14/03/2019 - 14:48

Thanh kiểm tra ATTP tại 12 tỉnh, thành phố 

Ngoài việc lập 6 đoàn liên ngành để thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại 12 tỉnh, thành phố, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện nhiều đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất nhằm triển khai hiệu quả Tháng hành động vì ATTP năm 2019.

Lập 6 đoàn thanh kiểm tra ATTP tại 12 tỉnh, thành phố 

Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP vừa có hướng dẫn chi tiết việc triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành trong Tháng hành động vì ATTP năm 2019.

Theo đó, Ban Chỉ đạo liên giao các Bộ: Y tế, NN&PTNT, Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức 6 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố.

Đoàn số 1 do Cục ATTP chủ trì sẽ thanh, kiểm tra tại TPHCM, Bà Rịa-Vũng Tàu. Đoàn số 2 do Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) chủ trì sẽ thanh, kiểm tra tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị.

Đoàn số 3 do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) chủ trì sẽ thanh tra, kiểm tra tại Cần Thơ, Sóc Trăng. Đoàn số 4 do Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) chủ trì sẽ thanh tra, kiểm tra tại Hà Nội, Hải Phòng.

Đoàn số 5 do Cục Thú y chủ trì sẽ thanh tra, kiểm tra tại Lạng Sơn, Bắc Giang. Đoàn số 6 do Thanh tra Bộ Y tế chủ trì sẽ thanh tra, kiểm tra tại Quảng Nam, Đà Nẵng.

Bên cạnh 6 đoàn liên ngành Trung ương, các Bộ Y tế, NN&PTNT, Công Thương giao các đơn vị chức năng thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các tỉnh, thành phố nhằm triển khai hiệu quả Tháng hành động.

Tháng hành động vì ATTP năm 2019 có chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, diễn ra từ 15/4-15/5 trên toàn quốc.

Mục tiêu của Tháng hành động vì ATTP là tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm tại các tỉnh, thành phố trọng điểm, các địa phương có đường biên giới, cửa khẩu. Nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Đồng thời giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Ngoài các hoạt động thường xuyên bảo đảm chất lượng, ATTP, Tháng hành động vì ATTP năm 2019 còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn.

Gắn trách nhiệm của UBND các cấp để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác ATTP; nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền ở địa phương với các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị xã hội trong đảm bảo ATTP; phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm ATTP.

Theo Chi Mai (Báo Điện tử Chính phủ)

Chia sẻ bài viết