04/06/2015 - 22:11

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015:

Thêm cơ hội giao lưu và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực du lịch của vùng

Thực hiện chủ trương của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VHTT & DL), UBND thành phố Cần Thơ và các bộ, ngành, địa phương có liên quan tổ chức "Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015" tại TP Cần Thơ từ ngày 27/6- 3/7/2015. Đây là một sự kiện có tầm quan trọng đối với du lịch cả nước nói chung và vùng ĐBSCL nói riêng.
Để hiểu rõ hơn về sự kiện này, phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015. Chia sẻ về ý tưởng tổ chức Tuần lễ Du lịch xanh, ông Nguyễn Phong Quang cho biết:

- Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, các địa phương tập trung dồn sức tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và Ban Chỉ đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL năm 2014 (MDEC- Sóc Trăng 2014) đã trao đổi lấy ý kiến các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong vùng báo cáo, đề xuất Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ thống nhất không tổ chức MDEC vào năm 2015. Đồng thời, qua trao đổi, thấy rằng du lịch ĐBSCL đầy tiềm năng nhưng chưa được đầu tư khai thác đúng mức, hạ tầng về du lịch chậm phát triển, các loại hình du lịch và sản phẩm du lịch còn hạn chế, cơ sở lưu trú còn ít, chất lượng dịch vụ còn thấp; mối liên kết hợp tác trong đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch ĐBSCL với các vùng miền và quốc tế chưa đạt theo yêu cầu mong muốn… Để tạo điều kiện quảng bá hình ảnh du lịch, văn hóa, tập quán… xúc tiến thu hút đầu tư vào trong lĩnh vực du lịch đưa du lịch ĐBSCL phát triển, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ có ý tưởng cùng với Bộ VHTT & DL, các bộ, ngành Trung ương, thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL tổ chức chuỗi hoạt động về du lịch với quy mô cấp vùng.

Đây là lần đầu tiên "Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015" được tổ chức tại thành phố Cần Thơ với chuỗi sự kiện phong phú, đa dạng, quy mô cấp vùng. Ngoài 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh còn có sự tham dự của các tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch trong cả nước và sự quan tâm tham gia của các tổ chức quốc tế, các nước tiểu vùng sông Mekong.

Mục tiêu chính của Tuần lễ này nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch khu vực ĐBSCL góp phần thực hiện "Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam" theo Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời quảng bá thế mạnh về du lịch của vùng ĐBSCL, giới thiệu tiềm năng du lịch và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc, tiêu biểu của các địa phương trong vùng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo phát triển du lịch bền vững. Từ đó tìm giải pháp liên kết phát triển du lịch vùng ĐBSCL, kết nối tour, tuyến giữa các địa phương, vùng miền khác của cả nước và quốc tế đến vùng ĐBSCL và ngược lại; đề xuất chính sách ưu đãi đối với phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh phù hợp với thế mạnh tài nguyên du lịch của vùng.

Bên cạnh đó, thông qua các hội nghị, hội thảo tại Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015 sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là du lịch xanh, đảm bảo trong mối liên kết vùng, thúc đẩy nhu cầu tham quan, du lịch đối với du khách trong nước, quốc tế và ngược lại; làm chuyển biến mạnh mẽ về phát triển du lịch ĐBSCL trong thời gian tới, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.

Du khách mua sắm trên chợ nổi Cái Răng. Ảnh: NGUYỄN MINH

* Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015 sẽ diễn ra những hoạt động gì, thưa ông?

- Tuần lễ du lịch xanh ĐBSCL năm 2015 bao gồm chuỗi hoạt động như: Hội thảo "Liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL"; Hội thảo "Áp dụng Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam", nhằm tạo ra mối liên kết, thúc đẩy sự liên kết bền vững với trọng tâm là phát triển "Du lịch xanh" góp phần tích cực vào nỗ lực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tuyên truyền giới thiệu các hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội nhằm phát triển bền vững ngành du lịch. Đặc biệt, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh, quy mô gần 700 đại biểu sẽ có sự tham dự của các Tổng lãnh sự, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế, các nước tiểu vùng sông MeKong. Hội nghị này tập trung giải quyết những khó khăn vướng mắc trong công tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch thời gian qua, đồng thời quảng bá rộng rãi về tiềm năng, lợi thế, tài nguyên du lịch của vùng; tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiếp cận các dự án trọng điểm thu hút đầu tư, tìm hiểu các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng bền vững, gắn kết bảo vệ môi trường và tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào hoạt động du lịch. Dự kiến, tại hội nghị các tỉnh, thành ĐBSCL sẽ tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư có dự án tại ĐBSCL trong lĩnh vực du lịch và Ngân hàng thương mại cổ phần sẽ triển khai ký kết các hợp đồng tín dụng hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư cho vùng.

Bên cạnh đó, các hoạt động lễ hội, thể dục thể thao với nhiều sắc thái đa dạng phục vụ người dân ĐBSCL và du khách tham quan như: Đêm "Sắc màu phương Nam", Hội thi ẩm thực "Hương vị đồng bằng", Giải bóng chuyền khu vực ĐBSCL năm 2015, Diễu hành Lễ hội đường phố Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015. Đặc biệt, Hội chợ triển lãm thương mại, du lịch ĐBSCL hiện đã thu hút hơn 1.200 gian hàng của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký tham gia. Riêng đêm Khai mạc Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL được dàn dựng công phu, thể hiện bản sắc riêng của ĐBSCL, sẽ được trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia và nhiều kênh truyền hình lớn trong cả nước.

* Ông kỳ vọng gì khi lần đầu tiên Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL được tổ chức tại TP Cần Thơ?

- Với những mục tiêu đặt ra, tôi mong rằng thông qua chuỗi hoạt động tại Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015, các bộ, ngành Trung ương, địa phương sẽ tìm ra được những thế mạnh, cũng như hạn chế của ngành du lịch thời gian qua để đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm đưa du lịch ĐBSCL trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn phát triển mạnh trong tương lai.

Tôi cũng tin tưởng rằng đây sẽ là cơ hội để TP Cần Thơ cũng như các tỉnh vùng ĐBSCL có cơ hội giao lưu, học hỏi trao đổi những kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả mối liên kết, hỗ trợ, hợp tác với nhau trong khai thác tiềm năng, lợi thế cho việc xây dựng sản phẩm du lịch mới; giải pháp kết nối tour, tuyến du lịch khu vực ĐBSCL và các địa điểm du lịch trong cả nước, liên kết hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; hoạt động đào tạo nguồn nhân lực; kinh nghiệm trong công tác quy hoạch; chính sách, biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương trong vùng; các địa phương, doanh nghiệp du lịch trao đổi, giới thiệu, chia sẻ một số mô hình, dịch vụ du lịch thành công trong thời gian qua và định hướng thời gian tới.

Đồng thời, mong rằng đây cũng là cơ hội để các tỉnh ĐBSCL nói chung, TP Cần Thơ nói riêng quảng bá được hình ảnh và các dự án đầu tư của địa phương với các nước trên thế giới, tạo cơ hội tiếp cận với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch cho TP Cần Thơ cũng như các tỉnh vùng ĐBSCL.

* Xin cảm ơn ông!

BÍCH LIÊN (thực hiện)

Tại cuộc họp với các sở, ban ngành TP Cần Thơ về công tác phối hợp chuẩn bị Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL vào ngày 4-6, đồng chí Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ chỉ đạo: các sở, ngành hữu quan cần lên kế hoạch cụ thể để công tác phối hợp chặt chẽ, tránh xảy ra sơ sót; phải chú trọng công tác an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, quản lý chặt chẽ giá cả, tránh xảy ra tình trạng chèo kéo, chặt chém; UBND các quận, huyện: Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền, Bình Thủy cần quan tâm đến các điểm du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp, hướng tới môi trường xanh để lại ấn tượng tốt về TP Cần Thơ, xứng đáng với đô thị trung tâm trong lòng du khách; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông về các điểm du lịch, thông tin về sự kiện Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL.

Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL sẽ bắt đầu từ ngày 27-6 (thay vì 26-6 như kế hoạch trước đây), có 12 hoạt động chính: lễ khai mạc diễn ra vào ngày 29-6, triển lãm hội chợ du lịch- thương mại vùng ĐBSCL, lễ hội đường phố, chung kết Hoa khôi ĐBSCL, đêm Sắc màu phương Nam, hội thi ẩm thực, các hội thảo "Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh vùng ĐBSCL", "Liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL", "Áp dụng Nhãn sinh thái Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú Việt Nam", giải bóng chuyền khu vực ĐBSCL, tour khảo sát sản phẩm du lịch Phú Quốc và một số tỉnh ĐBSCL, lễ bế mạc. TP Cần Thơ sẽ tham gia tất cả các hoạt động của sự kiện như: hội chợ du lịch- thương mại với 10 gian hàng, giới thiệu du lịch Cần Thơ với chủ đề "Thú vị sông nước miệt vườn", chương trình ẩm thực với chủ đề "Món ngon Cần Thơ", chuẩn bị 5 dự án du lịch kêu gọi đầu tư…

Ái Lam

Chia sẻ bài viết