24/05/2018 - 07:50

Tạo thuận lợi về thủ tục hành chính đối với người có công 

Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ quan tâm giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực người có công (NCC) nhanh chóng, thuận lợi, thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức Sở đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc, Tổ quốc… Nhờ vậy, hầu hết NCC được hưởng chế  độ, chính sách đúng, đủ, kịp thời.

Chuyên viên Phòng Người có công tiếp và hướng dẫn người có công thực hiện các thủ tục hành chính hưởng chế độ, chính sách. Ảnh: ANH DŨNG
Chuyên viên Phòng Người có công tiếp và hướng dẫn người có công thực hiện các thủ tục hành chính hưởng chế độ, chính sách. Ảnh: ANH DŨNG

TP Cần Thơ hiện có 37.300 NCC, trong đó có 6.932 NCC được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng, có 52 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống. Sở LĐ-TB&XH thành phố quan tâm, bảo đảm 100% NCC được hưởng chế độ, chính sách đầy đủ, kịp thời. Theo chị Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Chánh Văn phòng, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở, hằng năm, đơn vị đều ban hành Kế hoạch rà soát TTHC, đồng thời ban hành công văn đề nghị các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc rà soát đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết và bỏ bớt TTHC không cần thiết để tạo thuận lợi cho người dân, đặc biệt là đối tượng NCC. Qua đó, Sở đã bỏ được 5 TTHC, trong đó có lĩnh vực NCC. Hiện nay, lĩnh vực NCC chỉ còn lại 31 TTHC.

Sở LĐ-TB&XH cũng thực hiện dịch vụ công trực truyến mức độ 3 đối với các TTHC trong lĩnh vực NCC; ký kết với bưu điện để chuyển hồ sơ giúp NCC giảm bớt công sức, thời gian và chi phí đi lại. Trong 4 tháng đầu năm 2018, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở đã tiếp nhận 13 hồ sơ NCC về thủ tục hưởng mai tang phí, trợ cấp một lần khi NCC với cách mạng từ trần và di chuyển hồ sơ NCC với cách mạng qua đường bưu điện. Bà Huỳnh Thị Hoa, ở xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, nói: “Hôm rồi, tôi làm thủ tục cho người thân qua đời được hưởng mai táng phí. Tôi già yếu, không đi làm thủ tục được, nên gửi qua đường bưu điện. Hồ sơ được Sở LĐ-TB&XH thành phố giải quyết nhanh chóng. Cách làm này đã tạo thuận lợi cho người dân rất nhiều, nhất là những người ở xa”.

Bà Phạm Thị Minh Thành, 84 tuổi, ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, làm thủ tục di chuyển hài cốt liệt sĩ của em trai về quê hương ở tỉnh Hưng Yên. Bà cho biết: “Tôi già yếu, đi lại khó khăn, được cán bộ phòng nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ làm thủ tục nhanh chóng, không phải tới lui nhiều lần nên rất vui”.

Ông Trương Quốc Bền, ở phường Xuân Khánh đến Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ làm thủ tục đề nghị đổi giấy chứng nhận hoạt động kháng chiến bị chất độc hóa học. Ông vui vẻ kể: “Mỗi lần tôi đến đề nghị giải quyết các TTHC đều được cán bộ, chuyên viên phòng đón tiếp với thái độ thân tình, cởi mở; được hướng dẫn kê khai hồ sơ chi tiết. Thời gian hẹn trả kết quả sớm hơn nhiều so với quy định, chúng tôi rất hài lòng”.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính. Theo anh Bùi Quang Vinh, Phó Trưởng Phòng NCC, nhiều năm qua, Sở đã đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý chi trả chế độ ưu đãi trợ cấp NCC; phần mềm quản lý hồ sơ về liệt sĩ, quản lý mộ liệt sĩ. Nhờ vậy, việc tìm kiếm thông tin giải quyết TTHC cho NCC rất thuận lợi và nhanh chóng. Những hồ sơ, thủ tục cần xác minh ngoài tỉnh, Phòng kết nối liên lạc với phòng NCC thuộc Sở LĐ-TB&XH các tỉnh để giải quyết thủ tục, giúp NCC không phải đi lại để xác minh.

“Mặc dù phòng chỉ có 5 công chức, phải giải quyết khối lượng lớn TTHC do phòng phụ trách, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, hầu hết các hồ sơ, TTHC đều được giải quyết nhanh chóng, trước hẹn. Điển hình như việc xác định thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước; việc chứng nhận thân nhân liệt sĩ; việc xác nhận thăm viếng mộ liệt sĩ hoặc di chuyển hài cốt liệt sĩ…, khi người công yêu cầu sẽ được giải quyết ngay”- anh Bùi Quang Vinh cho biết. Theo chị Trương Thị Ánh Nguyệt, chuyên viên phòng NCC, nhằm thể hiện lòng tri ân với NCC với cách mạng, chị cùng các công chức của phòng luôn tiếp đón niềm nở, làm việc với tinh thần hết việc không hết giờ để giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH thành phố, trung bình mỗi năm Sở giải quyết 1.750 hồ sơ liên quan đến NCC thông qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Nhờ sự quan tâm, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, hiện thành phố cơ bản không còn hồ sơ đề nghị xác nhận người có công tồn đọng; cơ bản không còn những vụ việc khiếu nại liên quan đến việc thực thi các chính sách ưu đãi người có công.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH thành phố, bên cạnh nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho NCC, thì việc giải quyết hồ sơ, TTHC ở lĩnh vực này vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Đó là hệ thống văn bản chồng chéo, một số quy định chưa sát thực tiễn; một số trường hợp mất hết giấy tờ, không có cơ sở để giải quyết... Theo ông Trần Thanh Lam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, hiện nay Sở đang đề nghị Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn cụ thể đối với các thủ tục, hồ sơ còn vướng mắc. Sở sẽ thực hiện chuyển toàn bộ hồ sơ gốc của NCC lưu bằng giấy sang số hóa để dễ dàng tìm kiếm, trích lục khi giải quyết TTHC; tiếp tục rà soát, loại bỏ các TTHC không cần thiết, rườm rà, nhằm tạo thuận lợi cho NCC...

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết