27/06/2022 - 19:28

Thể thao Cần Thơ chuẩn bị cho mục tiêu vào tốp 14 toàn quốc 

Dịch COVID-19 đã làm thay đổi kế hoạch chuẩn bị lực lượng VĐV của Cần Thơ tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tại Quảng Ninh vào tháng 11 tới. Công tác chuyên môn của các đội tuyển thể thao bị ảnh hưởng khi nhiều kế hoạch huấn luyện, tập huấn bị gián đoạn, các giải đấu trong nước bị hoãn hoặc hủy, trong khi không thể tham dự các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên, mục tiêu của thể thao Cần Thơ vẫn là duy trì vị trí trong nhóm 14 đoàn dẫn đầu tại đại hội sắp tới.

Vovinam là một trong những môn thế mạnh của thể thao Cần Thơ tại các kỳ đại hội.

Vovinam là một trong những môn thế mạnh của thể thao Cần Thơ tại các kỳ đại hội.

Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 mới đây của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ, ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết theo kế hoạch đoàn thể thao Cần Thơ sẽ cử khoảng 200 HLV, VĐV tranh tài tại đại hội. Dù có những khó khăn do dịch COVID-19, nhưng thể thao Cần Thơ đã chủ động xây dựng kế hoạch tập luyện cho các VĐV chủ lực, các môn mũi nhọn như cờ vua, karate, vovinam, boxing, bowling, bóng rổ nữ… Trong 6 tháng đầu năm nay, Cần Thơ đã cử 70 HLV, 490 VĐV tham dự 32 giải thể thao quốc gia và quốc tế đạt 46 HCV, 28 HCB, 36 HCĐ, trong đó có 6 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ tại SEA Games 31 năm 2022; 3 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ tại Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á. Việc giữ vững thành tích của các VĐV chủ lực ở các giải đấu vừa qua là tín hiệu tích cực của các lực lượng thể thao Cần Thơ trong quá trình chuẩn bị cho đại hội.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ, công tác tập huấn nâng cao trình độ VĐV đã đạt kết quả khả quan. Các đội tuyển bóng rổ, bơi, taekwondo, karate… dự các giải đấu quốc gia từ đầu năm đến nay đều đạt mục tiêu. Trung tâm TDTT đã xây dựng kế hoạch tập huấn lực lượng 20 môn thể thao là karate - jujitsu, vovinam, cờ vua, bowling, boxing - kick boxing, bóng rổ nữ, thể hình, thể dục, bóng chuyền bãi biển, taekwondo, judo - kurash, điền kinh, bơi, xe đạp, canoeing, lân sư rồng và 3 môn phối hợp, để tham dự đại hội. Từ nay đến khi diễn ra đại hội, trung tâm tiếp tục cử các đội tuyển tập huấn, thi đấu các giải thể thao quốc gia, quốc tế theo kế hoạch. Đặc biệt, trung tâm tập trung đầu tư có chiều sâu các môn thể thao mũi nhọn, trọng điểm, chăm sóc các VĐV trẻ triển vọng, các VĐV được triệu tập vào đội trẻ, đội tuyển quốc gia.

Dù thể thao Cần Thơ đạt kết quả khả quan tại các giải đấu trong 6 tháng đầu năm nay, nhưng cuộc cạnh tranh tại đại hội sẽ rất khốc liệt và có tính chất hoàn toàn khác. Bởi đấu trường này quy tụ hầu như tất cả các VĐV giỏi nhất của 65 đơn vị tỉnh, thành, ngành trong cả nước tham dự. Còn nhớ tại đại hội lần thứ VIII năm 2018 ở Hà Nội, đoàn Cần Thơ tham gia thi đấu 19 môn thể thao, đoạt được tổng cộng 11 HCV, 13 HCB, 15 HCĐ. Kết quả này chỉ giúp Cần Thơ giành được vị trí 14 toàn đoàn, không thể cạnh tranh với các đơn vị mạnh trong tốp 10 (chỉ tiêu năm 2018 là tốp 10) như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, An Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Công an Nhân dân, Bình Dương…

Vì vậy, để đạt mục tiêu đề ra, lực lượng VĐV cần được đảm bảo chế độ tập luyện, tập huấn đạt đúng điểm rơi phong độ. Việc thực hiện chế độ, chính sách, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, phục hồi, nâng cao thể lực cho VĐV cần được chú trọng. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, trước mắt nhà nghỉ của VĐV hiện đã xuống cấp, không đủ chỗ để bố trí phòng cho VĐV, nên cần sớm được sửa chữa, nâng cấp và xây thêm phòng nghỉ mới để đảm bảo nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi của VĐV. Về lâu dài, thể thao Cần Thơ cần có phòng hồi phục cho VĐV sau khi tập luyện…

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết