28/01/2021 - 08:44

Thạnh Lợi tiếp nối thành quả xã nông thôn mới nâng cao 

Hôm nay (28-1), xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu “Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020”. Đây là kết quả từ sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạnh Lợi trong suốt 2 năm qua.

Ðầu tư làm cầu nông thôn tại xã Thạnh Lợi.

Về tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao tại xã nhà, ông Bùi Quang Nam, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, đúc kết: “Ðể xây dựng NTM đi vào lòng dân, trước tiên phải tập trung tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về NTM. Khi nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa và vai trò chủ thể của mình họ mới tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, tăng gia sản xuất… Về phía chính quyền, phải có cách làm phù hợp với điều kiện của từng địa phương thông qua lựa chọn nội dung, nhiệm vụ ưu tiên, vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách. Ðồng thời, có phương thức huy động các nguồn lực phù hợp; lồng ghép sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước và các nguồn lực xã hội…”.

Ðiểm son trong hành trình tiến tới xã NTM nâng cao của Thạnh Lợi được đánh dấu bằng nhiều tiêu chí có tỷ lệ hoàn thành rất cao và mang tính bền vững. Ðơn cử, tiêu chí giao thông, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được nhựa hóa đạt 100% đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; đường trục xã và liên xã được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm dài đạt tỷ lệ 100%. Hiện nay số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn của xã đạt tỷ lệ 100%; toàn xã có 2.135/2.180 hộ có nhà ở đạt “3 cứng” đạt tỷ lệ 97,93%; thu nhập bình quân đầu người của xã là 60,45 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,36% và cận nghèo 0,77%…

Thành công của Thạnh Lợi không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành 20 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí xã NTM nâng cao mà bộ mặt nông thôn của xã đã có sự chuyển biến thực chất về mọi mặt. Ông Phạm Quốc Chiến, người dân ấp C2, phấn khởi nói: “Trong suốt quá trình xây dựng xã NTM rồi đến NTM nâng cao, bản thân tôi và gia đình đã tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động như: bảo vệ môi trường, vệ sinh nhà ở, vườn tược trước và sau nhà đảm bảo “xanh - sạch - đẹp” và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền. Ðồng thời, tham gia hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu bằng cách hiến đất đai, hoa màu, tiền của và ngày công lao động trong xây dựng giao thông nông thôn, làm thủy lợi... Với sự chung sức, chung lòng của mỗi người, mỗi nhà, đến nay, diện mạo xã Thạnh Lợi đã có nhiều thay đổi, khởi sắc”.

Mặc dù đạt được những thành quả đáng ghi nhận, song công cuộc xây dựng NTM của Thạnh Lợi còn gặp nhiều cản ngại. Trong đó, đáng chú ý là việc huy động nguồn lực cho xây dựng giao thông nông thôn còn gặp nhiều khó khăn do thu nhập của người dân còn tương đối thấp. Kinh tế hợp tác có bước phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tổ chức lại sản xuất; sự liên kết, hợp tác sản xuất mang lại hiệu quả chưa cao; áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, sản xuất nông nghiệp theo hướng sạch và an toàn còn hạn chế…

Xã Thạnh Lợi xác định tiếp tục phát huy nội lực, nâng cao vai trò chủ thể của người dân, huy động sức dân để nâng chất, củng cố các tiêu chí. Ông Phạm Quốc Chiến bày tỏ: “Giờ đây, Thạnh Lợi đã được công nhận là xã NTM nâng cao. Ðây niềm vui lớn của mọi người dân chúng tôi. Ðể niềm vui này được trọn vẹn, chúng tôi sẽ ra sức động viên nhau cùng chung sức, chung lòng đóng góp tiền của và sức lực cùng Nhà nước giữ vững thành quả này, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Về định hướng cho hành trình xây dựng NTM của xã trong tương lai, ông Bùi Quang Nam, khẳng định: Thạnh Lợi sẽ tiếp nối thành công của xã NTM nâng cao để vươn lên xã NTM kiểu mẫu. Ðể đạt được mục tiêu này, chúng tôi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thông qua nâng cấp kết cấu hạ tầng phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương; tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho người dân; gắn sản xuất với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Ðồng thời, tập trung nâng chất lượng hệ thống tổ chức chính trị xã hội; hướng đến xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết