21/05/2009 - 20:57

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng KCN Hưng Phú:

Tháo gỡ từ tái định cư cho người dân

Đường dẫn vào KCN Hưng Phú 1.

Khu công nghiệp (KCN) Hưng Phú ở quận Cái Răng, được quy hoạch xây dựng trên một khu đất có vị trí gần trục đường bộ dẫn qua cầu Cần Thơ nối với tỉnh Vĩnh Long và liền kề với Cảng Cái Cui (giáp ranh với tỉnh Hậu Giang). Nhưng sau hơn 3 năm giao cho 3 đơn vị triển khai dự án, đến nay tiến độ xây dựng KCN này vẫn còn ì ạch...

KCN Hưng Phú có tổng diện tích trên 480 ha (gồm Hưng Phú 1 và Hưng Phú 2A, Hưng Phú 2B) do 3 đơn vị làm chủ đầu tư. Trong đó, KCN Hưng Phú 1 có diện tích 270 ha, do Công ty cổ phần KCN Sài Gòn-Cần Thơ làm chủ đầu tư. Khu Hưng Phú 2A do Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp Thương mại (BMC) làm chủ đầu tư, còn khu Hưng Phú 2B do Công ty Xây dựng Hạ tầng KCN Cần Thơ làm chủ đầu tư. Đến nay, chỉ mới có khu Hưng Phú 1 thực hiện xong cơ bản các thủ tục pháp lý để tiến hành làm KCN như: quyết định thu hồi đất tổng thể, quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình-cá nhân, báo cáo đánh giá tác động môi trường... Hiện ở cả 3 khu đều chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng do còn vướng ở khâu giải tỏa, bồi hoàn. Các cơ sở hạ tầng, điện, nước và một số trục đường chính vào KCN (như đường 1A ở khu Hưng Phú 1) cũng chưa hoàn thành xong.

Trước đây, dự án KCN Hưng Phú do Công ty Xây dựng Hạ tầng KCN Cần Thơ làm chủ đầu tư nhưng tiến độ thực hiện rất chậm. Nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án, tháng 6-2009 UBND thành phố đã giao KCN này cho Công ty cổ phần KCN Sài Gòn- Cần Thơ làm chủ đầu tư. Nhưng sau đó, tiến độ thực hiện dự án tiếp tục chậm, nên UBND thành phố đã phải thu hồi 1 phần diện tích của KCN này để giao cho MBC làm chủ đầu tư (khu Hưng Phú 2A) và Công ty Xây dựng Hạ tầng KCN Cần Thơ được giao làm chủ đầu tư khu Hưng Phú 2B.

Nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, từ cuối năm 2008, UBND thành phố và các sở, ngành hữu quan đã liên tục yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và có nhiều chuyến đi thực tế, tiếp xúc với chủ đầu tư để giải quyết khó khăn, vướng mắc. Song, hơn 4 tháng qua, tiến độ thực hiện dự án nhìn chung vẫn chậm. Ngày 14-5-2009, đoàn công tác của Thành ủy và UBND TP Cần Thơ tiếp tục đi kiểm tra tiến độ thực hiện KCN Hưng Phú. Từ chuyến đi này, nhiều vướng mắc đã được “mổ xẻ” thẳng thắn...

Thời gian qua, nhà đầu tư thường “kêu ca”, chưa giải phóng được mặt bằng nên chưa thể thi công xây dựng KCN. Nhưng việc cần làm trước tiên là TĐC cho những hộ dân bị ảnh hưởng chưa được nhà đầu tư thực hiện tốt. Chính vì vậy, đến nay nhiều hộ dân trong KCN chưa có nơi TĐC để di dời nhà cửa. Đây cũng là lý do khiến các cơ quan chức năng không thể thực hiện biện pháp cưỡng chế, di đời. Được biết, để TĐC các hộ dân trong KCN Hưng Phú, Công ty cổ phần KCN Sài Gòn-Cần Thơ đang thực hiện giai đoạn 1 của dự án khu TĐC và nhà ở công nhân phục vụ cho KCN (diện tích 9,6 ha). Công ty Hạ tầng KCN Cần Thơ cũng đang thực hiện dự án khu TĐC có diện tích 21,3 ha. Nhưng đến giữa tháng 5-2009, các dự án TĐC này vẫn chưa thể đưa phương tiện vào thi công do chưa có đường vào, vì còn vướng một số hộ dân chưa giải tỏa. Có nhà đầu tư thấy làm khu TĐC chậm và khó, đã xin UBND thành phố cho chủ trương được giữ lại 1 phần đất trong KCN Hưng Phú để TĐC tại chỗ cho người dân và hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện KCN nếu được chấp thuận.

Tất nhiên, đề xuất trên đã không được UBND thành phố chấp thuận. Bởi, nếu làm như vậy sẽ không đúng theo quy hoạch KCN, sai mục đích sử dụng đất trong KCN, đặc biệt không an toàn khi người dân sống trong KCN. Vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Quyên, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ, lưu ý: “Phải đảm bảo vấn đề an toàn nên không thể TĐC tại chỗ cho người dân, mà phải đưa ra ngoài KCN. Mặt khác, các ngành chức năng thành phố phải bám sát quy hoạch để quản lý việc sử dụng đất trong KCN sao cho đúng mục đích, phát huy tốt nhất hiệu quả. Ban Quản lý KCN cần phải tính toán và tham mưu cho UBND thành phố định hướng sản xuất các loại hàng hóa tại KCN Hưng Phú sao cho ít tác động xấu đến môi trường và có hiệu quả kinh tế cao”.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện KCN Hưng Phú, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn cho rằng: Các nhà đầu tư phải phối hợp chặt với chính quyền địa phương để sớm thực hiện việc xây dựng các khu TĐC và tiến hành TĐC cho người dân, vì nó quyết định tiến độ thực hiện KCN. TĐC sớm được cho người dân thì mới đẩy nhanh được tiến độ thực hiện. Các nhà đầu tư phải làm tích cực, khẩn trương để đến tháng 6-2010 các KCN Hưng Phú 1 và 2 hoàn thành xong kết cấu hạ tầng. UBND thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo các sở ngành hữu quan phối hợp, hỗ trợ các chủ đầu tư kịp thời tháo gỡ ngay các vướng mắc, khó khăn.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, thành phố sẽ định hướng đưa vào KCN Hưng Phú những ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, hạn chế ô nhiễm môi trường. Thành phố cũng sẽ tính toán đến việc xây dựng nhà ở, trạm xá, trường học, chợ... cho công nhân. Đồng thời, đảm bảo an toàn cháy nổ, xây dựng hệ thống xử lý nước thải cho từng KCN Hưng Phú 1, Hưng Phú 2A, Hưng Phú 2B...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết