28/05/2014 - 22:26

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại TP Cần Thơ

Tất cả đã sẵn sàng

Chỉ còn vài ngày nữa, 9.317 thí sinh của TP Cần Thơ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Trong những ngày này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, tất cả đã sẵn sàng cho "giờ G".

Từ cuối tháng 3-2014, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở giáo dục thực hiện nội dung chương trình đúng quy định; có kế hoạch ôn tập cụ thể, hợp lý, chú ý phân loại đối tượng học sinh giỏi, khá, trung bình và yếu theo chỉ đạo ngành giáo dục. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, căn cứ vào phương án thi, ngành giáo dục thành phố đã sắp xếp nhân sự phục vụ các Hội đồng coi thi (HĐCT), chỉ đạo các cơ sở giáo dục có học sinh dự thi ở các HĐCT xa nhà chủ động phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể, cơ quan, ban, ngành của địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong những ngày thi (tổ chức xe đưa đón, ăn trưa,…). Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, TP Cần Thơ sẽ có hơn 9.300 thí sinh (trong đó, hệ giáo dục THPT có gần 8.000 thí sinh) tham gia kỳ thi. Thành phố bố trí 22 HĐCT ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố; trong đó, có 13 HĐCT ghép và 9 HĐCT độc lập, với hơn 400 phòng thi; huy động gần 1.500 cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi (bao gồm lãnh đạo, thư ký, giám thị, bảo vệ, phục vụ).

Học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa cố gắng học tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sắp tới. Ảnh: B.NG

Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng triển khai những nội dung được sửa đổi, bổ sung trong Quy chế thi đến công chức, viên chức các đơn vị, đến cha mẹ học sinh và học sinh, tập huấn nghiệp vụ coi thi. Các cơ sở giáo dục đã tổ chức triển khai các nội dung cơ bản, có thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đến cha mẹ học sinh và học sinh được biết về môn thi, cấu trúc đề thi, thời gian thi, chế độ tuyển thẳng, ưu tiên… Em Tô Thị Lành, học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm, cho biết: "Hiện nay, em nắm chắc kiến thức 80% để "vượt vũ môn" nhưng vẫn hồi hộp vì đây là kỳ thi mang tính quyết định. Thời gian này, em tập trung củng cố kiến thức và làm bài tập nâng cao. Trước đó, thầy cô dặn dò cho em và các bạn cùng lớp nhiều lời khuyên bổ ích để em vững tâm hơn khi bước vào kỳ thi.".

Năm nay, Trường THPT Nguyễn Việt Hồng có 493 học sinh dự thi tại trường. Để chuẩn bị cho kỳ thi, trường bố trí 23 phòng thi (trong đó có 1 phòng dự bị) nằm trên lầu nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho kỳ thi. Thầy Võ Đức Chỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cho biết: "Đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 của trường đã hoàn tất. Trường bố trí phòng y tế, máy phát điện dự phòng,… Số môn thi năm nay khác so với mọi năm (từ 6 môn còn 4 môn; trong đó có 2 môn tự chọn- PV) nên sẽ có trường hợp thí sinh ở lại chờ thi môn sau; trường bố trí nhà xe để các em ngồi chờ và có thể tránh mưa. Ngoài ra, một số thí sinh nhà xa phải ở lại trường nghỉ trưa, trường hỗ trợ cơm trưa miễn phí; đồng thời hỗ trợ giờ ăn giữa buổi cho giám thị coi thi…". Để tạo điều kiện cho thí sinh, lãnh đạo trường chỉ đạo cán bộ photo giấy báo dự thi của thí sinh. Nếu thí sinh bỏ quên giấy báo dự thi (bản chính) ở nhà thì có thể nhận tại phòng bảo vệ. Hai cán bộ (một hiệu phó chuyên môn và thư ký của trường) túc trực suốt thời gian diễn ra kỳ thi sẽ lưu lại tất cả số điện thoại nhà của thí sinh, nhằm quản lý thí sinh hoặc khi gặp sự cố xảy ra có thể điện thoại cho gia đình thí sinh hay.

Tương tự, HĐCT ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo thi và tuyển sinh năm 2014. UBND quận, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban cùng cấp và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn (nơi đặt HĐCT, chấm thi) quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi để các HĐCT hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đến thời điểm này, Công an thành phố, công ty Điện lực, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Bưu điện thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo ngành hỗ trợ việc tổ chức các kỳ thi năm 2014. Theo lãnh đạo ngành giáo dục TP Cần Thơ, ngành chỉ đạo các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tiến hành nhận hồ sơ đăng ký thi của thí sinh từ các trường THPT, TTGDTX; kiểm tra tính chính xác của hồ sơ và điều kiện dự thi của thí sinh; đề nghị Sở thành lập HĐCT trên cơ sở số thí sinh và cơ sở vật chất các trường; lập danh sách thí sinh theo phòng thi; danh sách phòng thi theo HĐCT; thẻ dự thi và công việc khác có liên quan. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức tự kiểm tra hồ sơ dự thi của thí sinh và ban hành quyết định kiểm tra chéo… Lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã thành lập 5 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các HĐCT, đảm bảo phục vụ cho kỳ thi.

Ông Võ Minh Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, nhấn mạnh: "Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, ngành chỉ đạo các trường tiểu học, THCS (gần nơi có HĐCT) mở cửa cho thí sinh tạm trú trong khi chờ môn thi tiếp theo. Ngành chủ động vận động xã hội hóa hỗ trợ cho thí sinh nơi ăn, ở, đi lại; đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để phục vụ, đảm bảo kỳ thi diễn ra an ninh trật tự, an toàn, nghiêm túc".

B.Kiên- M.Hoàng

Lịch thi và thời gian làm bài thi:


Chia sẻ bài viết