30/09/2012 - 20:39

Tập trung kiểm soát thị trường những tháng cuối năm

Bán thịt heo tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ.

Hiện nay, giá cả nhiều loại hàng hóa có xu hướng tăng, những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sẽ làm giá cả dễ biến động, các loại hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng cũng tìm cách trà trộn vào thị trường… Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho ngành chức năng trong công tác quản lý thị trường và bình ổn giá là hết sức nặng nề.

* Cần điều phối tốt cung cầu

Trong những tháng gần đây, giá cả nhiều loại hàng hóa trên thị trường đã có biến động theo chiều hướng tăng. Trong đó, đáng chú ý là sự tăng giá của các mặt hàng xăng dầu, điện, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), vàng, một số loại hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, 9 tháng đầu năm nay, giá xăng đã có 6 lần điều chỉnh tăng (tăng 6.059 đồng/lít) và 5 lần điều chỉnh giảm (giảm 3.200 đồng/lít), tính chung hiện giá xăng đang còn tăng 2.850 đồng/lít so với hồi đầu năm 2012. Giá khí dầu mỏ hóa lỏng, giá vàng… cũng tăng cao so với trước. Chi phí sản xuất đầu vào tăng cao làm cho nhiều mặt hàng đang tiềm ẩn yếu tố tăng giá. Dù giá nhiều mặt hàng tiêu dùng và lương thực, thực phẩm vẫn đang bình ổn hoặc chỉ tăng nhẹ so với trước nhưng khả năng giá biến động tăng trong thời gian tới là rất lớn, nhất là khi nhu cầu tiêu thụ tăng. Hiện nay, giá nhiều mặt hàng chưa thể tăng là do sức tiêu thụ yếu và nguồn cung hàng hóa trên thị trường dồi dào. Tuy nhiên, tới đây có một số mặt hàng như: thịt heo, gia cầm… được dự báo sẽ có nguồn cung bị sụt giảm mạnh nếu không có giải pháp thúc đẩy sản xuất ngay từ bây giờ. Heo thường nuôi trong khoảng 3,5-4 tháng mới xuất chuồng. Thời gian qua, do giá cả đầu ra bấp bênh và bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều người chăn nuôi heo đã bị lỗ nặng phải nghỉ nuôi hoặc không dám tái bầy nên khả năng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn cung thịt heo trong thời gian tới.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ, bước vào quý 4-2012, tuy sức mua thị trường chưa tăng mạnh nhưng do có nhiều doanh nghiệp mua hàng dự trữ cho thị trường Tết nên cũng rất dễ tạo sự khan hàng, tăng giá nếu không điều phối tốt cung-cầu. Công tác chống buôn lậu sẽ gặp nhiều khó khăn do các loại hàng nhập lậu đổ về qua biên giới Tây Nam khi đã vào mùa nước nổi. Tình hình thị trường sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp khi các thủ đoạn và hành vi gian lận trong hoạt động ngày càng tinh vi, hiện đại. Ngoài ra, tình trạng hàng nông sản từ nước ngoài (nhất là các loại thịt gia cầm, rau củ quả Trung Quốc có giá rẻ ) tràn vào nước ta gây ảnh hưởng giá cả và sản xuất trong nước, hiện tượng tư thương nước ngoài thu gom một số loại nông sản… càng làm cho tình hình thị trường thêm phức tạp.

* Tăng cường công tác quản lý ra sao?

Vừa qua, UBND TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với Sở Công thương TP Cần Thơ về tình hình hoạt động 9 tháng đầu năm và việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2012. Tại cuộc họp này, vấn đề bình ổn giá và tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường trong những tháng cuối năm 2012 đã được lãnh đạo thành phố và ngành công thương hết sức quan tâm.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã nhấn mạnh, trong những tháng cuối năm 2012 bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm, Sở Công thương thành phố phải hết sức chú ý tăng cường công tác quản lý thị trường, bình ổn giá. Ngành Công thương thành phố phải theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường, quan tâm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Đối với cục bộ một số mặt hàng được dự báo có thể gặp khó khăn về nguồn cung trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như thịt heo, gia cầm… Sở Công thương thành phố cần tính toán nhu cầu, phối hợp với ngành nông nghiệp điều tra nắm bắt nguồn cung và có biện pháp thúc đẩy sản xuất, làm sao để cung cầu gặp nhau. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn giá tại thành phố phải rà soát lại nguồn cung, chủ động tìm thêm nguồn thịt heo và gia cầm dự phòng tại các địa phương khác để đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố trong dịp Tết. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý giá cả, thực hiện tốt việc niêm yết giá theo quy định…Đối với công tác quản lý thị trường, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cũng đã nêu rõ, thời gian qua các ngành chức năng thành phố đã có nhiều cố gắng trong việc lành mạnh hóa thị trường, ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng trong nước phát triển. Tuy nhiên, hiện chưa làm được một cách triệt để do tình hình thị trường có những diễn biến phức tạp và các cơ quan quản lý thị trường còn gặp các khó khăn về nhân lực, phương tiện và tài chính. Trong những tháng cuối năm 2012, ngành Công thương thành phố cần phối hợp với các sở ngành có liên quan và các địa phương chủ động khắc phục các khó khăn, đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý thị trường. Ngoài việc có ý chí quyết tâm cao, cần phải đề ra kế hoạch cụ thể và có giải pháp khoa học để quản lý tốt thị trường.

Ông Đỗ Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ, cho biết: "Để bình ổn thị trường trong các tháng cuối năm 2012 và dịp Tết Nguyên đán 2013, Chi cục Quản lý thị trường thành phố sẽ phối hợp với các sở ngành hữu quan và địa phương đẩy mạnh công tác chống buôn lậu và chống hàng giả được nhập từ nước ngoài cũng như sản xuất trong nước. Đồng thời, tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng tăng giá làm bất ổn thị trường, trong đó tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng và thực phẩm thiết yếu như: xăng dầu, gas, thịt, trứng, đường, sữa, gạo…" . Theo ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, gần đây có hiện tượng lạm phát quay trở lại, nhất là khi giá cả một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện… tăng đã kéo giá một số mặt hàng khác tăng theo. Tuy nhiên, mức độ tăng giá chưa nhiều và nhìn chung giá cả nhiều loại hàng hóa tại thành phố vẫn khá ổn định, chưa có biến động tăng nhiều như một số thành phố lớn khác trong nước. Với sự nỗ lực vào cuộc của ngành chức năng cùng sự tích cực tham gia bình ổn giá của các doanh nghiệp trên địa bàn, tin rằng giá cả nhiều loại hàng hóa tại thành phố sẽ ít có biến động tăng.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố mặc dù không có lợi nhuận nhiều nhưng hiện vẫn hoạt động khá ổn định. Các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh đa dạng hình thức kinh doanh thương mại, bán hàng phục vụ người dân giúp tăng sức cạnh tranh trên thị trường, tạo ra nguồn hàng dồi dào, khó tăng giá. Các đơn vị tham gia bán hàng bình ổn trên địa bàn thành phố đã có kinh nghiệm, chủ động chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Trong 9 tháng đầu năm 2012, tình hình vận chuyển, buôn bán hàng ngoại nhập lậu, buôn bán hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại diễn biến khá phức tạp. Việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh thương mại của một số chủ thể kinh doanh chưa nghiêm, tình trạng trốn thuế, bán hàng không xuất hóa đơn, bán sai giá niêm yết hoặc không niêm yết giá… vẫn còn xảy ra. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của các Bộ ngành Trung ương và UBND thành phố, ngành Công thương đã phối hợp các sở ngành chức năng thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đó, đã góp phần ổn định giá cả thị trường, tránh xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức. Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, qua 1.340 vụ kiểm tra trong những tháng đầu năm 2012 đã phát hiện và xử lý 1.081 vụ vi phạm, tăng 244 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Bán thịt heo tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết