26/07/2013 - 14:23

Tiền Giang

Tập trung phòng chống dịch cúm gia cầm

Một hộ nuôi cút theo kiểu an ninh sinh học ở huyện Châu Thành đã hạn chế dịch bệnh. Ảnh: NGUYỄN SỰ

UBND tỉnh Tiền Giang đã công bố dịch cúm A/H5N1 trên chim cút tại xã Phú Kiết và xã Hòa Tịnh (huyện Chợ Gạo) kể từ ngày 22-7. Theo Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh hiện nuôi khoảng 1,5 triệu con chim cút, tập trung nhiều nhất tại huyện Chợ Gạo và Châu Thành; trong đó, 2 xã vừa công bố dịch có khoảng 700 ngàn con chim cút các loại. Các ngành chức năng tỉnh đang tập trung thực hiện giải pháp phòng chống dịch trên đàn gia cầm, hạn chế tối đa thiệt hại cho người nuôi.

Sau khi công bố dịch, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu ngành chức năng xác định giới hạn vùng có dịch, vùng bị uy hiếp, vùng đệm để đặt biển báo hiệu, trạm gác và hướng dẫn việc đi lại, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tránh vùng có dịch. Cấm giết, mổ, đưa vào, đưa ra hoặc lưu thông trong vùng có dịch… Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang cho biết, từ ngày 5 đến 17-7, ngành thú y đã phát hiện 3 đàn chim cút ở Phú Kiết (1 đàn) và Hòa Tịnh (2 đàn) huyện Chợ Gạo có dấu hiệu bệnh cúm gia cầm. Ngành chuyên môn đã gửi 2 mẫu xét nghiệm (mỗi xã 1 mẫu) đến cơ quan chuyên môn và kết quả đều dương tính với vi- rút cúm A/H5N1 và bệnh có khuynh hướng lây lan nhanh. Ngày 5-7, tại hộ ông Nguyễn Văn Tươi, ấp Phú Lợi A, xã Phú Kiết có 600 con cút bị chết/2.300 con bị nhiễm bệnh và ngành thú y đã tiêu hủy 20.800 con trên tổng đàn 23.000 con cút đẻ (55 ngày tuổi) của hộ ông Tươi. Ngày 10-7, ngành Thú y kiểm tra tại hộ ông Trần Văn Bon, ấp Hòa Phú, xã Hòa Tịnh, phát hiện khoảng 1.000 con cút bị chết/7.800 con nhiễm bệnh và tiến hành tiêu hủy 7.140 con và 3.500 trứng/tổng đàn 7.800 con (54 ngày tuổi). Ngành thú y tỉnh tiếp tục kiểm tra đàn gia cầm nuôi tại hộ ông Huỳnh Văn Phương, ấp Hòa Phú, xã Hòa Tịnh và tổ chức tiêu hủy 3.250 con cút, 3.300 trứng và 75 con gia cầm/tổng đàn 3.635 con (cút 3.500 con 70 ngày tuổi; gà ác 50 con 2 tháng tuổi; gà nòi lai 80 con nhiều lứa tuổi; vịt 5 con 4 tháng tuổi)…

Theo ông Lê Minh Khánh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, nguyên nhân dẫn đến chim cút bị chết, ủ rũ và các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với vi- rút cúm A/H5N1 là do chưa có thuốc tiêm phòng, người chăn nuôi lơ là trong việc vận chuyển thức ăn vào trang trại, vận chuyển trứng, phân cút ra bên ngoài; người vận chuyển và chăm sóc cút cũng chưa được bảo hộ an toàn khi ra vào chuồng trại; các vật dụng như: giỏ chứa trứng cút, xe vận chuyển… chưa được phun xịt khử trùng khi đưa vào và chuyển ra… “Hiện nay, không chỉ chim cút nhiễm bệnh cúm A/H5N1 mà đàn gia cầm cũng bị nhiễm bệnh và không phải 2 xã vừa công bố dịch mà các xã khác cũng đã xảy ra nhỏ, lẻ. Vì vậy, những hộ chăn nuôi gia cầm trên toàn tỉnh phải cảnh giác cao độ. Người tiêu dùng khi chọn mua gia cầm hoặc sản phẩm gia cầm phải có dấu kiểm dịch thú y hoặc có giấy kiểm dịch của thú y. Ngoài ra, gia cầm và trứng gia cầm đã nấu chín thì người dân vẫn sử dụng bình thường” - ông Khánh lưu ý.

Hiện Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người, cây trồng và vật nuôi huyện Chợ Gạo thành lập 2 chốt kiểm dịch, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra ngoài vùng dịch; tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để kịp thời xử lý và hạn chế lây lan; chỉ đạo lực lượng thú y địa phương rà soát, thống kê đàn gia cầm và tổ chức tiêm phòng vắc-xin cúm tại xã có dịch và các xã giáp ranh; tổ chức cấp phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân trong khu vực cảnh giác và hợp tác phòng, chống dịch; triển khai tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi tại xã có dịch và các xã giáp ranh vùng dịch. 

Tháng 4-2013, dịch cúm xảy ra trên đàn chim yến nuôi ở tỉnh Bình Thuận đã tác động mạnh mẽ đến các địa phương có nuôi chim yến, trong đó có Tiền Giang. Việc phòng chống dịch cho đàn chim yến bay trên trời vẫn là điều nan giải hiện nay cho cả người nuôi và ngành chức năng. UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định 17/2013/QĐ-UBND ngày 28-5-2013 quy định tạm thời về việc dẫn dụ và gây nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các tổ chức, cá nhân chỉ được phép xây dựng, phát triển cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến ở ngoại thành, ngoại thị, vùng nông thôn, vùng có mật độ dân cư thấp, vùng ven biển và phải phù hợp với quy hoạch của địa phương. Đối với các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến trước ngày quy định này ban hành, nếu gây ô nhiễm môi trường và người dân xung quanh phản đối, chủ cơ sở phải có biện pháp khắc phục nếu không phải ngừng hoạt động và di dời đi nơi khác… Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có trên 350 cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến, trong đó tập trung nhiều nhất là ở thị xã Gò Công, huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông, Chợ Gạo, TP Mỹ Tho. Phần lớn các cơ sở này nằm trong khu đông dân cư… Công tác phòng chống dịch cúm A/H5N1 đang được các ngành chức năng tỉnh tập trung cao, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cho người nuôi và đảm bảo sức khỏe cho người dân.

      Khải Ca

 

Chia sẻ bài viết