09/06/2019 - 06:50

Thị trường bất động sản phát triển tốt 

Trong những tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản tại Cần Thơ dù không sôi động so với cùng kỳ năm 2018 nhưng vẫn giữ được mức giao dịch thành công cao. Những dự án đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư trong những tháng đầu năm cũng là yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển tốt.

Một góc khu đô thị Hưng Phú, quận Cái Răng. Ảnh: THANH ĐÌNH

Một góc khu đô thị Hưng Phú, quận Cái Răng. Ảnh: THANH ĐÌNH

Thời gian qua, quỹ đất nền thuộc các dự án khu dân cư, khu đô thị mới khu tái định cư trên địa bàn thành phố không còn nhiều cộng với nhu cầu của người dân tăng lên nên giá bất động sản bị đội lên là điều khó tránh khỏi. Cùng một miếng đất nền nhưng qua tay nhiều chủ khiến giá đất bị đội lên cao trong vòng 2-3 năm trở lại đây. Trong đó, khu Nam Cần Thơ vẫn là khu vực “hot” với nhờ những thông tin liên quan đến việc xây dựng cầu Quang Trung đơn Nguyên 2, cầu và đường Trần Hoàng Na, tuyến cao tốc Trung Lương-Cần Thơ… Đó là chưa kể khi thị trường bất động sản sốt giá liên tục đã hình thành nên mặt bằng giá mới; nhưng người có nhu cầu mua bất động sản nhưng chậm chân hơn đành phải chấp nhận mua theo mặt bằng giá mới.

Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới Bất động sản ĐBSCL, Chủ tịch Câu lạc bộ Môi giới Bất động sản KC, chia sẻ: Gần đây, có không ít người lo ngại tại Cần Thơ xuất hiện tình trạng sốt ảo, “bong bóng” bất động sản. Tuy nhiên, theo đánh giá của Văn phòng Đại diện Hội Môi giới Bất động sản ĐBSCL và một số đơn vị kinh doanh, môi giới bất động sản, thời gian qua, giá bất động sản tại TP Cần Thơ được phản ánh theo mức giá giao dịch thực tế giữa người mua và người bán. Nhu cầu bất động sản cũng là nhu cầu thực trong bối cảnh Cần Thơ không có nhiều dự án bất động sản mới. Thực tế cho thấy, chỉ có một số dự án có số lượng sản phẩm ít nhưng tập trung nhiều nhà đầu tư đã góp phần tạo nên những cơn nóng sốt trong vài thời điểm. Những nhà đầu tư còn lại sau khi đắn đo, cân nhắc sẽ tìm mua ở những dự án có mức giá phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Thông thường, khi thị trường nóng sốt, một số nhà đầu tư sẽ chọn phương án mua nhanh bán nhanh để quay vòng vốn; thậm chí có những trường hợp tham gia lướt sóng kiếm lời chỉ trong vài ngày hoặc 1-2 tuần. Anh Đặng Văn Út, ở quận Ninh Kiều, chia sẻ: Tôi chuyên kinh doanh trong lĩnh vực điện lạnh nhưng thời gian gần đây tranh thủ nguồn tiền nhàn rỗi đề đầu tư thêm vào bất động sản. Thông thường tôi mua nền riêng lẻ hoặc nhà nát ở địa bàn Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng để đầu tư kiếm lời. Đối với mỗi sản phẩm tôi thường xoay vòng nhanh trong vòng 2-3 tháng để kiếm lời từ vài chục đến tầm 100 triệu đồng”.  Còn anh Hoàng Quốc Bảo, ở đường Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều cũng tham gia đầu tư bất động sản xem như “của để dành” thay vì gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng. Anh Bảo chia sẻ: “Tôi tranh thủ nguồn tiền sẵn có và vay ngân hàng thêm một khoản để kinh doanh đất đai. Thường tôi mua đi bán lại sản phẩm nhà ở và đất nền ở quận Ninh Kiều và Bình Thủy là chính. Ở Ninh Kiều tôi tìm mua nhả ở trong các tuyến hẻm, còn khu vực Bình Thủy thì tìm mua đất nền vì giá đất ở đây vẫn còn khá mềm so với quận Ninh Kiều và Cái Răng".

Đối với sản phẩm nhà ở nội ô TP Cần Thơ, đối với người dân thường ở nhà trong các tuyến hẻm khi có nhu cầu thay đổi chỗ ở mới có thể rao bán nhà cho người có nhu cầu mua lại để ở hoặc mua lại để sửa sang cho thuê, đầu tư bán lại kiếm lời. Hiện nay, các tuyến đường nhỏ đã có tên đường ở khu vực nội ô Ninh Kiều giá giao dịch không dưới 30 triệu đồng/m2; giá giao dịch thông thường khoảng 40 triệu đồng/m2, thậm chí ở những tuyến đường lớn trung tâm thành phố giá từ 60-80 triệu đồng/m2. Nhà ở cấp 4 trong các tuyến hẻm nâng cấp đô thị với diện tích từ 60-70m2 có thổ cư giá cũng dao động từ 1,6-1,7 tỉ đồng. Các hẻm ô tô có thể ra vào thông thoáng giá không dưới 2 tỉ đồng.

Theo kinh nghiệm của các đơn vị kinh doanh, môi giới bất động sản, thị trường bất động sản Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung đang vào mùa mưa nên lượng giao dịch có chậm lại, lượt khách hàng đi xem đất cũng giảm. Khi thị trường giao dịch chậm, giá không sôi động thì người mua cũng có xu hướng chậm giao dịch mà chờ đợi xem giá có xuống hay không. Tuy nhiên, các đơn vị này cũng dự báo bước sang quý IV  thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại. Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới Bất động sản ĐBSCL, Chủ tịch Câu lạc bộ Môi giới Bất động sản KC, chia sẻ: Tại thị trường bất động sản Cần Thơ, quỹ đất nền ở các dự án khu dân cư không còn và chỉ chờ các dự án mới đầu tư. Giá bất động sản ở Cần Thơ vẫn còn thấp hơn so với các thành phố trực thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, sản phẩm bất động sản cũng thiếu sự đa dạng. Đơn cử như còn thiếu các dự án chung cư, nhà ở xã hội, bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp, shophouse… Điều này cho thấy sẽ không có nhiều lựa chọn cho khách hàng lẫn nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường bất động sản, nhưng cũng đồng nghĩa với việc đây là dư địa có thể khai thác trong tương lai để có thể làm gia tăng thêm sức hút của thành phố với các nhà đầu tư từ nơi khác đến.

Một thực tế là người dân có nhu cầu nhà ở thực sự nếu khả năng tài chính không đủ sẽ không tập trung mua nhà đất ở quận Ninh Kiều hay các khu dân cư tập trung ở Cái Răng mà tìm mua ở các phường An Thới, Bình Thủy, Long Hòa, Long Tuyền của quận Bình Thủy, các phường Ba Láng, Thường Thạnh của quận Cái Răng, hay thậm chí là vào tận huyện Phong Điền hoặc các địa bàn giáp ranh với tỉnh Hậu Giang. Điều này cũng góp phần giãn dân ở khu vực trung tâm thành phố về các khu vực lân cận. Vấn đề quan trọng là thành phố và địa phương phải làm thế nào quản lý quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng chặt chẽ và hiệu quả.

THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết