giúp đỡ những bệnh nhân già yếu, neo đơn. Các trường hợp này đa phần tự liên hệ hoặc qua sự giới thiệu của các bệnh viện, địa phương... nhờ nhóm kêu gọi hỗ trợ. Trường hợp nào cũng được nhóm xác minh kỹ “đúng người, đúng việc”; việc vận động, trao tiền được công khai rõ ràng bằng số liệu, hình ảnh. Nhờ vậy mà nhóm Thiện Duyên được sự tin tưởng của mọi người.

Mới đây, nhóm Thiện Duyên còn phối hợp với một nhóm thiện nguyện khác vận động được 40 triệu đồng để xây nhà nhân ái cho một hộ nghèo ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Nhận tiền để chuẩn bị cất nhà, anh Võ Văn Minh xúc động, nghẹn ngào nói lời cảm ơn các nhà hảo tâm. Anh bày tỏ quyết tâm làm lụng để nuôi hai con ăn học nên người, không phụ lòng những người đã giúp đỡ anh.

Ngoài ra, nhóm Thiện Duyên còn có nhiều hoạt động hỗ trợ bà con nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tết Tân Sửu vừa qua, nhóm Thiện Duyên thực hiện chương trình “Xuân yêu thương”, tặng quà cho bà con nghèo ăn Tết. Chương trình được chia thành nhiều đợt, tổ chức tại nhiều địa điểm, với tổng trị giá hơn 53 triệu đồng. Chị Lê Thanh Trang, ngụ đường Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Trước đây nhóm Thiện Duyên đã cùng với nhóm Nối vòng tay lớn quyên góp được hơn 27 triệu đồng giúp tôi nâng cấp toàn bộ căn nhà đã xuống cấp. Nhóm cũng thường tặng quà, thăm hỏi, động viên gia đình tôi”.

Anh Hoàng Trung Kiên cho biết: Trước đây, anh thường cùng với một nhóm bạn nấu ăn để phát từ thiện ở các bệnh viện. Thấy được những cảnh đời thương tâm, bệnh tật, nên anh luôn trăn trở tìm cách giúp đỡ. Vậy là anh lập nhóm Thiện Duyên và kết nối những tấm lòng nhân ái. Bây giờ nhóm có 5 thành viên thường trực và hơn 20 người hỗ trợ trong từng công việc cụ thể. Khoảng 3 năm qua, nhóm đã vận động được khoảng 5 tỉ đồng cho việc thiện nguyện, từ các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ, kết nối và lan tỏa yêu thương.

Anh Kiên được xem là người “đứng mũi chịu sào” của nhóm Thiện Duyên. Anh kể rằng, tuổi thơ anh cũng từng trải qua một thời nghèo khó, cha anh nằm viện suốt thời gian dài nên anh cũng phải ăn ngủ trong bệnh viện, thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn của cảnh nghèo lại bệnh tật. Vậy nên khi cuộc sống ổn định, anh tâm nguyện giúp đỡ bằng hết khả năng của mình, với sự chung sức của mọi người. Anh chia sẻ thêm, để việc thiện nguyện được mọi người ủng hộ thì cần phải rõ ràng, minh bạch, công khai từng ngàn đồng. Ngoài ra, lối sống cá nhân cũng phải tử tế, đàng hoàng thì mọi người mới tin tưởng. Gần 2 năm gắn bó với nhóm Thiện Duyên, chị Ngô Thị Thanh Trúc tìm thấy niềm vui trong mỗi việc làm thiện nguyện. Qua đó, chị cũng quen thêm những người bạn mới, thấu hiểu những cảnh đời trong cuộc sống.

Anh Kiên ví von: “Làm công việc này, mình đem lại niềm vui cho người khác mà mình thì cứ buồn hoài”. Buồn vì cứ thương cảm cho những bệnh nhân trước lằn ranh sinh - tử, thương cho những số phận già yếu, neo đơn... Nghĩ vậy mà anh và các thành viên trong nhóm cứ tiếp tục hành trình gieo duyên thiện nguyện.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết