29/06/2009 - 21:06

Thị trường xe máy "nóng" trở lại

Theo giới kinh doanh xe gắn máy ở TP Cần Thơ, lượng xe gắn máy từ đầu tháng 6-2009 đến nay về nhiều hơn so với tháng trước. Sau gần một tháng khan hàng ở một số dòng sản phẩm, các hãng sản xuất xe gắn máy như: Honda, Yamaha… bắt đầu “làm nóng” thị trường bằng việc tung ra các phiên bản xe máy mới để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chương trình ưu đãi hỗ trợ phí trước bạ theo hình thức mua xe trả chậm cũng đang tạo ra cơ hội cho khách hàng có điều kiện mua xe chính hãng...

* XE CHÍNH HÃNG KHỞI ĐỘNG

Tại các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD), mẫu xe Wave S 100 phân khối thắng đùm và thắng đĩa có giá bán cao hơn phiên bản cũ khoảng 300.000 đồng/chiếc, hiện lần lượt ở mức 14,99 triệu đồng/chiếc và 15,99 triệu đồng/chiếc. Mẫu xe RS mới cũng cao hơn 1,09 triệu đồng/chiếc so với phiên bản cũ, giá bán dao động từ 14,99-17,99 triệu đồng/chiếc. Theo chị Diệp Lệ Hiền, cửa hàng trưởng HEAD Á Châu (đường Nguyễn An Ninh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), lượng xe tồn kho của cửa hàng này hiện còn rất ít. Riêng các dòng xe gắn máy tay ga như: CLICK, Air Blade vẫn rơi vào tình trạng khan hàng do sức tiêu thụ dòng xe này ngày càng gia tăng trong khi lượng xe được Công ty Honda Việt Nam (HVN) phân bổ cho các HEAD có giới hạn. Xe Future Neo FI loại phun xăng điện tử đang hút hàng do khả năng tiết kiệm xăng cao. Mỗi tháng, cửa hàng này chỉ được nhà sản xuất phân bổ khoảng 10 xe, nên khách hàng muốn mua xe phải đăng ký trước nhiều tuần mới có. Đối với dòng xe tay ga LEAD cung ứng đủ cho khách hàng do dòng xe này có giá cao hơn các mẫu xe khác, nên đối tượng người tiêu dùng chọn lọc hơn.

 Trên thị trường, dòng xe máy tay ga vẫn tiếp tục khan hàng. 

Trên thị trường, mặc dù các dòng xe gắn máy tay ga có giá bán cao hơn rất nhiều so với dòng xe số, nhưng với lợi thế về kiểu dáng thời trang, nên mẫu xe này vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là phái nữ. Nhu cầu sử dụng xe tay ga vẫn “nóng”, nhất là khi có thêm những mẫu xe nhập khẩu mới xuất hiện trên thị trường. Trong đó, Honda và Yamaha vẫn là hai hãng xe liên tục “hâm nóng” bằng cuộc chạy đua giới thiệu những dòng xe tay ga mới.

Đầu tháng 6-2009, sự chú ý của người tiêu dùng đổ dồn về Yamaha khi dòng xe nhập khẩu Yamaha Bw’s có giá bán trên 60 triệu đồng/chiếc. Giữa tháng 6-2009, HVN cũng đã có thêm dòng sản phẩm xe tay ga mới Air Blade FI, Air Blade Repsol FI cải tiến hệ thống làm mát bằng dung dịch và công nghệ phun xăng điện tử có giá 31,99 và 32,99 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo một số cửa hàng bán xe và dịch vụ của Honda, mặc dù có thêm mẫu xe tay ga mới, nhưng khách hàng vẫn phải chờ một vài tuần mới có xe về.

Anh Tâm, Trưởng chi nhánh Công ty TNHH Yamaha-Motor Việt Nam tại Cần Thơ, cho biết: Trong tháng 5, lượng xe của Yamaha bán ra giảm sút do nguồn hàng không cung ứng đủ cho thị trường. Nhiều mẫu xe số và xe tay ga không còn hàng để bán do nhà sản xuất ngừng cung ứng để cải tiến mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm, chuẩn bị tung ra các phiên bản mới. Ngoài ra, dự đoán sức tiêu thụ trong năm 2009 sẽ bị ảnh hưởng nhiều do kinh tế khó khăn, hãng này đã cắt giảm sản lượng xe cung ứng ra thị trường, nên đã diễn ra tình trạng khan hàng ở một vài tháng gần đây. Tháng 6, nguồn hàng về nhiều hơn, nên lượng xe bán ra được cải thiện so với trước.

* THÊM NHIỀU ƯU ĐÃI

Trong khi tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, thì hình thức mua xe trả chậm cũng thu hút được sự chú ý của khách hàng có cơ hội mua xe chính hãng để được hưởng nhiều ưu đãi bảo hành từ các nhà sản xuất. Qua khảo sát thị hiếu tiêu dùng cho thấy, rất nhiều người muốn chọn mua xe theo hình thức trả chậm để dành nguồn vốn cho công việc kinh doanh khác. Công ty TNHH một thành viên Tài chính PPF Việt Nam hỗ trợ 50% phí trước bạ khi khách hàng lựa chọn hình thức mua xe trả góp thông qua công ty này từ chương trình khuyến mãi mùa hè kéo dài hơn 1 tháng. Anh Lý Đoàn Duy Thảo, nhân viên Công ty TNHH một thành viên Tài chính PPF Việt Nam, nói: “Hiện nay, nhu cầu sắm mới xe gắn máy của người tiêu dùng còn rất nhiều, nhất là đối tượng người tiêu dùng bình dân. Tuy nhiên, để bỏ ra số tiền 10-20 triệu đồng cùng lúc thì không phải ai cũng có khả năng. Vừa qua, công ty này cũng đã kéo dài thời gian trả góp lên 9 tháng đến 2 năm tùy theo lựa chọn của khách hàng và liên kết với một số ngân hàng để giúp cho khách hàng lựa chọn nơi trả góp hàng tháng thuận tiện nhất”.

Năm tháng đầu năm 2009, tổng lượng xe gắn máy bán ra tại thị trường TP Cần Thơ đạt 17.689 chiếc, giảm gần 3.536 chiếc, tương đương giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2008. Theo nhận định của một số chi nhánh công ty xe gắn máy, lượng xe bán ra giảm chủ yếu do các hãng sản xuất xe trong nước dự báo sức tiêu thụ trong năm 2009 có thể sẽ bị tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, nên cắt giảm sản lượng, nguồn cung hạn chế, nên lượng xe bán ra giảm.

Hiện nay, Honda tạm dẫn đầu thị trường dòng xe máy chính hãng với 28,43% thị phần, Yamaha đạt 16,63%, SYM 7,84%, Suzuki gần 4,54%. Riêng dòng xe không chính hãng vẫn chiếm một tỷ lệ khá lớn trong lượng xe bán ra với gần 7.530 chiếc tới 42,55% thị phần.

Tại nhiều cửa hàng xe gắn máy, các loại xe giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan cũng đang tạo ra sự chú ý của người tiêu dùng “bình dân”. Khảo sát trên thị trường cho thấy, các dòng xe này cũng có khá nhiều chủng loại, kiểu dáng và giá tiền để người tiêu dùng ít tiền lựa chọn. Trong đó, giá xe Wave 110 đang được nhiều cửa hàng treo bảng với giá bán chỉ có 4,69-4,9 triệu đồng/chiếc. Anh Nguyễn Văn Nhanh, một khách hàng đang chọn mua tại cửa hàng xe gắn máy Hoàng Sơn (đường 3-2, quận Ninh Kiều), nói: “Nhu cầu sử dụng xe máy, đòi hỏi tôi phải mua ngay để làm phương tiện đi lại hằng ngày. Mặc dù, chất lượng, chế độ bảo hành của những loại xe này không thể so sánh được với xe chính hãng, nhưng bỏ ra ít tiền thì đây vẫn là lựa chọn của giới tiêu dùng bình dân hiện nay”.

Giới kinh doanh xe máy ở TP Cần Thơ nhận định, với nguồn xe trong tháng 6 được tăng cường hơn so với tháng trước và nhiều ưu đãi mới dành cho khách hàng, dự báo lượng xe bán ra sẽ còn tăng cao ở những tháng tới do nhu cầu mua xe hiện vẫn có xu hướng gia tăng. Chị Diệp Lệ Hiền, Cửa hàng trưởng HEAD Á Châu nói: “Thời gian này, lượng sinh viên tốt nghiệp và chuẩn bị bước vào năm học mới tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố khá đông. Do đó, tháng 7 và 8 sẽ là thời điểm gia tăng lượng xe bán ra tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe máy ở TP Cần Thơ”.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

Chia sẻ bài viết