30/06/2021 - 08:49

Tàu 561-nhịp cầu nối đất liền với đảo xa 

Ba hồi còi dài vang lên trên Quân cảng Cam Ranh tiễn chúng tôi lên đường đi thăm những điểm đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Đồng hành suốt hải trình dài trên biển là Tàu 561-Khánh Hòa 01, tàu bệnh viện hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam hiện nay.

Tàu 561 là một bệnh viện thu nhỏ, cùng với thực hiện việc bảo đảm quân y cho nhiệm vụ SSCĐ tàu còn có nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho quân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa; cán bộ, chiến sĩ ở Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; ngư dân khai thác hải sản xa bờ; làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn; là “nhịp cầu nối” đất liền với đảo xa bằng các chuyến chở đoàn công tác đến với quân dân nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Phạm Văn An, Thuyền trưởng Tàu 561 chia sẻ: “Tàu 561 là tàu bệnh viện có các trang thiết bị hiện đại, khi cần thiết tàu có thể kết nối trực tiếp với các bệnh viện trên đất liền để xử lý những ca bệnh khó. Tàu cũng vinh dự được nhiều lần tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn cùng các nước trong khu vực và trên thế giới. Tàu còn có một nhiệm vụ đặc biệt là chở các đoàn công tác đến với quân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1…”.

Tàu 561 đưa các đại biểu thăm quân dân huyện đảo Trường Sa. Ảnh: Thanh Thủy

Kíp điều hành của Tàu 561 hôm nay phần lớn là các quân nhân trẻ. Họ tràn đầy nhiệt huyết cống hiến, hết lòng vì nhiệm vụ. Mỗi một thủy thủ đều có ý thức trong việc tự học, tự rèn và sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ đột xuất khi được phân công.

Chị Trần Thị Thủy, Phó Tổng biên tập Báo Thanh Hóa xúc động nói: “Tôi được tham gia đoàn công tác đi thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Những ngày sống trên tàu sẽ là những ngày khó quên. Chúng tôi được các thủy thủ của Tàu 561 chăm sóc chu đáo từng bữa ăn; động viên, khích lệ chúng tôi chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn cách làm quen với “nhịp rung lắc” của tàu để không bị say sóng… Các đồng chí tận tình đưa chúng tôi lên xuống đảo, giúp chúng tôi hiểu thêm nhiều về biển đảo, về nhiệm vụ của những người lính biển. Lênh đênh trên biển cùng Tàu 561, tôi mới thấu hiểu hết sự vất vả của bộ đội Hải quân”.

Với phương châm giỏi một việc, biết nhiều việc, không phân biệt là cán bộ hay chiến sĩ, ngay cả y bác sĩ khi không có bệnh nhân đều sẵn sàng đảm nhiệm những công việc khác. Các anh có thể làm công vụ, dọn vệ sinh… và khi cần, mỗi thủy thủ có thể trở thành “anh nuôi” chăm sóc các vị khách trên tàu của mình. Thượng úy Tạ Trung Thành, Chính trị viên của Tàu 561 chia sẻ: “Tàu hoạt động trong điều kiện sóng gió, thời tiết trên biển luôn thay đổi nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ trên tàu đều xác định quyết tâm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao. Nhiều khi bị say sóng nhưng các thủy thủ vẫn không rời vị trí của mình. Tất cả vì sức khỏe của quân dân đang làm nhiệm vụ trên biển, đảo”.

Tàu 561 cập cảng Trường Sa. Ảnh: Thu Trang

Năm 2019, Tàu 561 hoàn thành tốt các hoạt động trong Chương trình đối tác Thái Bình Dương (PP19). Đây là chương trình huấn luyện, hỗ trợ nhân đạo đa quốc gia do Chính phủ Hoa Kỳ khởi xướng sau thảm họa sóng thần năm 2004. Kết thúc các hoạt động PP19, có hơn 700 người dân TP. Tuy Hòa và 2 huyện Đông Hòa, Tây Hòa thuộc tỉnh Phú Yên được khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe; hơn 400 bệnh nhân được khám và điều trị về các bệnh răng miệng; gần 60 bệnh nhân được phẫu thuật, cấp thuốc miễn phí ngay trên Tàu 561.

Với tính năng cơ động và hiện đại, Tàu bệnh viện 561 từ khi chính thức đi vào hoạt động đã trở thành “điểm tựa” để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển; bảo đảm sức khỏe cán bộ, chiến sĩ trên huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền. Tàu thực sự là cầu nối giữa đất liền với đảo xa, nhịp cầu nối đôi bờ yêu thương.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết