27/12/2009 - 09:42

TP CẦN THƠ

Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Công trình đường nối thị xã Vị Thanh - Cần Thơ (đoạn đi qua TP Cần Thơ) đang thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2010.

UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình phát triển cơ sở hạ tầng giao thông (CSHTGT) TP Cần Thơ đến năm 2020 trong giai đoạn 2005-2009. Trong 5 năm qua, Trung ương đã quan tâm đầu tư CSHTGT cho TP Cần Thơ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Song song đó, TP Cần Thơ cũng đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển CSHTGT, nhằm tạo tiền đề phát triển kinh tế-xã hội cũng như thay đổi bộ mặt đô thị đạt chuẩn đô thị loại 1 trong năm 2009...

* NHIỀU CÔNG TRÌNH ĐƯỢC TRIỂN KHAI

Trong 5 năm qua, nhiều công trình do Trung ương quản lý thuộc địa bàn TP Cần Thơ đã được triển khai nâng cấp, xây dựng mới hoặc chuẩn bị nâng cấp như: quốc lộ 1A, cầu Cần Thơ, đường Nam Sông Hậu, quốc lộ 91, quốc lộ 80... Đối với đường hàng không, sân bay Cần Thơ đã và đang được nâng cấp, mở rộng. Ở đường sông, tuyến TP Hồ Chí Minh-Kiên Lương và tuyến TP Hồ Chí Minh-Cà Mau đã được nạo vét, cải tạo nâng cấp hoàn thành vào tháng 3-2006. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết nhóm Cảng biển khu vực ĐBSCL (nhóm số 6)... Trong đó, nhiều công trình do Trung ương quản lý này mỗi công trình có tổng mức đầu tư lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Từ năm 2005 đến nay, bên cạnh những công trình do Trung ương đầu tư đã có nhiều công trình do thành phố quản lý được triển khai nâng cấp, làm mới (trong đó có nhiều công trình đã được đưa vào sử dụng) như: tỉnh lộ 921, tỉnh lộ 923, tỉnh lộ 926, tỉnh lộ 924, tỉnh lộ 932, tuyến đường Mậu Thân-sân bay Trà Nóc, tuyến đường Bốn Tổng-Một Ngàn, tuyến đường nối thị xã Vị Thanh-Cần Thơ, cầu Ninh Kiều, cầu Rạch Ngỗng 2... Nhiều tuyến đường đô thị cũng được nâng cấp, làm mới như: đường Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Cừ nối dài (quận Ninh Kiều và huyện Phong Điền); đường Trần Việt Châu, đường Lê Lai (quận Ninh Kiều), đường Huỳnh Phan Hộ (quận Bình Thủy), đường Trần Hưng Đạo nối dài (quận Cái Răng)... Đồng thời, đã triển khai và hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Nâng cấp đô thị do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đối với giao thông thủy, thành phố đã triển khai Dự án đầu tư nạo vét kênh Thốt Nốt, kênh Thắng Lợi 1, kênh Đứng... Ngoài ra, cảng Cái Cui giai đoạn 1 có năng lực thông qua 530.000 tấn hàng hóa/năm đã hoàn thành và bàn giao công trình vào năm 2006 cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam khai thác và đã tiếp tục triển khai đầu tư giai đoạn 2... Nhiều công trình do địa phương quản lý có tổng mức đầu tư tương đối lớn, từ vài trăm cho đến hơn một ngàn tỉ đồng.

Ngoài ra, trong 5 năm qua các quận, huyện của thành phố đã tập trung phát triển CSHTGT, nhất là giao thông nông thôn. Ông Lê Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho rằng: “Trong giai đoạn 2005-2009, công tác xây dựng giao thông nông thôn của các quận, huyện của thành phố được đẩy mạnh. Riêng đối với huyện Phong Điền, từ năm 2005 đến nay, huyện đã xây dựng được 225km đường giao thông nông thôn. Ngoài đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, huyện đã huy động sức dân để phát triển giao thông nông thôn (dân hiến đất, hoa màu...). Đến nay, mạng lưới giao thông nông thôn của huyện đã cơ bản xã liền xã, ấp liền ấp...”.

Bà Lê Thị Huyền, Phó Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: “Vừa qua, quận đã sơ kết 5 năm thực hiện công tác giao thông nông thôn. Trên cơ sở quy hoạch đầu tư các tuyến đường giao thông của thành phố, quận cũng quy hoạch các tuyến giao thông nông thôn để kết nối với các con đường lớn thành phố đầu tư. Việc mở ra các tuyến đường này tạo điều kiện cho các khu vực dân cư phát triển, làm cho bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi diện mạo và chuyển lên đô thị. Kết quả, trong 5 năm qua quận đã thực hiện được trên 500 cây cầu lớn nhỏ và trên 50 km đường giao thông nông thôn. Kinh phí đầu tư cho cầu và đường trên 95 tỉ, trong đó Nhà nước đầu tư tương đương khoảng 25 tỉ đồng, còn lại là người dân hiến đất và hoa màu...”.

* TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN CSHTGT

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, dự kiến trong năm 2010 sẽ có nhiều công trình do Trung ương quản lý được hoàn thành như: quốc lộ 1A (đoạn đi qua địa bàn thành phố), cầu Cần Thơ và đường dẫn vào cầu, đường Nam Sông Hậu, sân bay Cần Thơ trở thành sân bay quốc tế... Thời gian qua, nhiều công trình do địa phương quản lý đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: tỉnh lộ 926, cầu Ninh Kiều, cầu Rạch Ngỗng 2... Sẽ tiếp tục có nhiều công trình do địa phương quản lý được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2009 và trong năm 2010 như: tỉnh lộ 921, tỉnh lộ 923, tỉnh lộ 932, tuyến đường Mậu Thân-sân bay Trà Nóc, tuyến đường Bốn Tổng-Một Ngàn, tuyến đường nối thị xã Vị Thanh-Cần Thơ...

Đánh giá về đầu tư phát triển CSHTGT của thành phố trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi cho rằng: “Thời gian qua, thành phố chỉ mới chú trọng phát triển CSHTGT đường bộ, còn đường thủy ít được quan tâm. Trong những năm tới, khi triển khai phát triển CSHTGT, Sở Giao thông Vận tải thành phố nên tham mưu phát triển giao thông thủy. Ngoài ra, việc đầu tư các công trình giao thông từ cấp thành phố đến quận, huyện còn dàn trải; nhiều công trình trước đây thi công trì trệ và kéo dài, dẫn đến khi giá vật tư tăng phải điều chỉnh lại dự toán. Gần đây, các công trình trên địa bàn thành phố tiến độ thi công có tiến triển tốt và nhiều công trình sắp hoàn thành. Qua năm 2010, những công trình trọng điểm hoàn thành sẽ góp phần kết thúc những công trình thi công kéo dài, dàn trải trên địa bàn thành phố. Tới đây, khi triển khai các dự án giao thông cần có sự chuẩn bị chu đáo về vốn, mặt bằng thi công... để không còn xảy ra tình trạng đầu tư dàn trải và thi công kéo dài...”.

Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết: Hướng tới, thành phố sẽ điều chỉnh bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Cần Thơ đến năm 2025 và các nội dung như: bổ sung đường và cầu qua cù lao Tân Lộc (quận Thốt Nốt), cầu chữ Y nối liền cồn Cái Khế-cồn Ấu-bờ Xóm Chài, điều chỉnh vị trí cầu Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi. Đồng thời, cập nhật phát triển giao thông vận tải theo Quy hoạch chung xây dựng TP Cần Thơ đang được điều chỉnh bổ sung. Tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển CSHTGT theo mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phát triển CSHTGT TP Cần Thơ đến năm 2020 trong giai đoạn 2010-2015...

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn khẳng định: Chương trình phát triển CSHTGT rất quan trọng đối với TP Cần Thơ. Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, giám sát của HĐND thành phố, điều hành của UBND thành phố các sở, ngành chức năng và các địa phương quận, huyện đã tiến hành nâng cấp và xây dựng mới một số tuyến đường giao thông. Trung ương đã đầu tư CSHTGT cho TP Cần Thơ và ĐBSCL và tới đây còn đầu tư mạnh mẽ. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: Trong thời gian tới, thành phố phát triển CSHTGT theo Quyết định số 366/QĐ-TTg ngày 20-3-2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch triển khai tiếp Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ giai đoạn 2009-2015. Đồng thời, bám sát vào quy hoạch phát triển giao thông của thành phố đã được phê duyệt. Huy động mọi nguồn lực như: thu hút đầu tư bằng hình thức BT, BOT, xã hội hóa để phát triển CSHTGT thành phố...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết