05/08/2009 - 21:02

Thị trường vàng sẽ tiếp tục sôi động?

Giá vàng tăng mạnh ở một vài tuần nay đang thu hút nhà đầu tư quay trở lại.
Ảnh chụp tại Tiệm vàng Kim Hoàng - Hoàng Yến (Trung tâm Thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều).

Sau nhiều tuần dao động quanh mức 2,08-2,09 triệu đồng/chỉ ở thời điểm giữa tháng 7-2009, gần đây, vàng trong nước thiết lập ngưỡng trên 2,1 triệu đồng/chỉ và tiếp tục tăng vượt ngưỡng này ở phiên ngày 4-8-2009. Tại nhiều cửa hàng vàng bạc đá quý ở TP Cần Thơ, giá tăng mạnh ở một vài tuần nay đang thu hút nhà đầu tư quay trở lại giao dịch.

MỐI TƯƠNG QUAN VÀNG-DẦU - USD:

Ông Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Công ty CP Vàng ViNa, cho biết giá vàng tăng cao trong một vài tuần nay là do giá vàng thế giới tăng mạnh từ vùng gần 900 USD/ounce lên mức 950 USD/ounce và hiện tại giao dịch quanh mức 950 USD/ounce. Giá vàng thế giới đang hướng tới mức 960-990 USD/ounce trong thời gian tới. Chính việc giá vàng thế giới tăng tới 50 USD/ounce là động lực hỗ trợ giúp giá vàng trong nước tăng vọt trên 21 triệu đồng/lượng và hiện đang duy trì trên mức 21,2 triệu đồng/lượng. Yếu tố hỗ trợ cho giá vàng thế giới tăng còn phải kể đến đồng đô-la Mỹ (USD) mất giá, chỉ số sức mạnh đồng USD (USD Index) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12-2008 đã hỗ trợ tốt cho giá vàng tăng và giữ ở mức cao. Hiện nay, mối tương quan giữa vàng - USD thể hiện khá rõ khi diễn biến ngược chiều nhau: đồng USD lên thì giá vàng xuống và ngược lại.

Giá vàng thế giới tăng trong những ngày vừa qua một phần còn do báo cáo tài chính của các tổ chức tài chính lớn như Goldman Sachs, Citi Group... đạt lợi nhuận vượt kỳ vọng. Từ những báo cáo này thị trường lo ngại sẽ xảy ra lạm phát vào cuối năm nay khi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương khác vẫn duy trì lãi suất ở mức thấp. Khi đó, thị trường thường chuyển tài sản sang vàng khi lo sợ lạm phát tăng lên. Một nguyên nhân rất quan trọng khiến cho giá vàng trong nước hiện tại vượt trên 21 triệu đồng/lượng là do quan hệ cung cầu trong nước. Việc Nhà nước không cấp quota nhập khẩu vàng trong suốt thời gian năm 2008 vừa qua khiến cho nguồn cung vàng trong nước khan hiếm. Thêm vào đó, từ Tết Nguyên đán 2009 vừa qua, Nhà nước đã cho phép một số doanh nghiệp xuất khẩu vàng ra nước ngoài với số lượng lớn càng khiến vàng trong nước khan hiếm. Giá Vàng SJC hiện cao hơn giá vàng thế giới gần 500.000 đồng/lượng.

Cũng theo ông Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Công ty CP Vàng ViNa, đồng USD giảm do một số nguyên nhân như FED có thể sẽ không tăng lãi suất cho tới hết năm 2009 này, khiến cho giá trị của đồng USD giảm so với các đồng tiền khác và là nguyên nhân làm đồng USD mất giá trong thời gian qua. Lãi suất USD duy trì ở mức thấp gây áp lực lạm phát. Vì vấn đề này khiến nhà đầu tư không muốn giữ USD và chuyển tiền sang các tài sản khác an toàn hơn. Xu hướng chạy dòng tiền giai đoạn hậu khủng hoảng, đây là lý do chính khiến đồng USD sẽ tiếp tục mất giá về dài hạn. Trong giai đoạn khủng hoảng, một lượng tiền rất lớn chạy ngược về đồng USD với lập luận Mỹ giống như một con thuyền lớn, nếu con thuyền kinh tế này bị chìm thì chắc chắn các con thuyền kinh tế khác phải bị chìm trước. Hiện tại, kinh tế đã hình thành đáy cho đợt khủng hoảng, và vì nguyên nhân này mà dòng tiền không còn nhu cầu trú ẩn nữa nên chảy ngược trở lại kéo đồng USD giảm giá. Đây là lý do giải thích cho nguyên nhân giai đoạn gần đây tin kinh tế Mỹ có tín hiệu tốt thì đồng USD lại mất giá.

Giá vàng trong thời gian vừa qua cũng được hậu thuẫn tốt từ giá dầu. Giá dầu tăng khiến áp lực lạm phát tăng lên đẩy nhu cầu mua vàng dự trữ tăng lên khiến vàng tăng giá. Nguyên nhân giá dầu tăng thời gian vừa qua là do kinh tế thế giới phục hồi, báo cáo tài chính hầu hết là tốt khiến dự báo nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền sản xuất thế giới tăng lên. Hoạt động cung dầu của OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ) không tăng là cơ sở khiến cho giá dầu tăng trở lại. Đồng USD mất giá cũng hỗ trợ cho dầu tăng và có thể sẽ tiếp tục duy trì ổn định quanh mức 60-80 USD/thùng.

DIỄN BIẾN THEO HƯỚNG NÀO?

Cuối tháng 7 vừa qua, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cũng đã mua vào 0,3 tấn vàng, nâng tổng số vàng quỹ này đang nắm giữ lên mức 1.094,85 tấn. Đây là đợt mua vào đầu tiên của quỹ này trong vòng 7 tuần qua. Điều đó cho thấy nhu cầu đầu tư vàng của thị trường đã gần đụng trần. Giai đoạn hậu khủng hoảng kinh tế thông thường hoạt động đầu tư dài hạn sẽ chú ý đến bất động sản, chứng khoán và một số hoạt động kinh doanh. Nhiều khả năng SPDR sẽ không tăng lượng vàng mua vào lên nhiều hơn nữa và tiếp tục trong thời gian tới sẽ ưu tiên bán dần ra. Những động thái mua vào chỉ là “động tác giả” hoặc mua cho những khoản đầu tư ngắn “lướt sóng”, còn về dài hạn thì SPDR sẽ không tăng thêm nhiều trạng thái.

Ông Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Công ty CP Vàng ViNa, phân tích thêm: “Nói trên quan điểm này không phải để chỉ ra rằng SPDR bán vàng sẽ khiến giá giảm xuống, giá vàng trong thời gian tới sẽ tiếp tục kỳ vọng tăng lên mức 960-990 USD/ounce, thậm chí vượt 1.000 USD/ounce, nhưng về quan điểm dài hạn thì SPDR đã đến lúc chốt lời khoản đầu tư của họ để quay vòng cho một đầu tư mới. Trong ngắn hạn và trung hạn giá vàng có nhiều khả năng đạt ngưỡng 1.000 USD/ounce. Tuy nhiên, về dài hạn tới năm 2012 thì giá vàng sẽ có thể có đợt giảm mạnh về vùng dưới 700 USD/ounce, thậm chí dưới 600 USD/ounce do hoạt động chuyển dòng tiền từ vàng sang các tài sản khác. Giá vàng bình quân trong 2 năm tới được kỳ vọng nằm trong khoảng từ 850-950 USD/ounce và cao hơn một chút so với mức giá trung bình của SPDR ở mức từ 800-850 USD/ounce.

Theo ông Lê Phát Vinh, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý SJC-Cần Thơ, thời điểm giá vàng tạm điều chỉnh giảm xuống dưới 2,1 triệu đồng/chỉ thì lượng giao dịch đã tăng lên đáng kể. Nhiều nhà đầu tư đã nắm giữ vàng ở thời điểm giá xuống dưới 2,1 triệu đồng/chỉ đang chờ dịp chốt lời, trong khi số còn lại canh chừng ở mức giá hợp lý để “đánh lên”.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Giá vàng tăng mạnh ở một vài tuần nay đang thu hút nhà đầu tư quay trở lại. Ảnh chụp tại Tiệm vàng Kim Hoàng - H

Chia sẻ bài viết