01/02/2012 - 14:51

Thắng lớn mùa lúa thơm ST trên đất nuôi tôm

Trong khi phần lớn người trồng lúa bất an vì giá lúa liên tục xuống thấp, thì ngay tại vùng tôm-lúa của huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, những hộ trồng giống lúa thơm Sóc Trăng (ST) vẫn có được nụ cười tươi nhờ trúng mùa, trúng giá.

Gặp chúng tôi ngay tại bến phà Hòa Đê, xã Hòa Tú I, ông Tạ Văn Hoàng cười tươi, khoe: “Năm nay trúng “phản”. Chỉ có 1ha lúa ST5 mà tôi thu hoạch được tới 7 tấn. Đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 4 năm nay, tôi trồng giống lúa này đạt năng suất cao nhất. Tuy nhiên, “đã” nhất là giá bán mỗi ký lúa tươi được tới 6.400 đồng, trong khi mấy giống lúa khác chỉ bán được từ 4.900-5.200 đồng/kg. Tính ra, vụ lúa này tôi lời trên 30 triệu đồng, ăn Tết khỏe re!”. Trên suốt con đường từ bến phà về UBND xã Hòa Tú I, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp những nụ cười “trúng mùa, trúng giá” vụ lúa trên đất nuôi tôm. Anh Nguyễn Văn Hớn đang thu hoạch 3 công lúa giống ST5 cũng hớn hở ra mặt: “Ba công tầm lớn (3.900m2) này ít gì cũng được khoảng 2 tấn. Lái mới vô coi, trả giá 6.600 đồng/kg rồi. Tôi chưa bán, vì nghe đâu bên xã Ngọc Đông đang bán được giá đến 6.800 đồng/kg. Tiền lời vụ lúa này ăn Tết khỏe! Còn tiền lời từ vụ tôm thì để đầu tư nuôi tôm tiếp!

Bội thu mùa lúa ST trên đất nuôi tôm ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. 

Năm nay, do xác định đúng lịch thời vụ xuống giống nên phần lớn diện tích lúa trên đất nuôi tôm của huyện Mỹ Xuyên đều tránh được bệnh đạo ôn cổ bông và trúng mùa. Tại xã Hòa Tú I, nơi có 1.620ha lúa trên nền đất nuôi tôm, có đến 1.300ha sử dụng giống ST13 và ST5. Tất cả gần như trúng đậm! Chủ tịch UBND xã Hòa Tú I, Lê Ngọc Hòa cho biết: “Vụ này, hộ nào đạt thấp nhất cũng phải 700kg/công, có hộ đạt đến 1 tấn. Trình độ caznh tác lúa của bà con nuôi tôm trong xã giờ cũng không thua gì những vùng chuyên lúa khác đâu. Nếu tính bình quân chung, giá lúa thơm vụ này cao hơn lúa thường tới gần 2.000 đồng/kg, nên hiệu quả là rất cao”. Theo tính toán của hộ dân và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, chi phí sản xuất cho mỗi công lúa trên đất nuôi tôm năm nay chỉ vào khoảng 1 triệu đồng. Ông Tạ Văn Hoàng, nông dân xã Hòa Tú I, cho biết: “Ở đây làm lúa nhẹ phân, nhẹ thuốc lắm. Giống thì chỉ sử dụng có 10kg/công. Chỉ có công cắt, gom là cao nhất, vì vùng này không thể đưa máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch được. Tôi tính hết rồi cũng chỉ khoảng 1 triệu đồng/công là cùng”. Tôi thử nhẩm tính, với năng suất 700kg/công, giá bán 6.400 đồng/kg thôi, nông dân cũng đã có lãi trên 30 triệu đồng/ha.

Câu chuyện “trúng mùa, trúng giá” được Chủ nhiệm HTX Hòa Lời, Mai Văn Chánh góp thêm: “Năm nay, diện tích trồng lúa của HTX khoảng 60ha, sử dụng cùng một loại giống ST13. Năng suất lúa khô toàn HTX, theo ước tính khoảng 5,5 tấn/ha, cao hơn năm ngoái 0,3 tấn/ha. Phải vài ngày nữa, chúng tôi mới cắt bán cho Công ty Cổ phần Gentraco (TP Cần Thơ) và với giá dự kiến sẽ không dưới 8.000 đồng/kg lúa khô. Nếu trừ hết chi phí cũng lãi trên 30 triệu đồng/ha, trong khi ở vụ tôm trước đó, xã viên chỉ đạt mức lãi trung bình khoảng 20 triệu đồng/ha”. Có một điều khá thú vị là ngay trên vùng đất nuôi tôm của huyện Mỹ Xuyên, hiện nay nông dân bàn chuyện cây lúa nhiều hơn con tôm, đặc biệt là cây lúa thơm ST. Anh Mai Văn Chánh, Chủ nhiệm HTX Hòa Lời, giải thích: “Con tôm vẫn là đối tượng chính, nhưng do tính rủi ro cao, nên không ai dám nói chắc trước điều gì. Riêng cây lúa thơm ST, người dân đã quen thuộc và gần như cầm chắc thắng lợi”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mấy ngày nay, giá lúa thơm ST khu vực Mỹ Xuyên đang nhích dần lên từng ngày. Hiện một số vùng thuận tiện giao thông thủy bộ, nông dân đã bán được với giá 7.000 đồng/kg lúa tươi giống ST5. Anh Trần Quốc Quang, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên, cho biết: “Diện tích lúa lấp lại trên vuông tôm toàn huyện năm nay đạt 10.937ha, tăng 4% so với kế hoạch. Tuy nhiên, diện tích sử dụng giống lúa thơm ST chỉ có 5.700ha. Nguyên nhân chính là do vụ lúa năm ngoái, lúa ST5 bị bệnh đạo ôn cổ bông khá nặng nên một bộ phận nông dân chuyển sang sử dụng giống khác. Năng suất bình quân chung, năm nay khoảng 5,5 tấn/ha, cao hơn năm ngoái từ 0,6-0,8 tấn/ha”.

Vụ tôm năm 2011, huyện Mỹ Xuyên có đến 70% diện tích thả nuôi bị thiệt hại, nên việc lấp lại vụ lúa vượt kế hoạch và trúng mùa, trúng giá không những giúp nông dân có một cái Tết vui vẻ, mà còn có được khoản tích lũy chuẩn bị cho vụ thả nuôi tôm sau Tết Nguyên đán. Điều này cũng đồng nghĩa cây lúa thơm ST đã trở lại trên vùng đất nuôi tôm, biến nơi đây thành vùng nguyên liệu sản xuất lúa tập trung có chất lượng cao và an toàn của Sóc Trăng.

Bài, ảnh: XUÂN TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết