06/07/2010 - 09:14

KẾT THÚC ĐỢT I KỲ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2010

Thí sinh vi phạm các lỗi chủ yếu là do mang theo điện thoại di động

* CỤM THI CẦN THƠ: Kết thúc an toàn, đúng qui chế
* Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo gửi công điện yêu cầu siết chặt công tác coi thi trong đợt II

(TTXVN-CT)- Ngày 5-7, theo báo cáo nhanh từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 650.000 thí sinh tham dự đợt I kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010, đạt tỷ lệ 75,83% so với hồ sơ đăng ký, tăng 9,66% so với năm 2009. Kết thúc cả 3 môn thi, 104 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó có 81 thí sinh bị đình chỉ thi, 18 thí sinh bị khiển trách và 5 thí sinh bị cảnh cáo. So với năm 2009, số lượng thí sinh bị đình chỉ giảm không đáng kể và các lỗi chủ yếu vẫn là do mang theo điện thoại di động.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển nhận xét: Năm nay, công tác coi thi tiếp tục được tăng cường, kỷ luật trường thi được siết chặt nên không khí trường thi nghiêm túc, trật tự, an toàn. Kết thúc 3 môn thi của đợt thi thứ nhất, chưa có phản ánh nào về đề thi. Đề thi đảm bảo an toàn, bí mật và không sai sót. Đề thi các môn được đánh giá là bám sát chương trình sách giáo khoa và đảm bảo yêu cầu chung của đề thi đại học. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành địa phương với Hội đồng tuyển sinh các trường nên các điểm thi đã được bảo đảm trật tự, an toàn. Lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện làm việc rất tích cực, tham gia phân luồng giao thông rất tốt tại các tuyến đường hay ùn tắc, bảo đảm an ninh, trật tự, hướng dẫn và hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh đến địa điểm thi thuận lợi. Năm nay, tỷ lệ cán bộ coi thi bị xử lý kỷ luật không đáng kể, chỉ có 2 cán bộ bị xử lý, trong đó có 1 người bị đình chỉ công tác và 1 người bị khiển trách so với số 11 người bị xử lý kỷ luật năm 2009.

Đánh giá đề thi môn Hóa học năm nay, nhiều thí sinh cho biết: so với hai môn thi Toán và Vật lý thì đề thi môn Hóa khá dễ, không phải mất nhiều thời gian, công sức để hoàn thành tốt bài thi. Theo nhiều thí sinh, mặc dù môn Hóa là môn thi trắc nghiệm những do đề thi dễ, không dài, kiến thức đều có hết trong chương trình học nên đã hoàn thành tốt bài thi mà không phải lâm vào tình trạng đánh dấu theo cảm tính. Đánh giá về đề thi khối A năm nay, các giáo viên Trường PTTH Châu Văn Liêm (Quận Ninh Kiều) cho biết, trong 3 môn, có lẽ môn Hóa là dễ thở nhất đối với thí sinh. Còn môn Lý và Toán tương đối khó và chính 2 môn này sẽ phân loại được lượng thí sinh trong đợt thi năm nay.

* Ngày 5-7-2010, kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng đợt I, năm 2010, cụm thi Cần Thơ đã kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế. Môn thi cuối cùng là Hóa học, có 39.970 thí sinh (TS) dự thi, vắng thêm 36 TS so với buổi thi môn Vật lý. Như vậy, cả đợt I của kỳ thi có 104 TS bỏ thi và có 2 trường hợp TS vi phạm qui chế thi; không có trường hợp cán bộ coi thi vi phạm.

Ông Đỗ Hữu Tuyết, Phó Vụ trưởng - Phó Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tại TP Hồ Chí Minh, đại diện Thanh tra Bộ GD&ĐT tại cụm thi Cần Thơ, nhận xét: “Kỳ thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng đợt I, năm 2010 thành công là nhờ sự chuẩn bị chu đáo của các trường và sự phối hợp hỗ trợ nhiệt tình của các sở, ban ngành, đoàn thể tại TP Cần Thơ”.

Năm nay, số lượng TS vi phạm qui chế thi giảm nhiều so với của kỳ thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng đợt I, năm 2009, cụm thi tại Cần Thơ (11 trường hợp thí sinh vi phạm qui chế và 3 cán bộ coi thi bị khiển trách). PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ, cho biết: “Số lượng TS vi phạm ít là do trường tổ chức phổ biến qui chế thi rất cụ thể và ý thức của TS cũng được nâng lên. Có 1 TS trong thời gian chờ phục hồi sau phẫu thuật được nhân viên y tế hỗ trợ đến tận phòng thi và 1 TS bị dị ứng được cách ly. Cả hai trường hợp TS này đều hoàn thành 3 buổi thi”.

Đợt 2, kỳ thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm 2010, cụm thi Cần Thơ sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10-7-2010, ở các khối B, C, D và khối T của Trường ĐH Cần Thơ.

*Về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, buổi sáng ngày cuối thi tuyển đại học, cao đẳng tại Cụm thi Cần Thơ, các lực lượng chức năng tiếp tục điều tiết, phân luồng lưu thông nên tình hình trật tự an toàn giao thông tuyến đường trọng điểm được đảm bảo thông suốt. Tuy nhiên, do sau buổi thi của ngày thi cuối đợt I, lưu lượng phương tiện quá đông nên trên tuyến quốc lộ 91B bị quá tải (đoạn từ khu vực Bệnh viện Đa khoa Trung ương đến giao lộ đường 3 Tháng 2). Lực lượng CSGT phải tăng cường điều tiết, phân luồng cho các phương tiện trên quốc lộ 91B rẽ qua đường 3 Tháng 2 về hướng cầu Đầu Sấu, khoảng 30 phút sau thì giao thông được thông suốt. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự cũng được đảm bảo, không xảy ra tình trạng móc túi, giựt dọc...

* Ngày 5-7, ngay khi kết thúc đợt I kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010 kết thúc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã gửi Công điện tới Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các đại học, học viện và các trường đại học.

Công điện yêu cầu Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các đại học, học viện và các trường đại học thực hiện nghiêm túc việc tổ chức thi theo đúng ngày thi, lịch thi và thời gian biểu từng buổi thi tuyển sinh đại học đã công bố (thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu sẽ tổ chức vào ngày 9 - 10/7/2010); Bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu có liên quan đến đề thi.

Các trường cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành ở địa phương để bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, cung cấp điện nước ổn định và có các phương án dự phòng, kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra, như: mưa bão, lũ lụt, hỏa hoạn, dịch bệnh.

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết