23/12/2012 - 15:56

Tập trung nguồn lực cho năm mới

Năm 2013, thành phố triển khai quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần May Tây Đô.

Năm 2012, theo UBND TP Cần Thơ, trong tổng số 21 chỉ tiêu chủ yếu có 11/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 10/21 chỉ tiêu chưa đạt. Mới đây, tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, thành phố đã phân tích, nhìn nhận một cách khách quan các nguyên nhân dẫn đến các chỉ tiêu chưa đạt. Trên cơ sở đó, thành phố đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013 ngay trong những tháng đầu năm.

10/21 chỉ tiêu chưa đạt – vì sao?

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, các chỉ tiêu về kinh tế chưa đạt kế hoạch gồm: Tăng trưởng kinh tế (GDP) 11,55% (kế hoạch 15,5%); thu nhập bình quân đầu người quy USD theo giá hiện hành đạt 2.514 USD (kế hoạch 2.543 USD); cơ cấu kinh tế: khu vực II là 39,22%, khu vực III là 50,12% (kế hoạch 2 chỉ tiêu này lần lượt là 44,53% và 45,21%); giá trị sản xuất các ngành công nghiệp - xây dựng đạt 90,87% (thấp hơn kế hoạch 9,13%); kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ 1.291 triệu USD, chỉ đạt 86,1% kế hoạch; thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 5.800 tỉ đồng (kế hoạch 6.860 tỉ đồng); tổng vốn đầu tư trên địa bàn ước thực hiện 34.498 tỉ đồng, đạt 92,23% kế hoạch.

Ông Trần Thanh Cần, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho rằng: Năm 2012, thành phố đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Đó là: Tăng trưởng kinh tế chậm và còn nhiều bất ổn; doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do tín dụng thu hẹp; tỷ giá có những thời điểm biến động phức tạp; hàng tồn kho cao; sức mua hàng hóa và dịch vụ của thị trường yếu. Những bất ổn trên do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là các cân đối vĩ mô của toàn bộ nền kinh tế không ổn định, thiếu vững chắc tiềm ẩn từ nhiều năm qua. Từ đó tác động trực tiếp đến nền kinh tế của TP Cần Thơ. Theo ông Trần Thanh Cần, mặc dù tăng trưởng kinh tế năm 2012 không đạt so với kế hoạch nhưng chất lượng tăng trưởng tương đối ổn định, tổng giá trị tăng thêm (giá so sánh 1994) đạt 22.013 tỉ đồng so với năm 2011 là 19.824 tỉ đồng. Nền kinh tế của thành phố bước đầu phát triển theo chiều sâu, kết quả đạt được trên các lĩnh vực: sản xuất công nghiệp duy trì được tốc độ tăng trưởng; nông nghiệp phát triển toàn diện, đạt cả về năng suất và chất lượng; thương mại - dịch vụ phát triển, tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế; mạng lưới bán buôn, bán lẻ được mở rộng, nâng cao được chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân...

So với kế hoạch có 2 chỉ tiêu nhóm chỉ tiêu môi trường chưa đạt: tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh 89,8% (kế hoạch 92%), tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch 56,82% (kế hoạch 70%); tỷ lệ chất thải rắn được thu gom 85% (kế hoạch 93%). Theo đánh giá của các ngành hữu quan, nguyên nhân chưa đạt do vừa qua, các sở, ngành có liên quan cũng như 2 đơn vị cấp nước trên địa bàn thành phố chưa đánh giá đúng số hộ dân trên địa bàn (mỗi đơn vị một số khác nhau); có sự chồng chéo quản lý giữa 2 đơn vị cung cấp nước. Ngoài ra, công suất các nhà máy nước và hệ thống các trạm cung cấp nước sạch tập trung của 2 đơn vị trên chưa sử dụng hết công suất (chỉ đạt từ 20-60% công suất), việc đầu tư mở rộng mạng lưới cấp nước còn hạn chế. Hiện nay, điểm nóng ô nhiễm do chất thải rắn chủ yếu tập trung tại các chợ, các khu vực công cộng, các khu dân cư, nuôi trồng thủy sản. Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nên tỷ lệ thu gom chưa cao trên toàn địa bàn của đô thị (quận, thị trấn). Việc quản lý chất thải rắn công nghiệp thời gian qua chưa quyết liệt, gây ô nhiễm cho môi trường nước, thiết bị xử lý rác chưa đáp ứng nhu cầu. Việc thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải y tế tại các phòng khám tư nhân vẫn chưa được thực hiện tốt.

Năm 2012, 2 xã điểm xây dựng nông thôn mới còn gặp một số khó khăn nên chưa được công nhận xã nông thôn mới theo kế hoạch. Cụ thể: Xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền đạt 18/20 tiêu chí. 2 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa và chợ nông thôn do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, lập thủ tục pháp lý. Xã Trung An, huyện Cờ Đỏ đạt 17/20 tiêu chí. 3 tiêu chí chưa đạt là: trường học, cơ cấu lao động hệ thống chính trị xã hội. Đối với xã này, chủ yếu gặp khó khăn trong việc thu hồi, bồi hoàn đất để xây dựng trường học, tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông lâm, ngư nghiệp trên 35%, cán bộ xã đạt chuẩn chưa đạt...

Tập trung nguồn lực cho năm mới

TP Cần Thơ xác định chủ đề năm 2013 là "Cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực, hướng về cơ sở". Một số chỉ tiêu cụ thể như: Tăng trưởng kinh tế (GDP) 12,5%; Thu nhập bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đạt 60 triệu đồng; Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ 1.500 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu 350 triệu USD; Tổng vốn đầu tư trên địa bàn 37.000 tỉ đồng; Tổng thu ngân sách nhà nước HĐND thành phố giao 6.592 tỉ đồng; tổng chi ngân sách HĐND giao 7.370 tỉ đồng; Giải quyết việc làm cho 50.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 48,89%; Giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo...

Năm 2013 được dự báo tình hình kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, diễn biến phức tạp. Đây là những yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế cả nước nói chung và thành phố nói riêng. Bên cạnh đó, áp lực gia tăng lạm phát còn khá lớn, sức mua của thị trường trong và ngoài nước chưa được phục hồi mạnh, việc mở rộng xuất khẩu còn hiều khó khăn; chuyển dịch cơ cấu trong nội bộ ngành kinh tế còn chậm, hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, các doanh nghiệp chưa cao... cũng sẽ là những thách thức cho thành phố trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013. Tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, cho rằng: Để đạt được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013, các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương cần có kế hoạch thật cụ thể. Bên cạnh đó, từng sở, ngành cần soát xét, đánh giá và giải quyết những việc chưa làm được còn tồn tại trong năm 2012. Đồng thời, tăng cường đi cơ sở cần được các ngành các cấp quan tâm đẩy mạnh để giải quyết những vướng mắc, khó khăn của địa phương. Có như vậy mới tạo lòng tin đối với cơ sở cùng thành phố dồn sức thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho rằng: Cái khó khăn tồn tại của doanh nghiệp thời gian dài là thiếu vốn. Chính vì thế, năm 2013, ngành công thương sẽ chủ động phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước tìm hiểu, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Ngoài ra, ngành công thương cũng kết hợp với các sở, ngành hữu quan tăng cường gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cũng theo ông Dương Nghĩa Hiệp, ngành công thương cũng đang có xúc tiến việc xây dựng doanh nghiệp kiểu mẫu hướng đến sản xuất bền vững. Đó là: áp dụng triệt để các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh...

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, thành phố đã đề ra 12 nhóm giải pháp. Trong đó ưu tiên tập trung thực hiện 3 nội dung chính là: cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực và hướng về cơ sở. Ông Trần Thanh Cần, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: Đối với cải cách hành chính, các ngành, các cấp phải tham mưu được danh mục các thủ tục thuộc lĩnh vực trọng yếu cần thực hiện cải cách triệt để, làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế của thành phố phát triển. Cần xác định mục tiêu giảm tối thiểu 30% thời gian đi lại, chi phí thực hiện thủ tục… để thực hiện và đánh giá hiệu quả. Đối với thu hút mọi nguồn lực, các ngành, các cấp cần triển khai quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, chính sách xã hội hóa đã được UBND thành phố ban hành. Các sở, ngành cần chủ động kêu gọi các nhà đầu tư vào thành phố, đặc biệt là đầu tư cho kết cấu hạ tầng của thành phố. Nội dung "hướng về cơ sở" là tập trung hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu đạt 2 xã nông thôn mới. Rà soát các chợ, đặc biệt là các chợ nông thôn, kêu gọi xã hội hóa đầu tư nâng cấp các chợ, đảm bảo điều kiện kinh doanh cho các hộ tiểu thương trong chợ, tạo điều kiện cho người dân tại các vùng nông thôn tiếp cận được hàng hóa chất lượng cao, đặc biệt là hàng Việt Nam. Rà soát các đề án về giáo dục, đảm bảo độ phủ về trường lớp học ở cấp tiểu học và mẫu giáo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đưa trẻ đến trường. Rà soát việc thực hiện các đề án về trạm y tế cấp xã, ưu tiên bố trí nguồn vốn và nguồn nhân lực, đảm bảo 100% trạm y tế cấp xã đạt chuẩn quốc gia... Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: Ngay từ đầu năm 2013, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương cần đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo không khí thi đua hứng khởi trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013.

Bài, ảnh: HÀ TRIỀU

Chia sẻ bài viết