13/07/2014 - 19:57

Thanh thiếu niên Việt kiều xúc động, thành kính về thăm quê Bác

Dù thời tiết rất nắng nóng và đã thấm mệt khi phải di chuyển liên tục ở một chặng đường dài nhưng sáng 13-7, đoàn thanh thiếu niên kiều bào vẫn rất háo hức khi đến với Nghệ An để được về thăm quê Bác, thăm viếng và thắp hương tại Khu di tích Bà Hoàng Thị Loan và Khu di tích Kim Liên.

Nắng nóng, phải đi bộ hơn 500m mới lên đến khu mộ bà Hoàng Thị Loan ở một vị trí khá cao, ai cũng thấm mệt, mồ hôi ướt đầm áo. Mệt là thế nhưng ai cũng háo hức. Được thăm quan cảnh quan tại Khu mộ bà Hoàng Thị Loan, cùng chụp ảnh lưu niệm, những mệt nhọc như được xua tan trong các thanh thiếu niên kiều bào. Được thắp nén hương và dâng hoa lên mộ bà Hoàng Thị Loan, đoàn thanh thiếu niên kiều bào xúc động, bày tỏ lòng thành kính sâu sắc, các em chăm chú ngheo lời thuyết minh đầm ấm kể về hoàn cảnh của gia đình Bác, về sự hy sinh thầm lặng của thân mẫu đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trại hè Việt Nam 2014 thu hút sự tham gia của 170 học sinh, sinh viên kiều bào tiêu biểu trở về từ 26 quốc gia trên thế giới. Ảnh: ĐCSVN online.

Rời khu di tích bà Hoàng Thị Loan, đoàn thanh thiếu niên kiều bào đến với Khu di tích Kim Liên. Tại đây, các thanh thiếu niên kiều bào nhanh chóng hòa vào dòng người rất đông ở mọi miền quê Tổ quốc để cùng xem từng nếp nhà tranh giản dị, những vật dụng rất đỗi đời thường mà Bác và gia đình Bác đã từng sử dụng. Được thắp hương, dâng hoa lên bàn thờ Bác, ai cũng rưng rưng xúc động, tự hào về Bác, về gia đình Bác, tự hào về đất nước Việt Nam khi đã sinh ra một vị lãnh tụ thiên tài và vĩ đại.

Trong những thanh thiếu niên kiều bào hôm nay về thăm quê Bác, có người là lần đầu được về thăm quê Bác, có người may mắn được về thăm quê Bác 2,3 lần, tất cả cũng có chung một cảm xúc là thành kính và tự hào. Em Saly Trương, sinh năm 1995, sống tại Cộng Hòa Séc cho biết: bố mẹ em đều quê ở Thanh Hóa nhưng sang Cộng Hòa Séc làm ăn và sinh em ra ở đó. Dù đã nhiều lần về thăm quê nhưng đây là lần đầu tiên em đến thăm và thắp hương tại khu di tích bà Hoàng Thị Loan và Khu di tích Kim Liên khiến em rất háo hức. Trước đây, em chỉ biết đến Bác là một người rất giản dị trong cuộc sống đời thường qua sách báo, nhưng hôm nay được thăm quan những gian nhà tranh đơn sơ của Bác, những vật dụng trong nhà Bác, được sống trong một vùng quê bình dị của quê hương Việt Nam khiến em rất xúc động. Em và các bạn khác đều cảm thấy rất tự hào về Bác, về đất nước Việt Nam khi đã sinh ra một lãnh tụ lỗi lạc nhưng rất giản dị như Bác. Qua chuyến đi lần này, em đã hiểu sâu hơn về quê hương Việt Nam và quan trọng hơn là học tập đức tính giản dị của Bác.

Cùng chung tâm trạng với bạn Saly Trương, bạn Nguyễn Hải Triều đang sinh sống tại Slovakia cho biết: Em là một người con được sinh ra tại Nghệ An – quê hương của Bác Hồ kính yêu. Em sang sinh sống tại Slovakia lúc 12 tuổi. Đến nay, sau 9 năm em mới trở về thăm quê, được tới thăm khu di tích bà Hoàng Thị Loan và Khu di tích Kim Liên, em rất xúc động và tự hào khi đã được sinh ra trên mảnh đất xứ Nghệ, nơi đã sinh ra Bác Hồ kính yêu. Lần này về thăm quê, em thấy đất nước ta đã phát triển lên rất nhiều so với trước đây. Niềm tự hào về Bác, về quê hương Việt Nam sẽ tạo động lực cho em cố gắng học tập thật tốt hơn nữa để sau này có thể về cống hiến cho quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Tham quan quê Bác là một trong nhiều hoạt động của Trại hè Việt Nam 2014 với sự tham gia của 170 thanh thiếu niên kiều bào đang sinh sống và học tập tại 26 quốc gia trên thế giới. Đây là một trong nhiều hoạt động thường niên được diễn ra hàng năm nhằm tạo điều kiện cho thanh thiếu niên kiều bào được giao lưu gặp gỡ với nhau, trao đổi tiếng Việt, học hỏi lịch sử, văn hóa, truyền thống dân tộc qua đó tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa kiều bào với quê hương đất nước.

Về quê Bác, đến thăm Khu di tích bà Hoàng Thị Loan, Khu di tích Kim Liên là một dịp để các thanh thiếu niên kiều bào có thể hiểu sâu hơn về quê hương Bác, hiểu thêm về gia đình Bác, về cuộc sống đời thường giản dị của Bác để từ đó càng tự hào hơn về quê hương, về cội nguồn đất nước Việt Nam.

TÁ CHUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết