17/10/2011 - 09:54

Thị trường Nam Á rộng mở

Chuyến thăm Ấn Độ và Sri Lanka của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tạo ra một động lực to lớn thúc đẩy mối quan hệ gắn kết hơn với hai quốc gia Nam Á này. Lĩnh vực thương mại là một trong những mục tiêu hợp tác ưu tiên trong các mối quan hệ đó.

Một góc Thủ đô Colombo tươi đẹp của Sri Lanka. Ảnh: Placesonline 

Nước ta và Ấn Độ đã đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương từ mức 2,755 tỉ USD năm 2010 lên 7 tỉ USD vào năm 2015. Đây là một mục tiêu lớn nếu biết rằng hai nước có những thế mạnh xuất khẩu giống nhau như nông thủy sản và dệt may. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Ấn Độ các mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, sắt thép và các sản phẩm từ sắt thép, máy móc thiết bị và các phụ tùng khác, máy vi tính cùng các sản phẩm điện tử và linh kiện, hóa chất và các sản phẩm từ hóa chất. Ngoài ra, các mặt hàng cà phê, hạt tiêu, cao su và các sản phẩm từ cao su, than đá, phương tiện vận tải và phụ tùng, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, quặng và khoáng sản các loại, xơ và sợi dệt các loại, giày dép, hạt điều của Việt Nam cũng ngày càng có chỗ đứng ở thị trường đông dân thứ hai thế giới này. Hiện nay, Việt Nam đang nhập siêu trên dưới 10% trong kim ngạch thương mại hai chiều với Ấn Độ, nên lãnh đạo hai nước đồng ý hướng đến đối tác thương mại cân bằng hơn. Và thỏa thuận đưa kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỉ USD vào năm 2015 là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Trong khi đó, kim ngạch thương mại Việt Nam và Sri Lanka mặc dù chuyển biến tích cực trong những năm gần đây nhưng chỉ đạt 93 triệu USD hồi năm ngoái và dự kiến lên 100 triệu USD trong năm nay. Việt Nam xuất khẩu sang Sri Lanka chủ yếu là máy móc và thiết bị phụ tùng, sợi các loại, vải, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất, trà, các sản phẩm từ cao su. Ngược lại, chúng ta nhập khẩu từ nước bạn đa phần là thức ăn gia súc, cao su, vải, bông các loại, hóa chất, các sản phẩm dệt may. Nhìn chung các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Sri Lanka có nhiều loại giống nhau. Vì vậy, việc lãnh đạo hai nước cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỉ USD trong những năm tới là một mục tiêu đầy tham vọng. Tuy nhiên, Sri Lanka là đất nước mới vừa trải qua chiến tranh và nền kinh tế chỉ bắt đầu ổn định trong vài năm trở lại đây. Đây là lý do khiến doanh nghiệp hai nước chưa có nhiều thông tin để giao lưu hợp tác. Vì thế, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước vừa được tổ chức đã giúp mở ra nhiều cơ hội giao thương. Theo đó, Việt Nam cần xuất khẩu các mặt hàng nông sản, tiêu dùng, máy nông nghiệp, cao su, hải sản, hàng điện tử, vật liệu xây dựng,... và nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Sri Lanka.

PHÚC NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết