11/02/2017 - 15:02

Ông Trần Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nam Long – chi nhánh Cần Thơ:

Thị trường bất động sản Cần Thơ nằm trong chu kỳ tăng trưởng

Thị trường bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ năm 2016 được đánh giá khá sôi động, nhất là tại các dự án có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, thủ tục pháp lý chặt chẽ… đều giao dịch tốt, giá đất tại nhiều dự án trong năm đã tăng 15-30%. Nhận định về thị trường BĐS trong năm mới 2017, ông Trần Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nam Long – chi nhánh Cần Thơ – một trong những nhà đầu tư thành công trong năm qua, cho biết:

- Với đà hồi phục và tăng trưởng tốt từ năm 2016, chúng tôi dự đoán năm 2017 thị trường BĐS Cần Thơ sẽ tiếp tục nằm trong chu kỳ tăng trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình. Và theo tôi sẽ khó có thể xảy ra "bong bóng" BĐS trong năm 2017.

 Dựa vào cơ sở nào ông nhận định thị trường BĐS Cần Thơ sẽ không xảy ra hiện tượng "bong bóng"?

- Nếu như giai đoạn 2007 – 2008, nền kinh tế phát triển nóng, doanh nghiệp và người dân dễ kiếm tiền, nhiều người chuyển qua đầu tư BĐS làm tài sản hoặc "lướt sóng" kiếm lợi nhuận cao. Và cứ thế nhà nhà, thậm chí nhiều người chấp nhận vay ngân hàng với lãi suất cao để "lướt sóng" BĐS, hệ lụy là dẫn đến thị trường "đóng băng", rớt giá thê thảm, phải bán tháo để thu hồi vốn. Còn hiện nay, nền kinh tế nước ta đang trong giai đoạn phục hồi, tăng trưởng chậm, nhưng ổn định. Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ, linh hoạt, tạo môi trường kinh doanh phát triển ổn định.

 Nhiều dự án ở tại khu Nam Cần Thơ tăng tốc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng.
(Trong ảnh: Khu dân cư Nam Long – Hồng Phát). Ảnh: THIỆN KHIÊM

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tái cấu trúc đầu tư, tái cơ cấu dự án để điều chỉnh sản phẩm BĐS sang các phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền đang có nhu cầu thực và có tính thanh khoản cao. Các nhân tố sẽ tác động tích cực đến thị trường trong giai đoạn 2017-2021 như: Hệ thống pháp luật (trước hết là pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS, tín dụng, thuế...) sẽ tiếp tục được hoàn thiện. Và năng lực điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế, trong đó có thị trường BĐS.

Ngoài ra, Chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, người nhập cư sẽ là những động lực hỗ trợ cho thị trường BĐS TP Cần Thơ phát triển theo hướng lành mạnh và bền vững. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư từ nước ngoài và nguồn Kiều hối có xu hướng tiếp tục gia tăng trong năm 2016 – 2017 và những năm tiếp theo. Nhu cầu người dân cần nhà ở giá rẻ còn rất lớn. Các doanh nghiệp tham gia sẽ không lo ngại đầu ra do đáp ứng nhu cầu số đông khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn cho đầu tư nhà giá rẻ là khó tích lũy quỹ đất phù hợp cho việc phát triển dòng sản phẩm này; khu nhà phải đáp ứng vị trí kết nối giao thông thuận lợi, khoảng cách không quá xa trung tâm thành phố...

 Ông có kiến nghị gì về chính sách phát triển nhà ở, BĐS trong giai đoạn hiện nay?

- Chúng tôi kiến nghị về các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở giá vừa túi tiền, gần cần giảm thuế, ưu đãi tiền sử dụng đất, giảm thủ tục, bớt phiền hà cho doanh nghiệp… Đây là điều kiện quan trọng nhất để các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào thị trường này. Ngoài ra, cần tiếp tục có các gói tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp khi tham gia đầu tư các sản phẩm thuộc phân khúc này. Bên cạnh đó, đối với người mua nhà, cần tiếp tục có gói tín dụng ưu đãi tương tự như gói 30.000 tỉ đồng mà Chính phủ đã triển khai trong những năm qua. Đối tượng và thủ tục xét duyệt hồ sơ đối với phân khúc nhà ở xã hội nên đơn giản hóa để thuận lợi cho người mua hơn…

 Xin cảm ơn ông!

AN KHÁNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết