12/12/2019 - 21:30

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Thanh niên cần có khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường 

Sáng 12-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, đối thoại với thanh niên về những vấn đề liên quan đến thanh niên, công tác Hội và phong trào thanh niên hiện nay với chủ đề “Khát vọng thanh niên Việt Nam - Vì Tổ quốc giàu mạnh văn minh”. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Cùng dự đối thoại có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành.

Tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các ý kiến của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của thanh niên trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, là lớp thế hệ đại diện cho khát vọng, tuổi trẻ, hoài bão của người dân Việt Nam.

Về các giải pháp xây dựng thế hệ thanh niên mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành tiếp tục thực hiện tốt các đề án đã ban hành, thực hiện nhiều nội dung thiết thực, phối hợp với thanh niên trong thời đại công nghệ hiện nay, kịp thời điều chỉnh các chính sách tạo điều kiện cho thanh niên. Trung ương Đoàn và Bộ Nội vụ tập trung xây dựng đề án Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 mang tính chiến lược, trí tuệ, khoa học, tạo điều kiện cho thanh niên phấn đấu, phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng đất nước.

Liên quan đến vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Việt Nam có tỷ lệ lao động thất nghiệp 2,2%, là một trong 10 quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới. Tỷ lệ sinh viên thất nghiệp giảm từ 214.000 người năm 2015 xuống còn 90.000 người năm 2019. Trong thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu Chính phủ và các cơ quan chức năng tập trung xây dựng thể chế đồng bộ phát triển thị trường lao động, giải quyết tốc độ già hóa dân số Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với thanh niên. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, thời gian tới Bộ Nội vụ sẽ đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung chính sách thu hút nhân tài, đảm bảo tạo động lực cho người tài phát huy sức mạnh. Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đồng thời khuyến khích thanh niên thay đổi nhận thức về việc làm, có sự lựa chọn cân đối để đảm bảo kiến thức chắc, vững tay nghề.

Phát biểu kết luận cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong bối cảnh mới của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang đặt ra cho Việt Nam thách thức rất lớn lao, mà cả nước cũng như thanh niên phải vượt lên. Trước bối cảnh đó, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phải tiếp tục huy động sự tham gia của đông đảo thanh niên trong và ngoài nước cùng đoàn kết thi đua, quyết tâm thực hiện khẩu hiệu “thanh niên Việt Nam yêu nước, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”. Trích lại câu nói của Bác Hồ: “thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”, Thủ tướng cho rằng trước hết thanh niên Việt Nam phải có lý tưởng đúng đắn, có niềm tin vào đất nước, vào Đảng, chế độ. Thủ tướng mong muốn thanh niên cần có khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường.

Theo Thủ tướng, Nhà nước, Chính phủ sẽ phối hợp tốt hơn với Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên để tạo môi trường tốt hơn cho thanh niên Việt Nam phát huy tài năng xây dựng đất nước. Đây là yêu cầu cần thiết mà nhiều bạn trẻ cũng đã nêu ra tại diễn đàn.

Xuân Tùng - Diệp Trương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết