19/04/2019 - 15:51

Tháng tư Trường Sa

“Tháng tư về, gió hát mùa hè/Có những chân trời xanh thế/Mây xa vời, nắng xa vời/Con sông xa lững lờ trôi…”. Cứ mỗi dịp tháng tư về, trong tôi lại ngân lên giai điệu quen thuộc, dễ thương trong bài hát cùng tên của nhạc sĩ Dương Thụ. 

Tháng tư ùa về mang theo biết bao thanh âm mới, khí sắc mới, khát vọng mới. Tháng tư gọi mùa loa kèn nở làm con tim ta xuyến xao, rạo rực. Đi trong ánh nắng tháng tư làm cho ta càng cảm thấy yêu đời hơn, yêu người hơn. Và tháng tư về mang theo khúc khải hoàn ca rộn vang để ta như được sống trong những tháng ngày đặc biệt của dân tộc. Đó là hào khí của cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 làm nên Chiến thắng 30-4 đưa non sông thu về một mối. Trong niềm vui thống nhất của nhân dân khắp mọi miền của Tổ quốc, những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam tự hào khi cùng các lực lượng khác giải phóng hoàn toàn quần đảo Trường Sa. Đó là chiến công đánh dấu chặng đường hơn sáu thập kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của một Quân chủng anh hùng.

 Đón khách đất liền lên đảo Trường Sa. Ảnh: TT

Tháng tư ở Trường Sa thật đặc biệt bởi đây là thời điểm những cơn cuồng phong của biển tạm lắng, trả lại cho mặt biển sự hiền hòa, êm dịu. Cũng chính nơi đây, 44 năm trước đã chứng kiến những trận đánh bất ngờ của những chiến sĩ thuộc Đội 1, Đặc công Hải quân và lực lượng Đặc công Quân khu 5 để làm chủ các đảo trên toàn quần đảo thân yêu.

Tôi may mắn được trò chuyện với một vị tướng già có khuôn mặt quắc thước, phong thái mẫn tiệp. Ông chính là một sĩ quan chỉ huy trong chiến dịch giải phóng quần đảo Trường Sa theo sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đã hơn 40 năm trôi qua kể từ ngày quần đảo Trường Sa được hoàn toàn giải phóng nhưng ký ức về những trận đánh thì nguyên vẹn như mới hôm qua. Ông bảo, ngày ấy, bộ đội ta hành quân bằng phương tiện nhỏ và ít. Khi đối mặt với tàu chiến lớn của địch và ở giữa đại dương mênh mông, quân ta đánh theo kiểu của mình. Đó là bí mật tiếp cận, nhanh chóng đổ bộ, bất ngờ tiêu diệt mục tiêu. Đúng 4 giờ 30 phút sáng ngày 14-4, sau hơn 1 giờ tổ chức đổ bộ, ta nổ súng tiến công, nhanh chóng tiêu diệt và bắt sống toàn bộ quân địch, giải phóng đảo Song Tử Tây, kéo lá cờ Tổ quốc lên đỉnh cột cờ trên đảo. Tiếp đó, ngày 25-4, quân ta tiến công giải phóng đảo Sơn Ca. Ngày 27-4, ta giải phóng đảo Nam Yết và đảo Sinh Tồn. Ngày 28-4, quân ta giải phóng đảo Trường Sa, đảo An Bang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong vòng nửa tháng với những cố gắng lớn nhất...

Một vùng biển rộng lớn giàu tài nguyên với những đảo và quần đảo có vị trí chiến lược hết sức quan trọng đã được giải phóng. Tuyến phòng ngự từ xa của địch đã bị phá vỡ. Các cánh quân lớn dày dạn kinh nghiệm chiến đấu của chúng ta sẵn sàng đi vào trận tiến công hang ổ cuối cùng của địch. Thắng lợi của mũi tiến công thần tốc giải phóng Trường Sa không chỉ thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường anh dũng, mà còn là khát vọng hòa bình của bộ đội Hải quân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Trường Sa ngày nay đổi thay rất nhiều so với năm xưa. Một Trường Sa bề thế, khang trang và kiên cường trước mọi thử thách, bão giông. Những  con tàu ra Trường Sa đều đi trong tâm thế của những người con chất chứa trong mình niềm tự hào dân tộc, tâm thế của những người làm chủ một đất nước hòa bình và thống nhất, hiên ngang đặt chân lên dải đất thân yêu của Tổ quốc mình.

Giữa biển trời bao la, các thế hệ quân và dân Trường Sa hôm nay luôn tự hào về truyền thống anh hùng, bất khuất mà các thế hệ cha anh đã xây dựng nên cũng như nguyện ra sức gìn giữ, xây dựng một quần đảo thép giữa ngàn khơi ngày càng giàu mạnh.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết