07/05/2022 - 08:16

Thêm tiện lợi cho bữa ăn gia đình 

Bài, ảnh: CHI MAI

Bên cạnh mảng thực phẩm tươi sống, thị trường TP Cần Thơ xuất hiện nhiều sản phẩm thực phẩm đóng hộp, đông lạnh hoặc sơ chế. Các dòng sản phẩm này có nguồn gốc sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu, song có đặc điểm chung là đáp ứng tiêu chí tiện lợi, tiết kiệm thời gian chế biến nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày.

Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm đông lạnh tại Cửa hàng Co.opFood đường Trần Chiên, phường Lê Bình, quận Cái Răng.

Người tiêu dùng đã không còn quá xa lạ với thực phẩm đóng hộp, đông lạnh hoặc sơ chế sẵn bày bán ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi (Saigon Co.op, GO!, Satrafoods, Bách Hóa Xanh…). Trong đó, thực phẩm đông lạnh có thể kể đến các món ăn phổ biến như chả giò, lẩu các loại (chua, mắm, thái, riêu cua, tứ xuyên, hải sản…), tôm lăn bột, bò viên, cá đù/cá dứa một nắng, chả mực Hạ Long, nem nướng, xíu mại, há cảo, mực cắt khoanh... Về thực phẩm đóng hộp hiện nay không chỉ đa dạng về nguyên liệu từ thịt heo, bò, gà, cá, rau, củ, quả mà cách thức chế biến cũng được uyển chuyển với món kho, hầm, hấp, sấy, luộc, xông khói, chiên: thịt heo kho trứng, sườn nấu đậu, cá kho thịt, gà ác tiềm ngải cứu và nhiều món ăn du nhập từ nước ngoài với Pate Hénaff dăm bông vị hun khói, cá ngừ ngâm dầu, ôliu xanh nhồi cá cơm biển... Ðối với thực phẩm sơ chế có các món ăn quen thuộc cho bữa ăn hằng ngày như cánh gà ướp xả ớt, sườn ướp chiên, canh chua cá lóc, khoai ngọt nấu tôm khô, chén mắm chưng…

Thực phẩm đông lạnh, đóng hộp hiện nay với sự góp mặt của nhiều thương hiệu quen thuộc như Tuyền Ký, Vissan, Seapimex, Hạ Long, Việt Ðức, Bảo Long, Cầu Tre, Select, C.P... Chị Lê Thị Kim Thoa, nhân viên bán hàng Cửa hàng Co.opFood đường Trần Chiên, phường Lê Bình, quận Cái Răng, cho biết: “Với ưu điểm thời gian bảo quản dài, tính tiện lợi và giúp thay đổi khẩu vị, thực phẩm đóng hộp, đông lạnh đang được nhiều gia đình dùng làm thực phẩm ăn liền với bánh mì, cơm, các món rau salad hoặc chế biến thành các món ăn khác. Còn với các loại thực phẩm sơ chế được bảo quản trong môi trường mát có thời gian sử dụng ngắn hơn. Dòng sản phẩm này được nhiều gia đình lựa chọn để chuẩn bị bữa ăn nhanh chóng nhưng hương vị vẫn “gần gũi” với thực phẩm tươi sống”.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng nhanh chóng nhập cuộc khai thác thị trường thực phẩm đông lạnh, đóng hộp, sơ chế vốn đầy tiềm năng này. Ông Phạm Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa, cho biết: “Hiện công ty có 30 sản phẩm làm từ cá thát lát đang bán trên thị trường (Hapi chả cá thát lát chiên, chả viên thát lát bắp, chả viên thát lát nấm, cát thát lát rút xương kim sa, cá thát lát rút xương phô mai…) thông qua 70 hệ thống phân phối, đại lý phủ khắp 63 tỉnh, thành. Xuất phát từ phương châm “Với Phạm Nghĩa ai cũng là đầu bếp”, sản phẩm của chúng tôi hướng đến người tiêu dùng hiện đại qua việc đáp ứng tiêu chí tiện và lợi. Với các dòng sản phẩm đông lạnh, tẩm ướp sẵn, khách hàng chỉ tốn khoảng 8 phút để chế biến món ăn những vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng”.

Thị trường thực phẩm đông lạnh, đóng hộp và sơ chế sẵn tại TP Cần Thơ được đánh giá đang phát triển mạnh mẽ ở cả số lượng, chất lượng và giá cả cũng khá mềm. Tại hệ thống Cửa hàng Bách Hóa Xanh, há cảo tôm thịt Hai Thanh giá 51.000 đồng/khay 300gr; rau hỗn hợp đông lạnh Mama Food có giá 42.000 đồng/gói 500gr; thịt càng ghẹ đông lạnh Mama Food giá 88.000 đồng/khay 150gr; lẩu thái chua cay VuiVui  89.000 đồng/khay 600gr; gà cuộn rong biển C.P 65.000 đồng/hộp 360gr; cá trích ngâm dầu Sea Crown 22.000 đồng/hộp 125gr; cà chua lột vỏ Divella 125.000 đồng/hộp; thịt heo hầm Dabaco 25.300/hộp 170gr; cà ri gà chay Vissan 14.300 đồng/ hộp 170gr…

Theo giới kinh doanh, người tiêu dùng rất quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Ðối với thực phẩm đông lạnh, đóng hộp được bày bán tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi vấn đề chất lượng được đảm bảo do đã qua khâu kiểm định nghiêm ngặt. Tuy nhiên, xét về mặt dinh dưỡng, thực phẩm đông lạnh, đóng hộp không thể có giá trị dinh dưỡng bằng các sản phẩm tươi sống. Chẳng hạn, để chống hỏng cho thực phẩm đóng hộp, các nhà sản xuất đã cho vào phụ gia, chất bảo quản. Tuy những phụ gia và chất bảo quản được sử dụng đều nằm trong danh mục cho phép và đảm bảo về hàm lượng, nhưng nếu dùng thường xuyên thì hàm lượng các chất này có thể tích lũy trong cơ thể và gây rất nhiều tác hại đến sức khỏe. Một số loại đồ hộp có lượng chất béo khá cao, thậm chí hàm lượng muối cũng cao vì thế mà có thể gây ra hiện tượng béo phì, các bệnh về tim mạch. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần có sự cân nhắc khi chọn và sử dụng thực phẩm đông lạnh, đóng hộp một cách hợp lý cho bữa ăn hằng ngày.

Chia sẻ bài viết