11/12/2016 - 16:03

Thăm nhà học sinh

Giáo viên chủ nhiệm dành thời gian tìm hiểu để biết chỗ ở, hoàn cảnh của học sinh lớp mình phụ trách; từ đó, kịp thời giúp đỡ các em khi gặp khó khăn. Việc làm này được Trường Tiểu học Bình Thủy thực hiện từ năm 2011, mang lại những hiệu quả tích cực.

Cô Lê Thị Ngọc Duyên, giáo viên Trường Tiểu học Bình Thủy, cho biết: "Mặc dù bận rộn nhưng mỗi tuần tôi đều dành một ngày để đi đến nhà 2- 3 học sinh. Qua tìm hiểu hoàn cảnh của các em, tôi biết một số em cha mẹ đi làm về trễ, không rước kịp vào giờ tan trường. Với những trường hợp này, tôi sắp xếp để chở các em về nhà, chứ nếu để học sinh ở lại trường chờ đợi cha mẹ đến rước, tôi không an tâm lắm". Không chỉ cô Duyên mà nhiều thầy cô khác của Trường Tiểu học Bình Thủy sẵn sàng đưa học sinh về nhà khi người thân rước trễ hoặc các em bị bệnh trong giờ học.

Cô Lê Thị Ngọc Duyên, giáo viên Trường Tiểu học Bình Thủy (bên phải, giữa), đến nhà tìm hiểu hoàn cảnh gia đình em Trần Huỳnh Xuân Kim- học sinh của lớp do cô chủ nhiệm.

Phần lớn học sinh của Trường Tiểu học Bình Thủy là con em công nhân lao động tại khu chế xuất và công nghiệp Trà Nóc. Từ năm 2011, Trường Tiểu học Bình Thủy đề ra chủ trương: Giáo viên chủ nhiệm phải biết nhà học sinh để kịp thời giúp đỡ khi cha mẹ các em về muộn, khi bị bệnh, ốm đau hay khó khăn trong học tập. Khối lớp 1 và lớp 2 thí điểm thực hiện đầu tiên. Cô Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, cho biết: "Khi đến thăm nhà, giáo viên tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, việc học tập ở nhà của học sinh. Từ đó, có biện pháp liên kết với gia đình để giúp học sinh học tốt hơn. Nhà trường đưa việc giáo viên chủ nhiệm phải biết nhà học sinh vào tiêu chí thi đua và đảm bảo giáo viên chủ nhiệm phải đến nhà của tất nhà học sinh lớp mình". Theo đó, hằng tuần, các giáo viên dành ra 2 buổi để đến nhà các học sinh do mình chủ nhiệm, gặp gỡ trao đổi với phụ huynh về việc bố trí nơi học tập, quan tâm hướng dẫn con em, nhất là các trường hợp học yếu. Cô Dương Mỹ Lan chia sẻ: "Khi tới nhà các em, tôi hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình, xem các em có góc học tập hay chưa hoặc trao đổi những chuyện cần thiết khác về việc học của các em…".

Từ hai khối lớp thí điểm, đến nay gần 2.000 học sinh trong toàn trường đều có thầy cô chủ nhiệm đến thăm nhà. Mỗi đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm cũ và mới trao đổi, bàn giao sổ theo dõi từng học sinh. Trong đó, có phần ghi chú về gia cảnh của từng em. Chị Nguyễn Thị Tiên, phụ huynh của em Nguyễn Ngọc Phượng, đang học lớp 2, Trường Tiểu học Bình Thủy, cho biết, chị và chồng đều là công nhân may, thường phải tăng ca nên việc rước con ít khi đúng giờ. Vì vậy, cô chủ nhiệm lớp của cháu Phượng thường sắp xếp thời gian chở Phượng về tận nhà. Chị Tiên cảm động nói: "Khó mà có được những thầy cô nhiệt tình như thế".

Giáo viên chủ nhiệm biết rõ hoàn cảnh, biết nhà ở của học sinh - việc làm này tạo sự gắn kết giữa giáo viên cùng gia đình học sinh, qua đó, giúp nâng cao kết quả học tập, rèn luyện của các em. Sĩ số học sinh đảm bảo, chất lượng nâng lên, liên tiếp nhiều năm liền Trường Tiểu học Bình Thủy được tặng Giấy khen, Bằng khen của UBND quận Bình Thủy, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, Bộ Giáo dục và Đào tạo… và là đơn vị dẫn đầu khối Tiểu học quận Bình Thủy từ năm 2013 đến nay. Cô Nguyễn Kiều Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy, cho biết: "Mô hình giáo viên chủ nhiệm thăm nhà học sinh là mô hình hiệu quả. Hiện nay, ngoài Trường Tiểu học Bình Thủy, còn hai trường nữa cũng đang triển khai mô hình này. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình ra các trường tiểu học khác trên địa bàn".

Bài, ảnh: Nguyễn Tín

Chia sẻ bài viết