13/11/2014 - 09:21

Bình Thủy

Tạo thuận lợi cho người dân từ mô hình liên thông

UBND quận Bình Thủy vừa triển khai thực hiện mô hình liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) "Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi (gọi tắt 3 trong 1) và Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú" (gọi tắt là 2 trong 1) cho các phường trên địa bàn. Mục tiêu của việc triển khai mô hình liên thông này nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ công chức viên chức, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí tối đa và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện các TTHC.

Mô hình 3 trong 1 (cấp mới, cấp đổi và cấp lại) áp dụng đối với trường hợp người dân đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC trên cùng địa bàn quận; trẻ em dưới 6 tuổi có cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng chăm sóc có đăng ký thường trú trên địa bàn quận. Còn trường hợp người dân đăng ký tạm trú tại địa phương thì khi thực hiện TTHC theo mô hình này chỉ làm được giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Còn mô hình 2 trong 1 áp dụng đối với trường hợp đăng ký khai tử thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp phường và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC trên cùng địa bàn quận.

Khi người dân đến làm thủ tục theo cơ chế liên thông 3 trong 1 tại UBND phường cần đem theo bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu; giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em; tờ khai đăng ký khai sinh; giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; sổ hộ khẩu bản chính để đăng ký thường trú cho trẻ em; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; đối với việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, người dân không cần phải nộp thêm bất cứ giấy tờ nào vì công chức Tư pháp - Hộ tịch sẽ lấy bản sao giấy khai sinh để nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ này cho trẻ. Sau 9 ngày làm việc người dân sẽ được trả kết quả (trước đây khoảng 1 tháng). Đối với mô hình 2 trong 1, người dân chỉ cần đến UBND phường để nộp đầy đủ hồ sơ, tối đa 3 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả, nếu hồ sơ không phải xác minh (trước đây khoảng 10 ngày làm việc). Hồ sơ gồm: bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, sổ đăng ký thường trú; giấy báo tử hoặc giấy tờ thay cho giấy báo tử; phiếu báo thay đổi nhân khẩu; hộ khẩu (bản chính) có đăng ký thường trú của người chết.

Người dân đến làm TTHC theo mô hình liên thông tại UBND phường Long Hòa.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại UBND phường có trách nhiệm kiểm tra tính hợp pháp và tiếp nhận hồ sơ, việc luân chuyển hồ sơ, kết quả giải quyết giữa các cơ quan nhà nước do chính cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC đó đảm nhiệm. Tuy nhiên, nếu người dân không đồng ý thực hiện theo thủ tục liên thông, có thể tự thực hiện quy trình như trước. Việc thực hiện mô hình này trên tinh thần hành chính phục vụ, không bắt buộc người dân phải thực hiện theo thủ tục liên thông, mô hình đã đưa vào thực hiện tại 8 phường của quận.

Việc liên thông các TTHC theo mô hình 3 trong 1 và 2 trong 1 tạo sự thuận lợi và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân. Ông Phạm Văn Lành, ngụ phường Long Hòa, cho biết: "Tôi đi làm thủ tục khai tử cho mẹ tôi được cán bộ phường hướng dẫn các thủ tục rất nhanh gọn và cho tôi biết hiện phường có thực hiện mô hình liên thông 2 trong 1 vừa khai tử vừa xóa thường trú luôn. Tôi thấy mô hình rất hữu ích, tôi nghĩ Nhà nước mình nên có nhiều mô hình giảm các TTHC như thế này để người dân giảm chi phí và thời gian chờ đợi kết quả ở từng cơ quan". Ông Mai Văn Điều, cán bộ liên thông phường Long Hòa chia sẻ: "Việc thực hiện liên thông các TTHC tại địa phương trong thời gian qua đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Từ đầu tháng 11-2014, chúng tôi tiếp tục đưa vào thực hiện mô hình liên thông 3 trong 1 và 2 trong 1. Lúc đầu, tôi và các cán bộ khác hơi bỡ ngỡ do một số mẫu thủ tục bên cơ quan công an nhưng qua thời gian tập huấn giờ các thao tác chúng tôi làm thành thục, hướng dẫn người dân nhanh chóng hoàn thành hồ sơ. Trong tuần đầu tiên, phường đã tiếp nhận 6 hồ sơ liên thông theo mô hình 3 trong 1 và 1 hồ sơ mô hình 2 trong 1. Qua khảo sát, người dân địa phương rất hài lòng vì nó giúp cho người dân đỡ tốn thời gian cũng như chi phí đi lại. Đồng thời, tại địa phương chúng tôi tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết việc thực hiện 2 mô hình liên thông này trên đài truyền thanh và các cuộc họp dân tại khu vực. Bên cạnh đó, chúng tôi còn niêm yết các thủ tục này đến các nhà thông tin khu vực".

Theo UBND quận Bình Thủy, qua 1 tuần triển khai thực hiện mô hình liên thông các TTHC 3 trong 1 và mô hình 2 trong 1, UBND các phường đã tiếp nhận 25 hồ sơ mô hình 3 trong 1, 2 hồ sơ mô hình 2 trong 1. Ông Võ Hoài Phong, Trưởng Phòng Nội vụ quận Bình Thủy, cho biết: "Trước khi triển khai mô hình chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan để tập huấn cho cán bộ địa phương; lựa chọn công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và phát huy hiệu quả của mô hình. Đồng thời, các địa phương còn tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để người dân biết và tham gia. Việc thực hiện mô hình liên thông này cũng nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong các lĩnh vực này".

Có thể nói, bước đầu triển khai hai mô hình liên thông tại quận Bình Thủy đạt được nhiều thuận lợi, góp phần cải thiện quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với người dân, hướng đến nền hành chính hiện đại nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ trong bộ máy cán bộ, công chức và sự hài lòng của nhân dân trong các giao dịch hành chính.

PHI YẾN

Chia sẻ bài viết